Năng lực yếu, nhà đầu tư BOT Bắc Giang-Lạng Sơn chính thức bị loại
VOV.VN - Nhà đầu tư đã vi phạm Điều 14 hợp đồng BOT về huy động vốn chủ sở hữu, vốn vay và Điều 57 hợp đồng dự án về bảo đảm nghĩa vụ thực hiện hợp đồng.
Sau gần hai năm kể từ ngày động thổ (tháng 7/2015), nhà đầu tư dự án nhiều lần vi phạm các quy định trong hợp đồng BOT đã ký với Bộ GTVT.
Bộ GTVT vừa có văn bản thông báo dự kiến chấm dứt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – TP. Lạng Sơn đoạn Km 45+100 – Km 108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km 1+800 – Km 106+500 theo hình thức hợp đồng BOT.
Do năng lực yếu kém, chủ đầu tự DA BOT QL1 đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn chính thức bị Bộ GTVT loại. Ảnh minh họa. |
Trong văn bản Bộ GTVT thông báo đến nhà đầu tư (liên danh Công ty CP Đầu tư UDIC, Công ty CP Đầu tư 468, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà, Công ty CP Giao thông xây dựng số 1 và Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành) và doanh nghiệp dự án (Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn) về việc chấm dứt hợp đồng dự án do nhà đầu tư.
Cụ thể, sau gần hai năm kể từ ngày động thổ (tháng 7/2015), nhà đầu tư dự án nhiều lần vi phạm các quy định trong hợp đồng BOT đã ký với Bộ GTVT; nhà đầu tư đã vi phạm Điều 14 hợp đồng BOT số 15 ngày 25/11/2016 về huy động vốn chủ sở hữu, vốn vay và Điều 57 hợp đồng dự án về bảo đảm nghĩa vụ thực hiện hợp đồng.
Vụ giảm gần 100 năm thu phí BOT: Bộ GTVT lên tiếng
Bộ GTVT giao Cục QLXD&CLCTGT, Ban QLDA An toàn giao thông kiểm tra, xác định khối lượng nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã thực hiện làm cơ sở bồi thường cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án theo quy định của hợp đồng dự án. Đồng thời, Bộ GTVT giao Ban PPP, Ban QLDA An toàn giao thông triển khai các thủ tục tiếp theo tuân thủ quy định hợp đồng dự án.
Theo ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT), có 3 lỗi của nhà đầu trong quy định của hợp đồng BOT đã ký, dẫn đến phải loại nhà đầu tư này, gồm: Bảo lãnh hợp đồng, nguồn vốn tín dụng và vốn chủ sở hữu. Cụ thể, theo quy định của Hợp đồng BOT giữa Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn và Bộ GTVT ký ngày 25/11/2016, nhà đầu tư phải cung cấp Bảo đảm thực hiện hợp đồng theo hình thức bảo lãnh của ngân hàng với số tiền không nhỏ hơn 121,8 tỷ đồng trước 8/12/2016. Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 8/12/2016, Bộ GTVT không nhận được bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định của hợp đồng của dự án.
“Trong hợp đồng dự án cũng nêu rõ, trong vòng 90 ngày kể từ khi ký hợp đồng, nhà đầu tư phải đóng đủ 100% vốn chủ sở hữu, khoảng hơn 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, nhà đầu tư mới đóng được khoảng hơn 600 tỷ đồng, chưa đạt 50%. Đặc biệt, đến ngày 25/1/2017, thời hạn cuối để nhà đầu tư ký hợp đồng tín dụng với các đơn vị tài trợ vốn cho dự án khoảng hơn 10 nghìn tỷ đồng, nhưng doanh nghiệp dự án vẫn không thực hiện được”, ông Huy cho biết./.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – TP.Lạng Sơn đoạn Km 45+100 – Km 108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km 1+800 – Km 106+500 có mục tiêu xây dựng 64km đường cao tốc quy mô 4 làn xe và tăng cường 105km mặt đường QL1 cũ với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu hơn 12 nghìn tỷ đồng.
Dự án được thực hiện theo hình thức BOT do liên danh: Công ty cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty cổ phần Đầu tư 468, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà, Công ty cổ phần Giao thông xây dựng số 1, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành làm nhà đầu tư.