Nên minh bạch việc thu phí ATM

Khách hàng bức xúc khi các ngân hàng "âm thầm" thu phí, tăng phí mà không hề có thông báo hoặc niêm yết công khai mức phí.

Thời gian gần đây, dư luận phản ánh nhiều ngân hàng đã đơn phương áp dụng mức thu phí rút tiền qua thẻ ATM lên tới 3.300 đồng cho một lần in sao kê và chuyển khoản nội mạng, còn phí giao dịch ngoại mạng có ngân hàng thu tới gần 6.000 đồng, gần gấp hai lần so với trước.

Ðiều này gây không ít bức xúc cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ này, nhất là khi các ngân hàng "âm thầm" thu phí, tăng phí mà không hề có thông báo hoặc niêm yết công khai mức phí để khách hàng biết.

Giải thích cho việc thu phí, phía ngân hàng có nhiều ý kiến cho rằng, do chi phí lắp đặt, vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa một hệ thống rút tiền qua thẻ ATM cao, cho nên ngân hàng buộc phải thu phí, tăng phí giao dịch để bù đắp.

Nhiều khách hàng phản bác rằng, hệ thống ATM cũng được xem là kênh huy động vốn và là phương tiện để thanh toán không dùng tiền mặt. Ngân hàng đã sử dụng số vốn của chủ thẻ để sinh lời, đồng thời liên kết với các đơn vị khác để bán chéo sản phẩm, dịch vụ.

Hơn nữa, tiền trong thẻ ATM của khách hàng có thể được xem như khoản tiền gửi không kỳ hạn, lãi suất 2%/năm. Nếu họ dùng số tiền này để gửi tiết kiệm thì khi rút tiền không phải tốn một khoản phí nào. Chưa kể, chất lượng dịch vụ ATM còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với mức phí người dân bỏ ra...

Trên thực tế, đã sử dụng dịch vụ thì phải trả phí, có lẽ không chỉ riêng các ngân hàng mà bản thân từng người dân cũng đều hiểu như vậy. Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ như thế nào, tương ứng với nó là mức phí bao nhiêu, mới là vấn đề cần quan tâm.

 Do vậy, để khách hàng đồng thuận với việc thu phí dịch vụ ATM, đòi hỏi Ngân hàng Nhà nước cần xây dựng một lộ trình thích hợp theo chủ trương đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ. Ðồng thời, sớm ban hành văn bản về việc thu phí ATM, tính toán mức phí sao cho phù hợp để các ngân hàng có sự thống nhất trong việc thu phí, tránh tình trạng mỗi ngân hàng thu phí một kiểu.

Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại cần nâng cao chất lượng dịch vụ ATM, tránh việc tự ý thu phí, tăng phí mà không thông báo công khai, minh bạch với khách hàng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên