Năng lực yếu, nhà đầu tư BOT Bắc Giang-Lạng Sơn chính thức bị loại

VOV.VN - Nhà đầu tư đã vi phạm Điều 14 hợp đồng BOT về huy động vốn chủ sở hữu, vốn vay và Điều 57 hợp đồng dự án về bảo đảm nghĩa vụ thực hiện hợp đồng.

Sau gần hai năm kể từ ngày động thổ (tháng 7/2015), nhà đầu tư dự án nhiều lần vi phạm các quy định trong hợp đồng BOT đã ký với Bộ GTVT.

Bộ GTVT vừa có văn bản thông báo dự kiến chấm dứt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – TP. Lạng Sơn đoạn Km 45+100 – Km 108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km 1+800 – Km 106+500 theo hình thức hợp đồng BOT.

Do năng lực yếu kém, chủ đầu tự DA BOT QL1 đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn chính thức bị Bộ GTVT loại. Ảnh minh họa.

Trong văn bản Bộ GTVT thông báo đến nhà đầu tư (liên danh Công ty CP Đầu tư UDIC, Công ty CP Đầu tư 468, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà, Công ty CP Giao thông xây dựng số 1 và Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành) và doanh nghiệp dự án (Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn) về việc chấm dứt hợp đồng dự án do nhà đầu tư.

Cụ thể, sau gần hai năm kể từ ngày động thổ (tháng 7/2015), nhà đầu tư dự án nhiều lần vi phạm các quy định trong hợp đồng BOT đã ký với Bộ GTVT; nhà đầu tư đã vi phạm Điều 14 hợp đồng BOT số 15 ngày 25/11/2016 về huy động vốn chủ sở hữu, vốn vay và Điều 57 hợp đồng dự án về bảo đảm nghĩa vụ thực hiện hợp đồng.

Bộ GTVT giao Cục QLXD&CLCTGT, Ban QLDA An toàn giao thông kiểm tra, xác định khối lượng nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã thực hiện làm cơ sở bồi thường cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án theo quy định của hợp đồng dự án. Đồng thời, Bộ GTVT giao Ban PPP, Ban QLDA An toàn giao thông triển khai các thủ tục tiếp theo tuân thủ quy định hợp đồng dự án.

Theo ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT), có 3 lỗi của nhà đầu trong quy định của hợp đồng BOT đã ký, dẫn đến phải loại nhà đầu tư này, gồm: Bảo lãnh hợp đồng, nguồn vốn tín dụng và vốn chủ sở hữu. Cụ thể, theo quy định của Hợp đồng BOT giữa Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn và Bộ GTVT ký ngày 25/11/2016, nhà đầu tư phải cung cấp Bảo đảm thực hiện hợp đồng theo hình thức bảo lãnh của ngân hàng với số tiền không nhỏ hơn 121,8 tỷ đồng trước 8/12/2016. Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 8/12/2016, Bộ GTVT không nhận được bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định của hợp đồng của dự án.

“Trong hợp đồng dự án cũng nêu rõ, trong vòng 90 ngày kể từ khi ký hợp đồng, nhà đầu tư phải đóng đủ 100% vốn chủ sở hữu, khoảng hơn 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, nhà đầu tư mới đóng được khoảng hơn 600 tỷ đồng, chưa đạt 50%. Đặc biệt, đến ngày 25/1/2017, thời hạn cuối để nhà đầu tư ký hợp đồng tín dụng với các đơn vị tài trợ vốn cho dự án khoảng hơn 10 nghìn tỷ đồng, nhưng doanh nghiệp dự án vẫn không thực hiện được”, ông Huy cho biết./.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – TP.Lạng Sơn đoạn Km 45+100 – Km 108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km 1+800 – Km 106+500  có mục tiêu xây dựng 64km đường cao tốc quy mô 4 làn xe  và tăng cường 105km mặt đường QL1 cũ với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu hơn 12 nghìn tỷ đồng.

Dự án được thực hiện theo hình thức BOT do liên danh: Công ty cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty cổ phần Đầu tư 468, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà, Công ty cổ phần Giao thông xây dựng số 1, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành làm nhà đầu tư.

Viết bình luận

Tin liên quan

Nhiều chuyện “khó hiểu” tại các dự án BOT giao thông
Nhiều chuyện “khó hiểu” tại các dự án BOT giao thông

Trong 27 dự án thì 26 dự án chỉ định thầu, một dự án đấu thầu có hai nhà thầu thì một nhà thầu bỏ cuộc...

Nhiều chuyện “khó hiểu” tại các dự án BOT giao thông

Nhiều chuyện “khó hiểu” tại các dự án BOT giao thông

Trong 27 dự án thì 26 dự án chỉ định thầu, một dự án đấu thầu có hai nhà thầu thì một nhà thầu bỏ cuộc...

Thêm 2 trạm thu phí BOT “được” giám sát doanh thu
Thêm 2 trạm thu phí BOT “được” giám sát doanh thu

VOV.VN -Đến nay, đã có 18 trạm thu phí BOT được Tổng cục Đường bộ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thu phí.  

Thêm 2 trạm thu phí BOT “được” giám sát doanh thu

Thêm 2 trạm thu phí BOT “được” giám sát doanh thu

VOV.VN -Đến nay, đã có 18 trạm thu phí BOT được Tổng cục Đường bộ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thu phí.  

Người dân lại chặn xe phản đối trạm BOT Tam Nông
Người dân lại chặn xe phản đối trạm BOT Tam Nông

VOV.VN - Sáng 13/3, nhiều người dân huyện Tam Nông (Phú Thọ) kéo xe ô tô đến trước trạm thu phí Tam Nông phản đối việc thu phí quá cao trên tuyến đường này.

Người dân lại chặn xe phản đối trạm BOT Tam Nông

Người dân lại chặn xe phản đối trạm BOT Tam Nông

VOV.VN - Sáng 13/3, nhiều người dân huyện Tam Nông (Phú Thọ) kéo xe ô tô đến trước trạm thu phí Tam Nông phản đối việc thu phí quá cao trên tuyến đường này.

Tạm dừng trạm thu phí BOT Tam Nông trên QL32
Tạm dừng trạm thu phí BOT Tam Nông trên QL32

VOV.VN - Tối 14/3, đại diện Công ty TNHH BOT Hùng Thắng đã chính thức tạm dừng thu phí BOT trên QL32 qua Tam Nông, Phú Thọ.  

Tạm dừng trạm thu phí BOT Tam Nông trên QL32

Tạm dừng trạm thu phí BOT Tam Nông trên QL32

VOV.VN - Tối 14/3, đại diện Công ty TNHH BOT Hùng Thắng đã chính thức tạm dừng thu phí BOT trên QL32 qua Tam Nông, Phú Thọ.  

Tranh cãi việc thu phí xe dưới 12 chỗ tại trạm BOT Kiến Xương
Tranh cãi việc thu phí xe dưới 12 chỗ tại trạm BOT Kiến Xương

VOV.VN - Nhiều chủ xe ôtô dưới 12 chỗ khi đi qua trạm BOT Kiến Xương – Thái Bình vẫn bị thu phí dù đây là phương tiện được miễn 100% phí.

Tranh cãi việc thu phí xe dưới 12 chỗ tại trạm BOT Kiến Xương

Tranh cãi việc thu phí xe dưới 12 chỗ tại trạm BOT Kiến Xương

VOV.VN - Nhiều chủ xe ôtô dưới 12 chỗ khi đi qua trạm BOT Kiến Xương – Thái Bình vẫn bị thu phí dù đây là phương tiện được miễn 100% phí.

Đề xuất giảm phí cho người dân gần trạm thu phí BOT Tam Nông
Đề xuất giảm phí cho người dân gần trạm thu phí BOT Tam Nông

VOV.VN - Sau vụ người dân quây trạm thu phí BOT Tam Nông, tỉnh Phú Thọ đã đề xuất Bộ GTVT giảm 50% giá vé cho người dân sống gần trạm thu phí.

Đề xuất giảm phí cho người dân gần trạm thu phí BOT Tam Nông

Đề xuất giảm phí cho người dân gần trạm thu phí BOT Tam Nông

VOV.VN - Sau vụ người dân quây trạm thu phí BOT Tam Nông, tỉnh Phú Thọ đã đề xuất Bộ GTVT giảm 50% giá vé cho người dân sống gần trạm thu phí.

Người dân không đi trên đường BOT vẫn phải trả phí
Người dân không đi trên đường BOT vẫn phải trả phí

VOV.VN - Những sai sót trong việc đề ra thời gian thu phí quá dài, kiểm toán phải rút ngắn thời gian thu phí từ 10 tháng đến 13 năm thì không thể nói là nhầm.

Người dân không đi trên đường BOT vẫn phải trả phí

Người dân không đi trên đường BOT vẫn phải trả phí

VOV.VN - Những sai sót trong việc đề ra thời gian thu phí quá dài, kiểm toán phải rút ngắn thời gian thu phí từ 10 tháng đến 13 năm thì không thể nói là nhầm.