Quốc hội chính thức thông qua chủ trương đầu tư đường Vành đai 3 TP.HCM

VOV.VN - Sáng 16/6, với 475/478 (chiếm 95,38%) đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 3 TP.HCM.

Sáng nay (16/6), tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 3, sau khi nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết.

Kết quả biểu quyết điện tử cho thấy, có 475/478 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 95,38%. Như vậy, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM.

Chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM nhằm mục tiêu kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Long An và các địa phương khác trong vùng, phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án đã và đang đầu tư, tạo không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng sử dụng đất nhằm xây dựng hệ thống đô thị bền vững, hiện đại; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Về phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư, Dự án đầu tư khoảng 76,34 km, chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả. Khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công, thích ứng với biến đổi khí hậu. Thực hiện hình thức thu phí tự động không dừng trong khai thác, vận hành.

Về nhu cầu sử dụng đất và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 642,7 ha, trong đó: đất trồng lúa khoảng 70,24 ha, đất nông nghiệp khác khoảng 103,52 ha, đất rừng sản xuất khoảng 16,82 ha, đất dân cư khoảng 64,1 ha, đất trồng cây lâu năm khoảng 229,62 ha, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp 11,2 ha và đất khác khoảng 147,2 ha.

Giải phóng mặt bằng toàn tuyến một lần theo quy mô quy hoạch, trừ đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn đã đầu tư.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 75.378 tỷ đồng. Việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Việc triển khai, thực hiện dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt sau đây như về nguồn vốn đầu tư sẽ điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 17.146 tỷ đồng đã bố trí cho Bộ Giao thông vận tải về các địa phương để thực hiện dự án, trong đó TP.HCM là 10.627 tỷ đồng, Đồng Nai là 856 tỷ đồng, Bình Dương là 4.266 tỷ đồng, và Long An là 1.397 tỷ đồng.

Cho phép tăng tổng mức vốn trung hạn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn vốn dự kiến tăng thu của các địa phương.

Về tiến độ thực hiện, dự án chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Bên cạnh đó, Nghị quyết cũng quy định rõ việc triển khai, thực hiện Dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt về: Nguồn vốn đầu tư; Tổ chức thực hiện dự án;… Đồng thời, giao Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc hội trong việc triển khai tổ chức thực hiện, quản lý và khai thác, vận hành Dự án theo đúng Nghị quyết này và quy định của pháp luật có liên quan; đôn đốc, kiểm tra các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản và chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng Dự án; quản lý, sử dụng vốn và các nguồn lực tiết kiệm, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; chỉ đạo các địa phương bảo đảm nguồn vốn thực hiện Dự án…

Ngoài ra, Nghị quyết cũng nêu rõ, Kiểm toán nhà nước, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, kiểm toán việc thực hiện Nghị quyết này; Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Kinh tế, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban khác của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.

Trước đó, Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến tại Tổ và Hội trường về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở 320 ý kiến nhất trí, 50 ý kiến tham gia của các đại biểu Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan của Quốc hội nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện dự thảo Nghị quyết./.

Tin liên quan

2 siêu dự án đường vành đai: “Các đại gia bất động sản bắt đầu 'hái tiền' từ dự án”
2 siêu dự án đường vành đai: “Các đại gia bất động sản bắt đầu 'hái tiền' từ dự án”

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội cho rằng, trong tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra còn bỏ lọt yếu tố quan trọng là thu từ địa tô chênh lệch. Khi có đường cao tốc sẽ có các dự án đô thị, khu công nghiệp, thậm chí cho thuê mặt bằng ăn theo nên cần tính toán, quy hoạch nhanh.

2 siêu dự án đường vành đai: “Các đại gia bất động sản bắt đầu 'hái tiền' từ dự án”

2 siêu dự án đường vành đai: “Các đại gia bất động sản bắt đầu 'hái tiền' từ dự án”

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội cho rằng, trong tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra còn bỏ lọt yếu tố quan trọng là thu từ địa tô chênh lệch. Khi có đường cao tốc sẽ có các dự án đô thị, khu công nghiệp, thậm chí cho thuê mặt bằng ăn theo nên cần tính toán, quy hoạch nhanh.

Đường Vành đai 3 TP.HCM: Đột phá giao thông sẽ tạo đột phá về kinh tế
Đường Vành đai 3 TP.HCM: Đột phá giao thông sẽ tạo đột phá về kinh tế

VOV.VN - Hôm nay (6/6), Chính phủ sẽ trình Quốc hội và thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM. Nếu được thông qua, triển khai thực hiện sớm, đây sẽ là động lực hết sức quan trọng thúc đẩy phát triển của đầu tàu kinh tế cả nước.

Đường Vành đai 3 TP.HCM: Đột phá giao thông sẽ tạo đột phá về kinh tế

Đường Vành đai 3 TP.HCM: Đột phá giao thông sẽ tạo đột phá về kinh tế

VOV.VN - Hôm nay (6/6), Chính phủ sẽ trình Quốc hội và thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM. Nếu được thông qua, triển khai thực hiện sớm, đây sẽ là động lực hết sức quan trọng thúc đẩy phát triển của đầu tàu kinh tế cả nước.

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM: “Không phải cấp thiết mà là cấp bách”
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM: “Không phải cấp thiết mà là cấp bách”

VOV.VN - Đầu tư cho đường Vành đai 3 sẽ thúc đẩy vùng Đông Nam Bộ đóng góp nhiều hơn cả về GDP và thu ngân sách. Đặc biệt với tình hình giá cả, xăng dầu tăng cao, việc kết nối hạ tầng sẽ giúp chi phí lưu thông hàng hóa, vận chuyển giảm, góp phần giảm chi phí đầu vào của DN, góp phần kiểm soát giá.

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM: “Không phải cấp thiết mà là cấp bách”

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM: “Không phải cấp thiết mà là cấp bách”

VOV.VN - Đầu tư cho đường Vành đai 3 sẽ thúc đẩy vùng Đông Nam Bộ đóng góp nhiều hơn cả về GDP và thu ngân sách. Đặc biệt với tình hình giá cả, xăng dầu tăng cao, việc kết nối hạ tầng sẽ giúp chi phí lưu thông hàng hóa, vận chuyển giảm, góp phần giảm chi phí đầu vào của DN, góp phần kiểm soát giá.