Hướng dẫn thủ tục thuế đối với cơ quan nhà nước sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy
VOV.VN - Cục Thuế vừa có Công văn số 114/CT-NVT năm 2025 về việc tuyên truyền, hướng dẫn một số thủ tục về thuế đối với các tổ chức, cơ quan nhà nước thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW.
Theo đó, đối với trường hợp khi một tổ chức có sự thay đổi về tên, địa chỉ trụ sở hay người đại diện theo pháp luật sau khi tái cơ cấu, đơn vị phải thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi có quyết định thành lập mới.
Hồ sơ cần chuẩn bị gồm tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế theo mẫu 08-MST và bản sao Giấy phép thành lập hoặc Quyết định thành lập mới.

Đối với các đơn vị mới được thành lập sau quá trình sắp xếp, chẳng hạn như Công an xã, cần tiến hành đăng ký thuế trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định thành lập tại cơ quan thuế địa phương.
Hồ sơ đăng ký thuế bao gồm tờ khai đăng ký thuế theo mẫu 01-ĐK-TCT hoặc 02-ĐK-TCT, kèm theo bản sao Giấy phép thành lập hoặc Quyết định thành lập.
Đối với các tổ chức bị chấm dứt hoạt động, như "Ủy ban vốn quản lý nhà nước tại doanh nghiệp", "Ủy ban giám sát Tài chính Quốc gia" kết thúc hoạt động sau tổ chức sắp xếp lại thì các đơn vị thực hiện thủ tục chấm đứt hiệu lực mã số thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày có văn bản chấm dứt hoạt động theo quy định.
Hồ sơ cần thiết để thực hiện thủ tục này bao gồm văn bản đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế theo Mẫu 24/ĐK-TCT cùng với các giấy tờ liên quan khác theo quy định.
Trong trường hợp hợp nhất tổ chức, chẳng hạn như việc thành lập “Bộ Nông nghiệp và Môi trường” từ “Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn” và “Bộ Tài nguyên và Môi trường”, đơn vị mới được thành lập phải thực hiện đăng ký thuế tại cơ quan thuế nơi đặt trụ sở.
Đồng thời, các đơn vị bị hợp nhất phải thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế theo quy định.
Hồ sơ bao gồm tờ khai đăng ký thuế hoặc hồ sơ chấm dứt mã số thuế kèm theo Giấy phép thành lập hoặc Quyết định sáp nhập.
Theo Cục Thuế, việc tuân thủ đầy đủ các thủ tục thuế giúp quá trình tinh gọn bộ máy hành chính diễn ra thuận lợi, đảm bảo thực hiện đúng nghĩa vụ thuế và tránh những rủi ro pháp lý không đáng có.
Các cơ quan, tổ chức cần chủ động thực hiện các bước theo quy định để đảm bảo việc tái cơ cấu bộ máy hành chính diễn ra suôn sẻ và đúng pháp luật.
Các nội dung Chi cục thuế Khu vực phải triển khai theo Công văn 114/CT-NVT năm 2025
Theo Công văn 114/CT-NVT năm 2025, Liên quan đến công tác quản lý thuế đối với các tổ chức, cơ quan nhà nước thực hiện sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất tổ chức hoạt động theo bộ máy mới, Cục Thuế đề nghị các Chi cục Thuế Khu vực triển khai một số nội dung như sau:
(1) Chủ động nắm bắt, cập nhật thông tin về việc triển khai sắp xếp, tinh gọn bộ máy của Chính phủ, các cơ quan nhà nước để kịp thời có giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế là các tổ chức, cơ quan nhà nước đang triển khai sắp xếp lại bộ máy trên địa bàn quản lý thực hiện các thủ tục về thuế đúng quy định; đồng thời hướng dẫn người nộp thuế cập nhật đầy đủ thông tin đăng ký thuế theo hướng dẫn tại công văn 4735/TCT-KK năm 2024 của Cục Thuế về việc rà soát thông tin để đảm bảo triển khai cấp tài khoản định danh tổ chức.
(2) Căn cứ vào hồ sơ thực tế của người nộp thuế gửi đến, cơ quan thuế xác định trường hợp đăng ký thuế cụ thể để áp dụng thủ tục và trình tự giải quyết hồ sơ theo đúng quy định, phân công các bộ phận, công chức thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho người nộp thuế nhanh chóng, kịp thời, không làm ảnh hưởng, gián đoạn đến hoạt động của các tổ chức, cơ quan nhà nước sau khi thực hiện sắp xếp lại.
(3) Hướng dẫn một số thủ tục về thuế đối với các trường hợp tổ chức sắp xếp lại bộ máy chi tiết tại phụ lục đính kèm. Đề nghị các Chi cục Thuế Khu vực nghiên cứu phục vụ công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế trên địa bàn.