Nguy cơ chậm tiến độ xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Theo Cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay, tình hình triển khai xây dựng các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam của liên danh Petrolimex rất chậm, không đảm bảo tiến độ đã đề xuất, có nguy cơ không hoàn thành các dự án theo hợp đồng đã ký kết.

Cục Đường bộ Việt Nam mới có văn bản gửi liên danh Petrolimex về việc đầu tư, xây dựng 5 trạm dừng nghỉ Mai Sơn - QL45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Văn bản cho biết, Cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư liên danh Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) - Công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế (nhà đầu tư) đã ký hợp đồng đầu tư xây dựng và vận hành 5 trạm dừng nghỉ: Mai Sơn - QL45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Hiện nay, tình hình triển khai xây dựng các trạm dừng nghỉ của nhà đầu tư rất chậm, không đảm bảo tiến độ đã đề xuất, có nguy cơ không hoàn thành các dự án theo hợp đồng đã ký kết.

Để hoàn thành các dự án trạm dừng nghỉ đúng tiến độ hợp đồng và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam nêu rõ, đối với các trạm Mai Sơn - QL45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, Cục ĐBVN đã có ý kiến của cơ quan chuyên môn về xây dựng công tác san nền dự án Mai Sơn - QL14 (văn bản số 1684/CĐBVN-TĐ ngày 15/05/2025), dự án Nghi Sơn - Diễn Châu (văn bản số 1617/CĐBVN-TĐ ngày 13/05/2025).

Tuy nhiên, đến nay, nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thành công tác phê duyệt thiết kế. Cục ĐBVN yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương hoàn tất các thủ tục, lựa chọn nhà thầu thi công để triển khai công tác san nền (đối với trạm Diễn Châu - Bãi Vọt yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, trình thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở đối với hạng mục san nền để xem xét thẩm định, phê duyệt thiết kế).

Đồng thời, nhà đầu tư cần khẩn trương tiếp tục quá trình thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở các hạng mục còn lại của trạm dừng nghỉ, hoàn thiện các thủ tục tiếp theo để triển khai thi công ngay các hạng mục công trình, không ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án.

Đối với việc thi công tại hiện trường, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị nhà đầu tư tiếp tục huy động bổ sung đầy đủ máy móc thiết bị để hoàn thành san nền và triển khai thi công đồng loạt các hạng mục công trình của dự án khi lựa chọn được nhà thầu thi công.

Đối với các trạm Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi và các thủ tục về môi trường, trình cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định (theo tiến độ đã xây dựng, nhà đầu tư trình hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi cuối tháng 5/2025, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành).

"Nhà đầu tư chủ động phối hợp với các ban quản lý dự án, các khu quản lý đường bộ và các cơ quan, đơn vị liên quan để thỏa thuận, hoàn thành các thủ tục, phương án đấu nối các hạng mục điện, cấp, thoát nước…đấu nối với đường gom, đường cao tốc, để phục vụ thi công xây dựng trạm dừng nghỉ; khẩn trương tập kết thiết bị, nhân lực... tiến hành ngay các công tác lập ban điều hành thi công tại công trường chuẩn bị sẵn sàng thi công", Cục Đường bộ Việt Nam nêu rõ.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, việc đầu tư hoàn thành các trạm dừng nghỉ theo tiến độ yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Xây dựng để phục vụ người dân và phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc khi đưa vào khai thác là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết.

"Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương tập trung giải quyết các thủ tục liên quan, đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành trạm dừng nghỉ theo tiến độ hợp đồng đã ký, đặc biệt là hoàn thành công trình dịch vụ công của trạm dừng nghỉ, đảm bảo tiến độ thu phí các dự án cao tốc từ 01/01/2026. Nhà đầu tư chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật và hợp đồng đã ký trong việc chậm hoàn thành đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ, ảnh hưởng đến kế hoạch thu phí nộp ngân sách nhà nước", văn bản nêu rõ.

Theo quy định của pháp luật, việc hoàn thành xây dựng các công trình dịch vụ công của trạm dừng nghỉ là một trong các điều kiện để triển khai thu phí đường cao tốc do nhà nước đầu tư. Hiện nay, tình hình triển khai các trạm dừng nghỉ nói chung và các trạm do Petrolimex là nhà đầu tư được dư luận đặc biệt quan tâm, thường xuyên đề cập và phản ánh đến các cơ quan có thẩm quyền.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên
Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Tin liên quan

18/21 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam chưa có trạm nào khởi công
18/21 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam chưa có trạm nào khởi công

VOV.VN - Dù chỉ còn khoảng 7 tháng nữa toàn bộ 21 trạm dừng nghỉ trên trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng đến hạn phải hoàn thành, song đến nay vẫn chưa có trạm nào được khởi công xây dựng chính thức.

18/21 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam chưa có trạm nào khởi công

18/21 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam chưa có trạm nào khởi công

VOV.VN - Dù chỉ còn khoảng 7 tháng nữa toàn bộ 21 trạm dừng nghỉ trên trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng đến hạn phải hoàn thành, song đến nay vẫn chưa có trạm nào được khởi công xây dựng chính thức.

Vẫn còn một số dự án giao thông trọng điểm, trạm dừng nghỉ chậm tiến độ
Vẫn còn một số dự án giao thông trọng điểm, trạm dừng nghỉ chậm tiến độ

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chỉ đạo, đối với một số dự án cao tốc, trạm dừng nghỉ có nguy cơ chậm tiến độ, nhà thầu nào chưa đáp ứng tiến độ thì xem xét, điều chuyển khối lượng công việc. Tinh thần "vừa chạy, vừa xếp hàng", tiến độ tốt phải bảo đảm chất lượng.

Vẫn còn một số dự án giao thông trọng điểm, trạm dừng nghỉ chậm tiến độ

Vẫn còn một số dự án giao thông trọng điểm, trạm dừng nghỉ chậm tiến độ

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chỉ đạo, đối với một số dự án cao tốc, trạm dừng nghỉ có nguy cơ chậm tiến độ, nhà thầu nào chưa đáp ứng tiến độ thì xem xét, điều chuyển khối lượng công việc. Tinh thần "vừa chạy, vừa xếp hàng", tiến độ tốt phải bảo đảm chất lượng.

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông thông xe nhưng phải đợi...trạm dừng nghỉ
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông thông xe nhưng phải đợi...trạm dừng nghỉ

VOV.VN - Nếu công tác bàn giao mặt bằng không được triển khai thực hiện và bàn giao sớm cho nhà đầu tư, các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam có nguy cơ vỡ tiến độ khi những dự án cao tốc được đưa vào vận hành và khai thác.

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông thông xe nhưng phải đợi...trạm dừng nghỉ

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông thông xe nhưng phải đợi...trạm dừng nghỉ

VOV.VN - Nếu công tác bàn giao mặt bằng không được triển khai thực hiện và bàn giao sớm cho nhà đầu tư, các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam có nguy cơ vỡ tiến độ khi những dự án cao tốc được đưa vào vận hành và khai thác.