Giải quyết nhanh hàng hóa nông sản tồn đọng tại cửa khẩu ở Lạng Sơn

Giải quyết nhanh hàng hóa nông sản tồn đọng tại cửa khẩu ở Lạng Sơn

VOV.VN - Đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân, đồng thời tập trung thông quan giải quyết hàng hóa nông sản còn tồn đọng tại các cửa khẩu.

Đây là nội dung chính tại buổi làm việc giữa đoàn công tác liên của Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Công Thương, Tài Chính với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Lạng Sơn diễn ra hôm nay (18/4).

Kiểm tra thực tế công tác thông quan và nông sản còn tồn đọng ở khu vực cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cho thấy, do phía Trung Quốc siết chặt biên giới để chống dịch Covid 19 nên thời gian qua, mỗi ngày chỉ có khoảng 600 lượt xe thông quan, giảm 50% so với trước đây.

cua_khau_luja.jpg
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mỗi ngày chỉ có khoảng 600 lượt xe thông quan.

Việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn đang được thực hiện với nhiều biện pháp. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hơn 2.600 xe tồn đọng tại các cửa khẩu. Riêng cửa khẩu Tân Thanh là hơn 1.000 xe.

Bà Lâm Thị Phương Thanh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lạng Sơn cho biết: do các xe chở hàng phải nằm lại chờ thông quan nên số lượng người tập trung tại cửa khẩu lên đến hàng nghìn người.

Để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 an toàn cho người dân, vừa giải phóng nhanh hàng hóa và giảm chi phí phát sinh cho doanh nghiệp, tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng tiếp nhận hàng hóa lên cửa khẩu Tân Thanh.

“Hiện nay phía chúng ta chủ động và phía các bạn cũng đang rất tích cực để tháo gỡ như chủ trương là sẽ tiếp tục thông quan vào Thứ 7, Chủ nhật và kéo dài thời gian thông quan hơn. Chúng tôi hy vọng là trong thời gian ngắn có thể sẽ giải toả được tình trạng hàng hóa tồn đọng hiện nay và nếu như lượng xe từ các tỉnh lên tiếp tục giảm bớt thì sẽ giảm áp lực và sau khi thiết lập lại được mối quan hệ nguyên tắc về xuất nhập khẩu như thời điểm trước khi có dịch thì chắc chắn là sẽ góp phần giải quyết những khó khăn, vướng mắc như thời gian vừa qua”, bà Thanhg nêu ý kiến.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, giải pháp tháo gỡ trước mắt là Việt Nam và Trung Quốc cần thống nhất mở thêm một số luồng để tăng lưu lượng kiểm tra, làm thủ tục cho xe nông sản thông quan được nhiều hơn.

Cùng với đó, cần tăng thêm thời gian thông quan tại các cửa khẩu, như cửa khẩu Tân Thanh sẽ tăng thời gian hoạt động từ 5 giờ lên 7 giờ mỗi ngày và không nghỉ cuối tuần. Hai bên cũng cần làm việc để nâng cao được năng lực bốc dỡ hàng hóa 2 đầu để giải tỏa nhanh lượng xe lớn đang ùn ứ hiện nay.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường lưu ý, các tỉnh phía Nam tạm ngừng đưa xe nông sản lên cửa khẩu Tân Thanh để giảm tải hàng hóa, tránh tình trạng hư hỏng và tổn thất chi phí.

Trong thời gian tới, khi tình hình dịch khả quan hơn, thông thương trở lại bình thường thì các cấp, các ngành cần lên kế hoạch từ sớm, sẵn sàng đẩy mạnh năng lực xuất nhập khẩu đáp ứng nhu cầu thị trường. Về lâu dài, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, cần đánh giá lại năng lực thông quan trên toàn bộ hệ thống cửa khẩu của Việt Nam với Trung Quốc để các bộ, ngành cùng tìm ra hướng nâng cao hiệu quả luân chuyển hàng hóa.

“Các cửa khẩu chúng ta nên đánh từng thế mạnh của từng nhóm cửa khẩu với các loại nông sản để chúng ta chỉ đạo điều hành luồng đi cho khoa học, hợp lý. Cửa khẩu nào thì nhóm hàng khô, cửa khẩu nào nhóm hàng tươi. Ngoài ra, phải thống nhất tổng thể chung theo mùa vụ, theo tháng, theo quý để định hướng khối lượng luân chuyển hàng hoá phù hợp, không chỉ với tín hiệu của thị trường, mà quan trọng là phù hợp với năng lực thông quan và phù hợp với hệ sinh thái và nguồn nhân lực. Một việc nữa phải tăng cường trao đổi về thông tin, thống nhất thông tin giữa các Bộ, ngành, địa phương, 2 bên để làm sao thông suốt quá trình thông tin”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chỉ rõ.

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho rằng, trong tình hình hiện nay cần hướng dẫn nông dân, chủ hàng chuyển hướng sang xuất khẩu nông sản chính ngạch và tăng cường giao thương nông sản bằng đường sắt giữa 2 bên Việt Nam - Trung Quốc./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên