Người dân TP HCM ưu tiên dùng xăng sinh học E5

VOV.VN - Phần lớn người dân đã quan tâm và thậm chí ưu tiên sử dụng xăng E5 vì tính thân thiện với môi trường, động cơ vận hành êm.

Trong bối cảnh việc sử dụng xăng truyền thống ngày càng gia tăng, nhưng nguồn tài nguyên thiên nhiên thì đang dần cạn kiệt, việc đưa xăng sinh học vào sử dụng là một bước tiến mới và cần nhanh chóng được phổ biến rộng rãi.

Ngày 28/11 tới đây, cùng với một số địa phương khác, TP HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện bán xăng E5. Để nguồn năng lượng sinh học này được sử dụng đại trà, tâm lý và sự hợp tác của người tiêu dùng vẫn là yếu tố quyết định.

Cửa hàng xăng dầu số 55 của Tổng công ty Dầu Việt Nam ở đường Nguyễn Đình Chiểu, phường 4, quận 3 đã triển khai bán xăng sinh học E5 từ 3 năm nay. Người dân đến mua xăng sinh học ngày càng nhiều khiến việc nhập loại xăng này của cửa hàng tăng lên nhanh chóng. Từ 1/12 tới đây, cửa hàng này sẽ ngưng bán xăng RON92, thay vào đó là bán xăng sinh học E5 để phục vụ người dân.

Ông Phạm Văn Công, cửa hàng trưởng cho biết, theo quy định của Thủ tướng chính phủ, đúng đến ngày 1/12 cửa hàng sẽ ngưng bán toàn bộ xăng RON 92, chuyển sang bán xăng E5 và dầu. Trước đây mỗi lần cửa hàng chỉ nhập khoảng 2.000 lít/1 ngày nhưng nay lên 6.000 lít/1 ngày và sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Sử dụng xăng sinh học E5 phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội. (Ảnh: KT)
Xăng sinh học là loại xăng có pha chế khoảng 5% Ethanol vào xăng bình thường. Phần Ethanol này được hình thành bởi sự lên men của những loại hợp chất hữu cơ thuần túy như ngũ cốc, dầu dừa, mùn cưa… Đặc điểm chính của xăng sinh học là thành phần Ethanol đã thay thế hoàn toàn hợp chất chì ở xăng bình thường. Điều này tạo ra nhiều ưu điểm, đặc biệt là thân thiên với môi trường và không độc hại sau khi đốt qua động cơ.

Dù có rất nhiều lợi thế và có thể được tạo ra bởi chính con người, nhưng thời gian đầu thí điểm bán loại xăng này người dùng không tránh khỏi băn khoăn, nghi ngại. Đó là chất lượng xăng liệu có được đảm bảo, giá cả thế nào, mức độ an toàn với động cơ ra sao… Đến nay, theo ghi nhận của phóng viên, phần lớn người dân đã quan tâm và thậm chí ưu tiên sử dụng loại xăng này vì tính thân thiện với môi trường. Động cơ xe cũng vận hành êm hơn rõ rệt.

Anh Ngô Xuân Quang, sinh viên năm 2, Đại học Quốc tế thuộc Đại học Quốc gia TP HCM nhận xét: Xe chạy bằng xăng E5 vận hành khá ổn định, động cơ nổ êm hơn so với xăng bình thường. Ngoài ra xăng E5 còn có nhiều ích lợi, đặc biệt trong việc góp phần bảo vệ môi trường.

Hiện nay, giá xăng sinh học E5 là 21.390 đồng/lít, bằng giá với xăng RON 92. Vì vậy, khách hàng cũng dễ dàng chuyển sang dùng loại xăng thân thiện với môi trường này, thay vì dùng xăng cũ có nhiều chì độc hại. Tại một số cây xăng có bán song song đồng thời 2 loại xăng thông thường và xăng sinh học E5, lượng khách ưu tiên chọn mua xăng sinh học E5 ngày càng nhiều.

Giải thích cho sự lựa chọn xăng sinh học E5 của mình, ông Dương Đình Phượng ở phường 1, quận 3, TP HCM cho biết, cứ 1 tuần ông mua 50.000 đồng tiền xăng. Đối với ông sử dụng xăng nào cũng tốt nhưng sử xăng E5 lại có tác dụng bảo vệ môi trường nên ông chuyển qua sử dụng xăng E5.

Còn anh Lê Văn Hà ở quận Tân Phú nói: “Nghe nói khi dùng xăng E5 sẽ góp phần bảo vệ môi trường cho nó trong sạch hơn. Nên thường thường mình hay đến cây xăng có bán xăng E5 để mua”.

TS. Trần Văn Xuân, Chủ nhiệm Bộ môn Địa chất dầu khí, Trường Đại học Bách khoa TP HCM cho rằng: Xét về sự bền vững và phát triển lâu dài, quy luật tất yếu là con người sẽ phải sử dụng xăng sinh học để thay thế loại xăng truyền thống. Bởi nguồn xăng dầu sẵn có trong thiên nhiên sẽ cạn kiệt theo thời gian không lâu nữa.

Điều này không chỉ đáp ứng sự phát triển của cuộc sống, làm trong sạch môi trường bằng cách giảm lượng khí đốt độc hại mà về lâu dài sẽ đảm bảo an ninh năng lượng, sẽ bớt phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Nếu xăng sinh học được đưa vào sử dụng rộng rãi, hàng ngàn những hộ nông dân sản xuất ngũ cốc như lúa gạo, khoai mì, sơ dừa, mùn cưa… sẽ có thêm thu nhập, cải thiện đời sống.

Để làm được điều này, theo Tiến sĩ Trần Văn Xuân thì điều quan trọng nhất vẫn là nhà phân phối và người tiêu dùng. “Hệ thống phân phối xăng sinh học E5 hiện nay chưa phát triển bằng hệ thống phân phối của xăng dầu truyền thống nên sẽ phải phát triển thêm. Nếu hai bên cùng rõ ràng, cả nhà phân phối và người tiêu dùng cùng suy nghĩ chung vì lợi ích lâu dài, cùng ủng hộ cho xu thế tất yếu đấy trở thành hiện thực thì nó có ý nghĩa rất lớn trong việc chủ động về nguồn năng lượng”, TS. Trần Văn Xuân cho biết.

TP HCM hiện có hơn 500 cửa hàng xăng dầu, trong đó có vài chục cửa hàng đã bán xăng sinh học E5 song song với xăng thông thường. Vì vậy, việc nhân rộng các điểm bán lẻ xăng sinh học E5 là cần thiết và phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội. Người dân cũng cần thay đổi thói quen sử dụng nguồn năng lượng sinh học để tiến tới một chu trình sản xuất, tiêu thụ và tái tạo nguồn năng lượng chuyên nghiệp trong thời gian không xa./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Quảng Nam bắt đầu phân phối xăng E5 từ ngày 31/12/2014
Quảng Nam bắt đầu phân phối xăng E5 từ ngày 31/12/2014

VOV.VN - Ngay từ ngày 1/10 tới, 155 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Quảng Nam sẽ dần thay thế xăng E5 Ron 92 cho xăng Mogas - Ron 92.

Quảng Nam bắt đầu phân phối xăng E5 từ ngày 31/12/2014

Quảng Nam bắt đầu phân phối xăng E5 từ ngày 31/12/2014

VOV.VN - Ngay từ ngày 1/10 tới, 155 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Quảng Nam sẽ dần thay thế xăng E5 Ron 92 cho xăng Mogas - Ron 92.

Bán xăng E5 thay Ron A92, sản lượng tiêu thụ không giảm
Bán xăng E5 thay Ron A92, sản lượng tiêu thụ không giảm

Sản lượng kinh doanh xăng E5 từ tháng 8/2010 - 31/10/2014 tại Vũng Tàu khoảng 20.210 m3.

Bán xăng E5 thay Ron A92, sản lượng tiêu thụ không giảm

Bán xăng E5 thay Ron A92, sản lượng tiêu thụ không giảm

Sản lượng kinh doanh xăng E5 từ tháng 8/2010 - 31/10/2014 tại Vũng Tàu khoảng 20.210 m3.

Nếu dùng xăng E5 xảy ra sự cố, cơ quan quản lý phải chịu trách nhiệm
Nếu dùng xăng E5 xảy ra sự cố, cơ quan quản lý phải chịu trách nhiệm

VOV.VN -Nếu xảy ra sự cố liên quan đến chất lượng của xăng E5 thì đương nhiên các cơ quan ban hành các tiêu chuẩn phải chịu trách nhiệm.

Nếu dùng xăng E5 xảy ra sự cố, cơ quan quản lý phải chịu trách nhiệm

Nếu dùng xăng E5 xảy ra sự cố, cơ quan quản lý phải chịu trách nhiệm

VOV.VN -Nếu xảy ra sự cố liên quan đến chất lượng của xăng E5 thì đương nhiên các cơ quan ban hành các tiêu chuẩn phải chịu trách nhiệm.

Vì sao Đà Nẵng chưa thể đồng loạt triển khai bán xăng E5?
Vì sao Đà Nẵng chưa thể đồng loạt triển khai bán xăng E5?

VOV.VN - Một số doanh nghiệp lấy lý do chưa bán hết xăng RON 92, chưa có trạm trộn hoặc cần có lộ trình để cho khách hàng hiểu về xăng E5…

Vì sao Đà Nẵng chưa thể đồng loạt triển khai bán xăng E5?

Vì sao Đà Nẵng chưa thể đồng loạt triển khai bán xăng E5?

VOV.VN - Một số doanh nghiệp lấy lý do chưa bán hết xăng RON 92, chưa có trạm trộn hoặc cần có lộ trình để cho khách hàng hiểu về xăng E5…

Triển khai bán xăng E5 tại 7 tỉnh, thành phố
Triển khai bán xăng E5 tại 7 tỉnh, thành phố

VOV.VN - Mục đích nhằm thực hiện lộ trình kinh doanh xăng sinh học theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Triển khai bán xăng E5 tại 7 tỉnh, thành phố

Triển khai bán xăng E5 tại 7 tỉnh, thành phố

VOV.VN - Mục đích nhằm thực hiện lộ trình kinh doanh xăng sinh học theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sản xuất 9 triệu lít xăng E5
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sản xuất 9 triệu lít xăng E5

VOV.VN - Từ tháng 12 tới, 7 tỉnh, thành phố trong đó có Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, sẽ sử dụng xăng E5 RON 92.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sản xuất 9 triệu lít xăng E5

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sản xuất 9 triệu lít xăng E5

VOV.VN - Từ tháng 12 tới, 7 tỉnh, thành phố trong đó có Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, sẽ sử dụng xăng E5 RON 92.