Ngân hàng Nhà nước nỗ lực giải quyết vốn cho dự án cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Với tín dụng cho BOT, cao tốc Bắc - Nam, Ngân hàng Nhà nước sẽ cố gắng hết sức nhằm đảm bảo an toàn, đảm bảo hiệu quả kinh doanh của các ngân hàng.

Ngày 1/10, tại cuộc họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý III/2019 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nói về khả năng cung ứng vốn của ngành ngân hàng đối với các dự án BOT cao tốc Bắc - Nam, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nhận định, BOT đang là vấn đề rất nóng, vốn tín dụng cho BOT là rất lớn.

Ngân hàng Nhà nước sẽ nỗ lực giải quyết vốn cho dự án cao tốc Bắc-Nam. (Ảnh minh họa)

Với dự án cao tốc Bắc - Nam, Chính phủ vừa có chỉ đạo đấu thầu rộng rãi trong nước, nhiều ý kiến cho rằng, vốn tín dụng ngân hàng là yếu tố quan trọng và sẽ phải đặt ra hàng đầu khi nhà thầu trong nước tham gia.

“Việc tham gia những dự án cao tốc là quyết tâm cao của các ngân hàng thương mại, trách nhiệm của các ngân hàng cũng rất lớn. Bởi quy mô vốn cho vay dự án BOT giao thông và cao tốc lên đến hàng nghìn tỉ đồng. Trong khi đó, các ngân hàng đang huy động vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn, mỗi dự án 10-15 năm trở lên.

Ngoài ra, quy định chỉ số an toàn của ngân hàng thương mại không đượcvượt 15% vốn tự có, hệ số an toàn vốn cũng là vấn đề nếu không được cấp vốn bổ sung điều lệ kịp thời. Bên cạnh đó, khả năng giải ngân vốn của ngân hàng cho những dự án 5-7 nghìn tỷ, chưa kể trách nhiệm tín dụng cung ứng vốn cho các lĩnh vực khác, đặc biệt là 5 lĩnh vực ưu tiên”, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho hay.

Ông Tú nhấn mạnh, với tín dụng cho BOT, cao tốc Bắc – Nam, ngân hàng sẽ cố gắng hết sức nhằm đảm bảo an toàn, đảm bảo hiệu quả kinh doanh của các ngân hàng.

Đến thời điểm này, theo ông Tú, vốn cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã cơ bản được giải quyết.

Một số dự án BOT giao thông khác ở phía Bắc cũng cần được giới ngân hàng quan tâm như: đường từ Chi Lăng lên đến Hữu Nghị (Lạng Sơn) dự kiến cần khoảng 8.000 tỉ đồng.

Cao Bằng cũng đề xuất con đường từ Đồng Đăng lên Trà Lĩnh ước khoảng 20.000 tỷ đồng. Đường đi từ Hòa Bình lên Mộc Châu (Sơn La) cũng cần khoảng 22.000 tỷ đồng.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho rằng, các bộ ngành, địa phương cần làm rõ chính sách liên quan đến BOT để không gây rủi ro như: giá cả BOT, trạm thu…./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Không chỉ định thầu nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc-Nam
Không chỉ định thầu nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Trong trường hợp giả định không có nhà đầu tư, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thường vụ Quốc hội chuyển sang đầu tư công chứ không chỉ định nhà đầu tư.

Không chỉ định thầu nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc-Nam

Không chỉ định thầu nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Trong trường hợp giả định không có nhà đầu tư, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thường vụ Quốc hội chuyển sang đầu tư công chứ không chỉ định nhà đầu tư.

Nhà đầu tư trong nước đủ sức thi công cao tốc Bắc-Nam
Nhà đầu tư trong nước đủ sức thi công cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Hủy đấu thầu quốc tế tuyến cao tốc Bắc- Nam; nguyên nhân chậm giải ngân vốn đầu tư công,… là những tin kinh tế nổi bật 24 giờ qua.

Nhà đầu tư trong nước đủ sức thi công cao tốc Bắc-Nam

Nhà đầu tư trong nước đủ sức thi công cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Hủy đấu thầu quốc tế tuyến cao tốc Bắc- Nam; nguyên nhân chậm giải ngân vốn đầu tư công,… là những tin kinh tế nổi bật 24 giờ qua.

Cao tốc Bắc - Nam được triển khai ra sao sau hủy đấu thầu quốc tế?
Cao tốc Bắc - Nam được triển khai ra sao sau hủy đấu thầu quốc tế?

VOV.VN - Về mặt trình tự, thủ tục, đấu thầu quốc tế hay đấu thầu trong nước để lựa chọn nhà đầu tư đều giống nhau, chỉ khác nhau ở tư cách của nhà đầu tư…

Cao tốc Bắc - Nam được triển khai ra sao sau hủy đấu thầu quốc tế?

Cao tốc Bắc - Nam được triển khai ra sao sau hủy đấu thầu quốc tế?

VOV.VN - Về mặt trình tự, thủ tục, đấu thầu quốc tế hay đấu thầu trong nước để lựa chọn nhà đầu tư đều giống nhau, chỉ khác nhau ở tư cách của nhà đầu tư…