Hơn 4 triệu kiều bào là kênh phân phối hàng Việt ra thế giới

Hơn 4 triệu kiều bào là kênh phân phối hàng Việt ra thế giới

VOV.VN - Hàng Việt Nam đang ngày càng có chỗ đứng trong nước và cần được lan tỏa ra khắp thế giới để người dân các nước khác cũng ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ngày 28/2, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả thực hiện năm 2019 và triển khai nhiệm vụ 2020.

hon 4 trieu kieu bao la kenh phan phoi hang viet ra the gioi  hinh 1
Toàn cảnh Hội nghị.

Thay đổi nhận thức, hành vi của người tiêu dùng đối với hàng Việt

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, năm 2019, Ban Chỉ đạo các các cấp đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tổng kết đánh giá nghiêm túc, đúng thực chất việc triển khai thực hiện Cuộc vận động trong 10 năm qua.

hon 4 trieu kieu bao la kenh phan phoi hang viet ra the gioi  hinh 2
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tổng kết tại Hội nghị.

Thời gian qua Cuộc vận động tiếp tục nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp đã chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, quản lý, tạo ra sản phẩm hàng hóa có chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý; nhiều sản phẩm thực sự chinh phục được người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu tới một số nước trên thế giới

Sở Công Thương 63 tỉnh, thành phố cũng đã tổ chức được hơn 100 đợt bán hàng về nông thôn với khoảng 2.000 lượt doanh nghiệp tham gia, thu hút gần 200 nghìn lượt người tới tham quan mua sắm, doanh thu mang lại khoảng 80 tỷ đồng; tiếp nhận theo dõi khoảng 700 đợt bán hàng về nông thôn với hơn 2.000 lượt doanh nghiệp tham gia, thu hút hơn 100.000 lượt người… Đồng thời, các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện xử lý 221.703 vụ việc vi phạm về hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại.., thu nộp ngân sách nhà nước 21.507,282 tỷ đồng.

Còn nhiều khó khăn và thách thức

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống cho biết, thời gian qua, Bộ đã có nhiều giải pháp nhằm phát triển doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, phát triển thương hiệu, phát triển thị trường. Trong hoạt động quản lý Nhà nước về đấu thầu đối với những dự án đầu tư mua sắm công, Bộ cũng có những chính sách ưu đãi với nhà thầu trong nước để ủng hộ hàng Việt và hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh.

hon 4 trieu kieu bao la kenh phan phoi hang viet ra the gioi  hinh 3
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống.

Thứ trưởng Võ Thành Thống đề xuất, năm 2020, cần quan tâm thúc đẩy mạnh mẽ, thực chất ngành công nghiệp phụ trợ, tạo cơ sở phát triển sản xuất trong nước một cách bền vững, tránh phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài. Đồng thời thúc đẩy thực hiện hiệu quả các đề án phát triển thương hiệu quốc gia, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa trong nước để hàng hóa trong nước không chỉ chinh phục người Việt Nam mà còn chinh phục thị trường thế giới.

Phản ánh thực trạng hiện nay có tình trạng đội lốt hàng Việt, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng đề xuất Bộ Công Thương cần rà soát hành lang pháp lý để tránh tình trạng trong doanh nghiệp vô tình mắc lỗi và vi phạm hướng dẫn của hành lang pháp lý.

hon 4 trieu kieu bao la kenh phan phoi hang viet ra the gioi  hinh 4
Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng.

“Việc chống hàng giả phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là chính quyền địa phương, nơi có sản phẩm hàng Việt sản xuất và xuất khẩu. Đồng thời cần có những giải pháp tuyên truyền cụ thể hơn để cuộc vận động thấm sâu vào trong nhân dân….”, ông Hoàng Quang Phòng đề xuất.

Đề cập đến vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong việc quảng bá và tạo sức lan tỏa của hàng Việt, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi cho rằng, đây chính là kênh tuyên truyền hiệu quả, thiết thực nhất để đưa sản phẩm hàng Việt đến với bạn bè thế giới.

hon 4 trieu kieu bao la kenh phan phoi hang viet ra the gioi  hinh 5
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi.

Thực tế hiện nay, tại mỗi chợ của người Việt ở nước sở tại, sản phẩm hàng Việt được bày bán rất nhiều và nhận được sự đón nhận nhiệt thành của bà con. Bên cạnh đó, với đông đảo các công ty của người Việt đang trải khắp ở các nước trên thế giới, những mặt hàng được kiều bào đầu tư và kết nối đã đáp ứng được với nhu cầu thị hiếu của bạn bè quốc tế.

“Để thúc đẩy việc quảng bá hàng Việt, Bộ Ngoại giao đã yêu cầu các Đại sứ quán sử dụng sản phẩm hàng Việt làm quà tặng ngoại giao và tổ chức các gian hàng giới thiệu hàng Việt trong các cuộc chiêu đãi, gặp gỡ mà Đại sứ quán tổ chức”, ông Đặng Minh Khôi chia sẻ.

Nhấn mạnh tới tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tới hoạt động sản xuất, kinh doanh và nền kinh tế trong nước, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, trước thực trạng doanh nghiệp Việt thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu từ thị trường Trung Quốc, hiện đã có một số doanh nghiệp Việt Nam sản xuất ra những nguyên liệu đầu vào đáp ứng được yêu cầu thiết yếu của doanh nghiệp.

Quyết tâm đổi mới từ vận động, thuyết phục

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, Đảng, Nhà nước đã và đang có những chủ trương, chính sách quyết liệt, rõ ràng, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát.

hon 4 trieu kieu bao la kenh phan phoi hang viet ra the gioi  hinh 6
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn.

Để hàng Việt tạo sức lan tỏa tới thị trường quốc tế, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, cần phải huy động sự vào cuộc của hơn 4 triệu kiều bào Việt Nam tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, phát triển các kênh phân phối tới người Việt Nam ở nước ngoài; đồng thời phải sử dụng hiệu quả thương mại điện tử xuyên biên giới và phải thay đổi hình thức tiếp thị quảng cáo và tài liệu tuyên truyền sao cho phù hợp với điều kiện thực tế tại mỗi địa phương, từ đó nâng cao nhận thức của người tiêu dùng tới việc sử dụng hàng Việt và khẳng định được vị trí của hàng Việt trên thị trường./.

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Dable_PC_Detail_After_Related

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

GM_PC_ARTICLE_BEFORE_TIEU_DIEM
Loading...

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

Dable_PC_Footer
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
Dable_PC_Sidebar_Right_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close