Mật ong hoa nhãn - sản phẩm OCOP 4 sao nổi tiếng của Sông Mã

VOV.VN - Cùng với diện tích rừng rộng lớn và trên 10.000 hecta cây ăn quả, trong đó diện tích trồng nhãn chiếm tới 70%, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La có nguồn hoa phong phú, là môi trường lý tưởng để phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Thời điểm này, khi vừa hết mùa hoa nhãn cũng là lúc người nuôi ong ở Sông Mã phấn khởi thu hoạch mật.

Biết đến nghề nuôi ong từ năm 2001, anh Hà Văn Thành, ở Mường La, Sơn La đã gắn bó với nghề nuôi ong suốt 20 năm qua. Cứ đến mùa hoa nhãn, anh Thành lại di chuyển đàn ong của mình vào vùng trồng nhãn của huyện Sông Mã để khai thác vụ mật mới. Với 400 đàn ong, dự kiến của anh Thành sẽ thu hoạch khoảng 10 tấn mật trong vụ hoa nhãn năm nay.

 

“Nghề nuôi ong thường khai thác các nguồn hoa như: hoa nhãn là chủ đạo, mùa hoa cà phê, mật lá keo, cuối năm là mật hoa rừng, hoa cỏ”, anh Thành nói.

Tháng 3, tháng 4 thời điểm hoa nhãn nở rộ cũng là thời gian bận rộn nhất của các trại ong. Sẵn lợi thế về nguồn hoa, cứ 5-7 ngày thì người nuôi ong tiến hành quay mật 1 lần, suốt vụ hoa nhãn, người nuôi ong có thể quay mật từ 3-4 lần. Ngoài giá trị về kinh tế cho người nuôi ong, nghề quay mật cũng đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương.

“Tôi đi làm nghề này cũng hơn chục năm rồi, họ trả công là 250.000 đồng/ngày, cũng vất vả nhưng cũng đạt ngày công. Đội ong này có 15-16 người, nhưng nếu 2 đàn quay thì phải gần 30 người”, bà Nguyễn Thị Nền, ở bản Thắng Lợi, xã Chiềng Sơ, huyện Sông Mã chia sẻ.

Nghề nuôi ong lấy mật vốn có từ nhiều năm nay ở Sông Mã, nhưng trước đây, các hộ nuôi tự phát, nhỏ lẻ, chủ yếu là nuôi các giống ong nội. Từ những năm 2000, một số hộ nuôi ong ở tỉnh khác mang ong vào Sông Mã đặt tại vườn nhãn để khai thác mật, nhiều người dân địa phương đã làm theo. Đến nay, toàn huyện có khoảng 60 hộ nuôi ong mật với tổng số gần 15.000 đàn.

Với kinh nghiệm 20 năm trong nghề, ông Lê Văn Kính, ở bản Quyết Thắng, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã cho biết, một đàn ong khỏe có thể cho thu hoạch vài chục kg mật/năm. Với 130 đàn ong ngoại, vụ hoa nhãn này, gia đình dự kiến thu được khoảng 3 tấn mật.

“Mỗi năm, nghề nuôi ong mang lại thu nhập cho gia đình tôi tính bình quân trên đầu đàn từ 1-1,2 triệu đồng”, ông Lê Văn Kính phấn khởi.

Với diện tích cây ăn quả lớn, mật ong ở Sông Mã cho thu hoạch nhiều lần trong năm, nhiều nhất là mật ong hoa nhãn, tiếp đến là hoa cỏ kim và hoa rừng. Với uy tín sẵn có trên thị trường cùng với nỗ lực của những người nuôi ong, năm 2020 mật ong hoa nhãn đã được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh, tạo thuận lợi trong việc quảng bá sản phẩm mật ong Sông Mã ra thị trường.

“Hoa nhãn được mùa so với mọi năm, sản lượng của năm nay cũng vượt trội hơn hẳn. Để tìm đầu ra cho sản phẩm, HTX chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sản phẩm mật ong tới các tỉnh bạn. Thị trường tiêu thụ mật ong Sông Mã của chúng tôi chủ yếu là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên và 1 số tỉnh miền trong”, ông Hoàng Mạnh Đoàn, Giám đốc HTX Nuôi ong mật Sông Mã, tỉnh Sơn La cho biết.

Mùa thu hoạch mật ong Sông Mã kéo dài từ tháng 3 đến hết tháng 4 hàng năm. Với 15.000 đàn ong ngoại và hàng nghìn đàn ong nội, mỗi năm Sông Mã cung ứng ra thị trường hơn 1.000 tấn mật ong các loại. Cùng với các thị trường truyền thống, mật ong Sông Mã hiện nay đã được tiếp cận với các kênh bán hàng online, các sàn thương mại điện tử và tại các hội chợ thương mại… tạo cơ hội quảng bá, xúc tiến thương mại để mật ong Sông Mã vươn ra thị trường thế giới, góp phần nâng cao thu nhập cho người nuôi ong ở vùng cao biên giới này./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sản phẩm OCOP còn nhiều tiềm năng phát triển
Sản phẩm OCOP còn nhiều tiềm năng phát triển

VOV.VN - Xây dựng sản phẩm OCOP đang là hướng đi của tỉnh Vĩnh Phúc trong giai đoạn mới phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững.

Sản phẩm OCOP còn nhiều tiềm năng phát triển

Sản phẩm OCOP còn nhiều tiềm năng phát triển

VOV.VN - Xây dựng sản phẩm OCOP đang là hướng đi của tỉnh Vĩnh Phúc trong giai đoạn mới phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững.

Sơn La hướng tới những sản phẩm OCOP 5 sao                
Sơn La hướng tới những sản phẩm OCOP 5 sao                

VOV.VN - Trong số 110 sản phẩm OCOP, tỉnh Sơn La có 1 sản phẩm đạt 5 sao, con số này còn khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Các sản phẩm chủ lực, độc đáo, có sức cạnh tranh đang được Sơn La lựa chọn, định hướng để xây dựng thành các sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Sơn La hướng tới những sản phẩm OCOP 5 sao                

Sơn La hướng tới những sản phẩm OCOP 5 sao                

VOV.VN - Trong số 110 sản phẩm OCOP, tỉnh Sơn La có 1 sản phẩm đạt 5 sao, con số này còn khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Các sản phẩm chủ lực, độc đáo, có sức cạnh tranh đang được Sơn La lựa chọn, định hướng để xây dựng thành các sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Mỗi sản phẩm OCOP phải trở thành 1 câu chuyện đầy thú vị
Mỗi sản phẩm OCOP phải trở thành 1 câu chuyện đầy thú vị

VOV.VN - Quan tâm chăm sóc sản phẩm để đạt tiêu chí trở thành sản phẩm OCOP là sự nỗ lực của nhiều địa phương, song mỗi nơi cũng cần có kế hoạch để duy trì, bảo vệ và phát triển nâng cao giá trị sản phẩm.

Mỗi sản phẩm OCOP phải trở thành 1 câu chuyện đầy thú vị

Mỗi sản phẩm OCOP phải trở thành 1 câu chuyện đầy thú vị

VOV.VN - Quan tâm chăm sóc sản phẩm để đạt tiêu chí trở thành sản phẩm OCOP là sự nỗ lực của nhiều địa phương, song mỗi nơi cũng cần có kế hoạch để duy trì, bảo vệ và phát triển nâng cao giá trị sản phẩm.