Không tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đến hết năm 2019

VOV.VN - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường vừa được đưa ra khỏi Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa giao Vụ Pháp chế chủ trì, phối hợp với Vụ Chính sách thuế (Bộp Tài chính) báo cáo về việc xin rút dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường ra khỏi Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019. Chỉ đạo này được đưa ra trên cơ sở ý kiến của Phó Chủ tịch Quốc hội tại Phiên họp ngày 18/7 trước đó. Báo cáo sau khi được Bộ Tài chính hoàn thiện sẽ gửi lên Bộ Tư pháp để tổng hợp vào đề nghị của Chính phủ về việc điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trước ngày 1/3/2019.

Như vậy, ít nhất đến hết năm 2019, trong chương trình xây dựng luật của Quốc hội, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường sẽ chưa được xem xét đến.

Sẽ không tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2019 (Ảnh minh họa: KT)

Trước đó, trong dự thảo Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đề xuất thuế bảo vệ môi trường với mỗi lít xăng sẽ tăng 1.000 đồng lên 4.000 đồng. Dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít, tức tăng 500 đồng/lít. Dầu madut, dầu nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít, tức tăng 1.100 đồng/lít. Mỡ nhờn tăng từ 900 đồng/kg lên mức trần 2.000 đồng/kg, tương ứng tăng 1.100 đồng/kg. Dầu hỏa tăng thêm 1.700 đồng/lít, từ 300 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít.

Theo dự thảo này, nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, thuế xăng dầu mới có thể áp dụng từ tháng 10/2018, chậm hơn 3 tháng so với kế hoạch tăng thuế trong tháng 7/2018. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã quyết định Thường vụ Quốc hội sẽ không biểu quyết thông qua Nghị quyết tại phiên họp bởi còn nhiều ý kiến trái chiều./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Lý do tăng thuế xăng dầu rất ngụy biện và thiếu thuyết phục
Lý do tăng thuế xăng dầu rất ngụy biện và thiếu thuyết phục

VOV.VN - Các chuyên gia cho rằng, đề xuất tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu của Bộ Tài chính trong bối cảnh hiện nay là không hợp lý.

Lý do tăng thuế xăng dầu rất ngụy biện và thiếu thuyết phục

Lý do tăng thuế xăng dầu rất ngụy biện và thiếu thuyết phục

VOV.VN - Các chuyên gia cho rằng, đề xuất tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu của Bộ Tài chính trong bối cảnh hiện nay là không hợp lý.

Tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu: Cần cân nhắc và có lộ trình
Tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu: Cần cân nhắc và có lộ trình

VOV.VN - Dự kiến việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét trong ngày hôm nay 12/7.

Tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu: Cần cân nhắc và có lộ trình

Tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu: Cần cân nhắc và có lộ trình

VOV.VN - Dự kiến việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét trong ngày hôm nay 12/7.

Gánh nặng thuế phí xăng dầu với người tiêu dùng Việt Nam như thế nào?
Gánh nặng thuế phí xăng dầu với người tiêu dùng Việt Nam như thế nào?

Bình quân mỗi người Việt Nam dùng 1,34 lít xăng/ngày. Nếu tăng thuế xăng thêm 1.000 đồng/lít, mỗi tháng trung bình người tiêu dùng mất thêm khoảng 44.000 đồng.

Gánh nặng thuế phí xăng dầu với người tiêu dùng Việt Nam như thế nào?

Gánh nặng thuế phí xăng dầu với người tiêu dùng Việt Nam như thế nào?

Bình quân mỗi người Việt Nam dùng 1,34 lít xăng/ngày. Nếu tăng thuế xăng thêm 1.000 đồng/lít, mỗi tháng trung bình người tiêu dùng mất thêm khoảng 44.000 đồng.

Gánh nặng thuế, phí xăng dầu
Gánh nặng thuế, phí xăng dầu

VOV.VN - Đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu tác động lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Gánh nặng thuế, phí xăng dầu

Gánh nặng thuế, phí xăng dầu

VOV.VN - Đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu tác động lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.