Lấy ý kiến người dân về mẫu toa tàu Metro 1 tại TP HCM
VOV.VN -Cuộc trưng bày nhằm lấy góp ý của người dân, các chuyên gia… về mẫu thiết kế: hình dáng, màu sắc.. của đoàn tàu, trước khi đóng đoàn tàu.
Hôm nay 16/3, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) chính thức trưng bày mẫu toa tàu tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM, tại bãi đúc dầm của tuyến metro số 1 (số 11 phường Long Bình, quận 9, TPHCM).
Hình ảnh thật của đoàn tàu metro số 1 và nhiều người cho rằng nó khá giống với chiếc xe buýt tuyến số 1. Ảnh: MP/PLTPHCM
Cuộc trưng bày này nhằm lấy ý kiến đóng góp của người dân, các chuyên gia… về mẫu thiết kế: hình dáng, màu sắc.. của đoàn tàu, trước khi tiến hành đóng đoàn tàu.
Phát biểu trên báo Pháp luật TP HCM, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban MAUR, cho biết, mô hình này dựa trên sự tham khảo thực tế đoàn tàu tại nhiều nước, có tính đến đặc điểm riêng của tuyến; đồng thời phải đảm bảo được sự an toàn cho hành khách trong khi tàu vận hành.
Ông Cường cho hay mô hình đang trưng bày để lấy ý kiến là đã được góp ý nội bộ và nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) đã điều chỉnh, hoàn thiện. Tuy vậy, do đây là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TP.HCM và cả nước nên UBND TP yêu cầu tổ chức lấy ý kiến của người dân, chuyên gia để khi đưa vào khai thác sẽ đảm bảo sự phù hợp với điều kiện thực tế.
Được biết, tuyến metro số 1 dài 19,7km, trong đó có 2,5km đi ngầm và 17,2km đi trên cao. Từ nay đến năm 2020, dự kiến đoàn tàu sẽ chạy 3 toa, từ năm 2025 trở đi sẽ chạy 6 toa. Vận tốc cao nhất của đoàn tàu là 110km/giờ, khi đi ngầm 80km/giờ.
Thời gian giãn cách giữa các chuyến trung bình 4 phút 30 giây, cao điểm 2 phút 10 giây. Toa tàu được đưa ra lấy ý kiến có màu xanh da trời với đầu vuông, có cửa thoát hiểm. Toa tàu dài 19,5m, rộng 2,95m, cao 4,08m, bên trong tàu có thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật, người già, phụ nữ mang thai.
Ghế ngồi được lắp đặt dọc thành toa, được chế tạo bằng nhựa gia cường thủy tinh. Tay vịn và móc nắm được lắp đặt trong toa xe để đảm bảo an toàn cho hành khách. Giữa hai toa tàu có lối thông qua đầu toa nhằm đảm bảo cho khách lưu thông, chiều rộng lối đi là 0,9m và có khả năng chống cháy (có thể cách ly toa tàu bị cháy). Theo kế hoạch, tuyến metro số 1 sẽ hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động năm 2020./.