Lấy ý kiến góp ý Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023

VOV.VN - Nhiều ý kiến đóng góp vào dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 với nội dung làm rõ các khái niệm liên quan đến hoạt động quảng cáo, phân phối sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng số.

Mới đây, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia phối hợp với Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) TP.HCM, Tập đoàn VNPT và URC Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với Dự thảo quy định chi tiết một số điều và Hướng dẫn thi hành Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
 

Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga- Phó chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, ngày 20/6 vừa qua, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 được thông qua, dự kiến sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2024.

Trong đó, Bộ Công thương được Thủ tướng Chính phủ phân công, chỉ đạo xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Dự thảo nghị định đã được đăng tải công khai để lấy ý kiến trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Bộ Công thương, nhận được nhiều đóng góp từ các cá nhân, tổ chức, hiệp hội.

"Tới thời điểm hiện tại, Dự thảo đã nhận được ý kiến góp ý của 15 Bộ, cơ quan ngang Bộ, 45 UBND các tỉnh, thành phố, ý kiến bằng văn bản của 7 doanh nghiệp, tổ chức, hiệp hội và nhiều ý kiến đóng góp trực tiếp của các cá nhân.

Kết quả đóng góp ý kiến trên được thực hiện thông qua đa dạng các phương thức lấy ý kiến, như: gửi văn bản, đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử, đặc biệt là thông qua các hoạt động tổ chức hội thảo lấy ý kiến trực tiếp của các đối tượng có liên quan", bà Nga cho biết.

Đặc biệt, nhiều ý kiến đóng góp tập trung vào một số nội dung liên quan đến hoạt động quảng cáo, tiếp thị, phân phối sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng số. Các hoạt động kinh doanh trên không gian mạng nở rộ kéo theo nhiều hệ lụy, phát sinh nhiều vấn đề chưa được điều chỉnh bởi pháp luật cũng là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến việc sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đơn cử, nhiều ý kiến đề nghị dự thảo nghị định cần làm rõ khái niệm “người có ảnh hưởng”. Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, “người có ảnh hưởng là chuyên gia, người có uy tín, người được xã hội chú ý trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể theo quy định của Chính phủ”.

Người có ảnh hưởng khi cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng có trách nhiệm đảm bảo tính chính xác và đầy đủ của thông tin; yêu cầu đơn vị kinh doanh cung cấp thông tin, phương tiện chứng minh tính chính xác và đẩy đủ của thông tin và chịu trách nhiệm liên đới nếu thông tin được cung cấp là không chính xác, trừ khi chính minh bản thân đã thực hiện đủ các biện pháp theo quy định pháp luật để kiểm tra thông tin.

Bên cạnh đó, cả người có ảnh hưởng và doanh nghiệp đều phải có nghĩa vụ thông báo cho người tiêu dùng về việc người có ảnh hưởng được tài trợ để cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cho biết đã tiếp thu ý kiến đóng góp và tiếp tục rà soát, hoàn thiện theo hướng lượng hóa các tiêu chí xác định thế nào là người có ảnh hưởng.

Các khái niệm về nền tảng số, nền tảng số trung gian và nền tảng số lớn cũng là vấn đề được nhiều hiệp hội, tổ chức quan tâm và đề nghị làm rõ khi góp ý xây dựng dự thảo nghị định.

Trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, một số hành vi liên quan đến nền tảng số và nền tảng số trung gian sẽ bị cấm, có thể kể đến như việc ép buộc người tiêu dùng sử dụng nền tảng số như điều kiện để dùng dịch vụ, ngăn chặn hoặc hiển thị không trung thực thông tin đánh giá về sản phẩm, dịch vụ…

Đối với các nền tảng số lớn, bên cạnh việc tuân thủ quy định đối với nền tảng số, tổ chức thiết lập, vận hành còn phải thiết lập kho lưu trữ quảng cáo sử dụng thuật toán hướng đến nhóm người tiêu dùng cụ thể; đánh giá định kỳ việc kiểm duyệt nội dung, sử dụng thuật toán và quảng cáo hướng đến người tiêu dùng cụ thể cũng như hoạt động xử lý tài khoản giả, sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Theo Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, khái niệm nền tảng số và nền tảng số trung gian đã được quy định tại Luật Giao dịch điện tử 2023. Về việc xác định thế nào là nền tảng số lớn, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia sẽ tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 cũng đưa ra quy định về việc công khai, gỡ bỏ thông tin cảnh báo người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng, bao gồm thông tin về cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc cơ quan nước ngoài có thẩm quyền.

Các ý kiến góp ý đề nghị làm rõ trách nhiệm của các bộ trong cung cấp, công khai, gỡ bỏ thông tin cảnh báo cũng như rà soát để quy định cụ thể hơn để thực hiện việc này. Ngoài ra, một số ý kiến cũng đề nghị xem xét và cân nhắc bỏ các cơ quan báo chí ra khỏi các chủ thể mà tổ chức, cá nhân kinh doanh phải có trách nhiệm cung cấp thông tin về hành vi vi phạm bị xử lý.

Phát biểu kết luận hội thảo, bà Nga cho biết, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến, hoàn thiện dự thảo, báo cáo ban soạn thảo cho ý kiến trước khi trình Chính phủ vào tháng 12 tới.

Dự thảo Nghị định được xây dựng nhằm quy định chi tiết điều, khoản, điểm được giao trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Phạm vi nội dung của Dự thảo chỉ giới hạn trong các nội dung do Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giao Chính phủ quy định chi tiết, như được thể hiện trong Dự thảo hiện hành.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Quốc hội thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)
Quốc hội thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

VOV.VN - Chiều 20/6, Quốc hội thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) với với 463/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 93,72% tổng số đại biểu).

Quốc hội thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

VOV.VN - Chiều 20/6, Quốc hội thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) với với 463/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 93,72% tổng số đại biểu).

Người tiêu dùng phải được các quyền cơ bản trong Luật bảo vệ trọn vẹn
Người tiêu dùng phải được các quyền cơ bản trong Luật bảo vệ trọn vẹn

VOV.VN - Quyền lợi không được đảm bảo khiến cho người tiêu dùng vẫn gặp khó khăn trong giao dịch hàng ngày, nên cần thực hiện nhiều giải pháp để Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 có ý nghĩa thiết thực hơn.

Người tiêu dùng phải được các quyền cơ bản trong Luật bảo vệ trọn vẹn

Người tiêu dùng phải được các quyền cơ bản trong Luật bảo vệ trọn vẹn

VOV.VN - Quyền lợi không được đảm bảo khiến cho người tiêu dùng vẫn gặp khó khăn trong giao dịch hàng ngày, nên cần thực hiện nhiều giải pháp để Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 có ý nghĩa thiết thực hơn.

Người tiêu dùng được bảo vệ tốt hơn trong các loại hình kinh doanh mới
Người tiêu dùng được bảo vệ tốt hơn trong các loại hình kinh doanh mới

VOV.VN - Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi, bổ sung một số quy định nhằm tăng cường hơn nữa bảo vệ quyền lợi NTD trong các giao dịch có yếu tố chuyển đổi số, đặc biệt là giao dịch trên không gian mạng.

Người tiêu dùng được bảo vệ tốt hơn trong các loại hình kinh doanh mới

Người tiêu dùng được bảo vệ tốt hơn trong các loại hình kinh doanh mới

VOV.VN - Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi, bổ sung một số quy định nhằm tăng cường hơn nữa bảo vệ quyền lợi NTD trong các giao dịch có yếu tố chuyển đổi số, đặc biệt là giao dịch trên không gian mạng.

Hoàn thiện cơ chế bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng khi sửa đổi luật
Hoàn thiện cơ chế bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng khi sửa đổi luật

VOV.VN - Người tiêu dùng đã thích ứng và hào hứng với các kênh mua sắm online và mua sắm trực tuyến đang dần trở thành xu hướng tất yếu. Nhưng tặc lưỡi bỏ chấp nhận chịu rủi ro thay vì khiếu nại cũng là tâm lý thông thường của người tiêu dùng khi mua hàng trên không gian mạng.

Hoàn thiện cơ chế bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng khi sửa đổi luật

Hoàn thiện cơ chế bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng khi sửa đổi luật

VOV.VN - Người tiêu dùng đã thích ứng và hào hứng với các kênh mua sắm online và mua sắm trực tuyến đang dần trở thành xu hướng tất yếu. Nhưng tặc lưỡi bỏ chấp nhận chịu rủi ro thay vì khiếu nại cũng là tâm lý thông thường của người tiêu dùng khi mua hàng trên không gian mạng.

Bảo vệ người tiêu dùng trong bối cảnh xăng dầu khan hiếm và giá cả thất thường
Bảo vệ người tiêu dùng trong bối cảnh xăng dầu khan hiếm và giá cả thất thường

VOV.VN - Xô xát với nhân viên bán xăng vì không được mua đủ 5 lít xăng cần mua; người nhà bệnh nhân xếp hàng chờ mua xăng, mang đến bệnh viện tặng bác sĩ; nhiều người dân tìm cách mua loại mặt hàng này, tích trữ trong nhà…Thực tế này đã và đang diễn ra ở nhiều địa phương.

Bảo vệ người tiêu dùng trong bối cảnh xăng dầu khan hiếm và giá cả thất thường

Bảo vệ người tiêu dùng trong bối cảnh xăng dầu khan hiếm và giá cả thất thường

VOV.VN - Xô xát với nhân viên bán xăng vì không được mua đủ 5 lít xăng cần mua; người nhà bệnh nhân xếp hàng chờ mua xăng, mang đến bệnh viện tặng bác sĩ; nhiều người dân tìm cách mua loại mặt hàng này, tích trữ trong nhà…Thực tế này đã và đang diễn ra ở nhiều địa phương.

Nâng mức xử phạt vi phạm để bảo vệ người tiêu dùng
Nâng mức xử phạt vi phạm để bảo vệ người tiêu dùng

VOV.VN - Những người kinh doanh gian lận luôn tìm mọi kẽ hở để khai thác. Vì vậy, công tác quản lý Nhà nước cần phải được tăng cường.

Nâng mức xử phạt vi phạm để bảo vệ người tiêu dùng

Nâng mức xử phạt vi phạm để bảo vệ người tiêu dùng

VOV.VN - Những người kinh doanh gian lận luôn tìm mọi kẽ hở để khai thác. Vì vậy, công tác quản lý Nhà nước cần phải được tăng cường.