Nha thao nang thoi gian bao hanh cong trinh Quoc lo 1A

Quốc lộ 1A: Nhà thầu bảo hành công trình đến 5 năm

VOV.VN - Việc tăng thời hạn bảo hành công trình khiến nhà thầu không thể làm dối, làm ẩu, nâng cao chất lượng công trình.

Theo quy định, các nhà thầu thi công quốc lộ phải ký kết bảo hành công trình 1 năm kể từ ngày bàn giao. Trong thời gian bảo hành, quá trình khai thác sử dụng, nếu có bất cứ sự cố lún nứt hoặc hư hỏng nào, nhà thầu phải chịu trách nhiệm bỏ tiền sửa chữa.

Thế nhưng, tại tỉnh Quảng Bình, tất cả các nhà thầu đều ký cam kết bảo hành công trình từ 4 - 5 năm. Cơ sở nào để các nhà thầu dám nâng thời hạn bảo hành công trình lên lâu như vậy?

nha thao nang thoi gian bao hanh cong trinh quoc lo 1a hinh 1 Việc lu lèn nền đường không nên giao khoán để tránh thất thoát.
Đến thời điểm này, 2 gói thầu nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ thành phố Đồng Hới đi huyện Bố Trạch, dài 13 km do Tập đoàn Sơn Hải, tỉnh Quảng Bình thi công đã hoàn thành bê tông nhựa nóng (gọi tắt là thảm C19). Mặc dù còn 1 lớp thảm mặt đường nữa mới bàn giao đưa vào sử dụng nhưng xe cộ qua lại đã êm thuận, không mấp mô như nhiều tuyến đường khác.

Ông Nguyễn Quang Minh, Phó TGĐ Tập đoàn Sơn Hải cho biết, nguyên tắc thi công của Tập đoàn này là không khoán nhân công, không giới hạn thời gian lu lèn và không giới hạn dầu máy khi lu nền đường. Thực hiện chính sách này, dầu máy và thời gian lu lèn không bị bớt xén như khi khoán.

Các chính sách tiền lương, đời sống công nhân, kỹ sư trên các công trường được quan tâm, mọi công nhân đều được ăn nghỉ ở phòng điều hòa nhiệt độ, được phục vụ cơm nước ngay tại công trường, nên mọi người toàn tâm toàn ý cho công việc. Bởi theo ông Nguyễn Quang Minh, để đảm bảo chất lượng công trình, yếu tố con người là quan trọng hàng đầu.

“Đội ngũ nhân sự phục vụ dự án phải đảm bảo đủ số lượng và trình độ chuyên môn. Tập đoàn sử dụng công nghệ xay, máy trộn, máy rải hoàn toàn là máy tốt nhất của Mỹ, Nhật và của Đức. Ngoài ra, nguồn vật liệu xây dựng cũng rất quan trọng, vật liệu phải đảm bảo việc ủ ẩm và trộn đảo ủ ẩm khi đủ nhiệt độ mới đưa ra công trường”, ông Minh cho biết.

Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn giám sát công trình luôn thực hiện đúng các quy trình quản lý chất lượng, giám sát chặt chẽ từ khâu sản xuất vật liệu đến khâu thi công. Theo ông Nguyễn Thanh Lập, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, Tư vấn trưởng Dự án nâng cấp Quốc lộ 1A qua tỉnh Quảng Bình cho rằng, để nâng thời hạn bảo hành công trình thì nhà thầu phải tăng cường chất lượng công trình, hạn chế sai sót, thì mới dám tự tin để ký kết.

“Nhà thầu phải hiểu rõ khả năng của mình cũng như năng lực bố trí máy móc thiết bị, vật tư vật liệu và tổ chức con người, hệ kiểm tra, kiểm soát mới dám tự tin ký bảo hành công trình với thời gian dài như vậy. Khi thời gian bảo hành kéo dài đã chứng tỏ trình độ và trách nhiệm của nhà thầu. Nếu nhà thầu làm không tốt sẽ phải bỏ ra chi phí sửa chữa sau này là cực kì tốn kém”, ông Lập phân tích.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, ông Trần Văn Luận, PGĐ Sở GTVT tỉnh Quảng Bình, đơn vị được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư các dự án thành phần nâng cấp Quốc lộ 1A, gói thầu có vốn ngân sách cho biết, nhà thầu phải chú trọng hạng mục cấp phối đá dăm từ cấp 1 đến cấp 2, đặc biệt là phần nền đường phải đảm bảo độ cứng. Do đó, để đảm bảo độ cứng thì vật liệu phải đảm bảo từ thành phần hạt, máy xay cho đến ủ ẩm đủ nhiệt độ, máy móc hiện đại nhập khẩu các nước tiên tiến.

nha thao nang thoi gian bao hanh cong trinh quoc lo 1a hinh 2 Nguồn vật liệu phải được tạo ẩm, ủ ẩm đúng nhiệt độ mới đảm bảo chất lượng công trình.
Cũng theo ông Trần Văn Luận, đến nay, tất cả các nhà thầu thi công 6 dự án thành phần nâng cấp Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Quảng Bình đã ký cam kết bảo hành công trình từ 4 - 5 năm. Việc tăng thời hạn bảo hành công trình khiến nhà thầu không dám làm dối, làm ẩu.

“Dựa trên quy định tuổi thọ của loại đường khoảng trên 10 năm thì việc bảo hành 4 năm là bình thường. Tuy nhiên, khi kéo dài thời gian bảo hành, nhà thầu buộc phải đảm bảo chất lượng theo quy định mới dám thực hiện, nếu làm dối, làm ẩu thời gian khai thác từ 1 - 2 năm đã có thể xuất hiện hư hỏng”, ông Luận chỉ rõ.

Đường mới làm đã bong tróc, lún nứt là thực tế làm đau đầu các nhà quản lý và các chuyên gia về giao thông vận tải ở nước ta. Việc nâng thời hạn bảo hành công trình giao thông cần được khuyến khích để góp phần nâng cao chất lượng đường sá, lấy lại niềm tin trong người tham gia giao thông./.

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Dable_PC_Detail_After_Related

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

Dable_PC_Footer
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
Dable_PC_Sidebar_Right_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close