"Mua bảo hiểm nhân thọ, khách hàng hãy yêu cầu giải thích cặn kẽ các điều khoản"

VOV.VN - Theo Phó Tổng thư ký Hiệp Hội bảo hiểm Việt Nam: Trong quá trình được tư vấn về sản phẩm, khách hàng hãy chủ động yêu cầu đại lý tư vấn, giải thích cặn kẽ các nội dung điều khoản, đừng vì tâm lý ngại làm phiền vì mua ủng hộ người quen, hay lười đọc, lười tìm hiểu mà ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

Mất sạch toàn bộ tài sản hàng trăm triệu vào phí bảo hiểm

Câu chuyện của diễn viên Ngọc Lan tố bị lừa khi mua bảo hiểm nhân thọ vẫn đang là vấn đề nóng được dư luận quan tâm những ngày qua. Theo chia sẻ của nữ diễn viên này, vì tin tưởng người tư vấn là nhân viên ngân hàng nên đã ký hợp đồng bảo hiểm mà không đọc hợp đồng. Điều đáng nói, theo tư vấn viên với khoản phí 700 triệu/năm, sau 10 năm diễn viên Ngọc Lan có thể rút về tới 7 tỷ đồng và lên tới gần 10 tỷ đồng kể cả lãi. Giá trị 700 triệu phí hàng năm được phân bổ vào các sản phẩm nào thì không được tư vấn đề cập.

Cũng tương tự, ông Nguyễn Hải Long (một người mua bảo hiểm nhân thọ ở Hà Nội) chia sẻ, khi đến ngân hàng nhằm gửi tiền tiết kiệm để được chút lãi cải thiện cuộc sống và tiền gốc để đề phòng rủi ro nhưng không ngờ lại trở thành là 1 trong rất nhiều nạn nhân khi gửi tiền tiết kiệm chuyển sổ tiết kiệm sang bảo hiểm nhân thọ.

“Do hoàn toàn tin tưởng ngân hàng là 1 tổ chức thuộc quản lý nhà nước, là nơi an toàn để gửi đồng tiền mồ hôi nước mắt của mình, không thể xảy ra hoạt động ảnh hưởng đến khách hàng. Sự không rõ ràng trong tư vấn của nhân viên khiến tôi cũng như nhiều người rơi vào tình trạng mất sạch toàn bộ tài sản hàng trăm triệu vào phí bảo hiểm ngay trong năm đầu tiên”, ông Long bức xúc.

Thực tế, hầu hết vấn đề phát sinh giữa người công ty bảo hiểm và khách hàng đều phát sinh từ việc tư vấn viên truyền đạt thông tin thiếu/sai hoặc cố tình đánh lừa khách hàng bằng cách nói tránh/giả mạo thông tin, mục đích cuối cùng là để bán được bảo hiểm và hưởng hoa hồng.

Cũng có một số trường hợp, nhân viên vì mức phí hoa hồng mà cố gắng bán những hợp đồng có giá trị cao nhất có thể cho người mua, thay vì bán những sản phẩm phù hợp với điều kiện tài chính của khách hàng. Điều này dẫn đến người mua bảo hiểm khó theo lâu dài với hợp đồng làm mất đi ý nghĩa bảo vệ của bảo hiểm nhân thọ.

Người mua bảo hiểm có thể khởi kiện bên bán ra tòa án dân sự

Liên quan đến những "bức xúc" của khách hàng khi tham gia bảo hiểm, ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp Hội bảo hiểm Việt Nam cho rằng, nếu bên mua bảo hiểm có chứng cứ chứng minh việc mình bị dẫn dụ, đánh tráo khái niệm và không biết mình mua bảo hiểm nhân thọ, đã cung cấp các chứng cứ chứng minh mà bên bán không chấp nhận thì có thể cung cấp thông tin tới đường dây nóng của Bộ Tài chính. Bộ phận này tiếp nhận những phản ánh của người dân về bảo hiểm nhân thọ để bộ phận có chức năng kiểm tra xử lý.

“Để bảo vệ quyền lợi của mình, người mua bảo hiểm cũng có thể khởi kiện bên bán ra tòa án dân sự. Hoặc nếu có những bằng chứng chứng minh về hành vi lừa đảo, người mua bảo hiểm có thể tố cáo tới cơ quan công an để điều tra”, ông Ngô Trung Dũng cho biết.

Phó Tổng thư ký Hiệp Hội bảo hiểm Việt Nam cho biết thêm, khi nhận được thông tin về các sự việc khiếu nại, bất bình của khách hàng liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH), Hiệp hội đã đề nghị các DNBH nhanh chóng kiểm tra, xác minh thông tin do khách hàng phản ánh để kiẹp thời xử lý, đảm bảo quyền lợi của khách hàng trên cơ sở tuân thủ pháp luật.

“Chúng tôi đã nắm được thông tin về Ngân hàng SCB phối hợp bán bảo hiểm nhân thọ của Manulife. Chúng tôi biết, thời gian vừa qua, Công ty bảo hiểm Manulife đã làm với khách hàng để tìm phương án giải quyết”, ông Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, để có thể chứng minh được điều khách hàng cung cấp, doanh nghiệp cần xác minh từng người nên phải cần thời gian xác minh và trả lại quyền lợi cho khách hàng kéo dài. Những trường hợp nào DN xác định được có bằng chứng về việc tư vấn viên đã tư vấn sai cho khách hàng, DN đã thực hiện hủy hợp đồng và hoàn lại khoản phí đã đóng cho khách hàng, đồng thời các tư vấn viên đó cũng đã phải chịu hình thức xử lý kỷ luật phù hợp.

Lãnh đạo Hiệp Hội bảo hiểm Việt Nam cũng thừa nhận ngành nào cũng có những trường hợp "con sâu làm rầu nồi canh", có những cá nhân vì lợi ích riêng mà có hành vi không chuẩn mực, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

Để tránh những tình huống như vậy, khách hàng nên tìm hiểu tương đối về sản phẩm mà mình định mua. Đó cũng là động thái để khách hàng tự xác định được nhu cầu của mình, từ đó mới lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất, tránh để cho đại lý bảo hiểm dẫn dắt, giới thiệu những sản phẩm không đúng nhu cầu, mục đích của mình.

“Trong quá trình được tư vấn về sản phẩm, khách hàng hãy chủ động yêu cầu đại lý tư vấn, giải thích cặn kẽ các nội dung điều khoản, đừng vì tâm lý ngại làm phiền vì mua ủng hộ người quen, hay lười đọc, lười tìm hiểu mà ảnh hưởng đến quyền lợi của mình. Sau khi hợp đồng bảo hiểm được phát hành và khách hàng đã đóng kỳ phí đầu tiên, khách vẫn có 21 ngày cân nhắc để xem xét lại mọi nội dung, điều khoản của hợp đồng. Nếu cảm thấy phân vân chưa chắc chắn, khách hàng vẫn có thể chấm dứt hợp đồng và yêu cầu hoàn lại khoản phí đã đóng”, ông Ngô Trung Dũng lưu ý, đồng thời nhấn mạnh “Khách hàng hãy sử dụng tối đa quyền của mình để không bị thiệt thòi khi giao kết hợp đồng bảo hiểm nhân thọ”, ông Ngô Trung Dũng nói./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Diễn viên Ngọc Lan giao kết với MVI Life sản phẩm bảo hiểm gì?
Diễn viên Ngọc Lan giao kết với MVI Life sản phẩm bảo hiểm gì?

VOV.VN - Sản phẩm bảo hiểm mà bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (diễn viên Ngọc Lan) và Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MVI (MVI Life) giao kết hợp đồng là sản phẩm bảo hiểm liên kết chung trọn đời đóng phí định kỳ của MVI Life được Bộ Tài chính phê chuẩn.

Diễn viên Ngọc Lan giao kết với MVI Life sản phẩm bảo hiểm gì?

Diễn viên Ngọc Lan giao kết với MVI Life sản phẩm bảo hiểm gì?

VOV.VN - Sản phẩm bảo hiểm mà bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (diễn viên Ngọc Lan) và Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MVI (MVI Life) giao kết hợp đồng là sản phẩm bảo hiểm liên kết chung trọn đời đóng phí định kỳ của MVI Life được Bộ Tài chính phê chuẩn.

Từ vụ bảo hiểm nhân thọ của Diễn viên Ngọc Lan: Cần mẫu hợp đồng để bảo vệ người mua
Từ vụ bảo hiểm nhân thọ của Diễn viên Ngọc Lan: Cần mẫu hợp đồng để bảo vệ người mua

VOV.VN - Trước những băn khoăn về việc các nội dung trong hợp đồng BHNT quá dài và khó hiểu với vô số từ ngữ chuyên ngành, nhiều người tham gia bảo hiểm đa phần không hiểu hết mà chỉ phụ thuộc vào tư vấn của nhân viên, đại lý bảo hiểm, luật sư Trần Minh Hải cho rằng, hợp đồng BHNT cần đăng ký mẫu để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Từ vụ bảo hiểm nhân thọ của Diễn viên Ngọc Lan: Cần mẫu hợp đồng để bảo vệ người mua

Từ vụ bảo hiểm nhân thọ của Diễn viên Ngọc Lan: Cần mẫu hợp đồng để bảo vệ người mua

VOV.VN - Trước những băn khoăn về việc các nội dung trong hợp đồng BHNT quá dài và khó hiểu với vô số từ ngữ chuyên ngành, nhiều người tham gia bảo hiểm đa phần không hiểu hết mà chỉ phụ thuộc vào tư vấn của nhân viên, đại lý bảo hiểm, luật sư Trần Minh Hải cho rằng, hợp đồng BHNT cần đăng ký mẫu để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Từ vụ hợp đồng bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan: Người mua cần cẩn trọng
Từ vụ hợp đồng bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan: Người mua cần cẩn trọng

VOV.VN - “Bảo hiểm bán giấy lấy tiền” nên khác với các doanh nghiệp khác bán hàng đổi tiền, vì bán hàng đổi tiền chỉ có trường hợp hàng tốt - xấu còn đây sơ sểnh là mất. Do đó, đối với doanh nghiệp bảo hiểm quan trọng nhất là sự tử tế, đứng đắn, chuyên nghiệp.

Từ vụ hợp đồng bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan: Người mua cần cẩn trọng

Từ vụ hợp đồng bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan: Người mua cần cẩn trọng

VOV.VN - “Bảo hiểm bán giấy lấy tiền” nên khác với các doanh nghiệp khác bán hàng đổi tiền, vì bán hàng đổi tiền chỉ có trường hợp hàng tốt - xấu còn đây sơ sểnh là mất. Do đó, đối với doanh nghiệp bảo hiểm quan trọng nhất là sự tử tế, đứng đắn, chuyên nghiệp.