Quy hoạch 4 khu bến cảng ven sông, ven biển Đồng Tháp hơn 5.000 tỷ đồng

VOV.VN - Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh Đồng Tháp (mới).

Theo đó, địa phương này được quy hoạch 4 khu bến cảng gồm 12 bến với mục tiêu đến năm 2030. Cụ thể, Khu bến Gò Công có sản lượng hàng hóa từ 4,5 - 5,9 triệu tấn; hành khách từ 49.600 – 56.300 lượt khách.

Khu bến Gò Công có tổng số 5 bến cảng từ 12 - 13 cầu cảng, tổng chiều dài từ 1,945 - 2,245 km, bao gổm Bến cảng tổng hợp Gò Công; Bến cảng Tổng kho dầu khí Soài Rạp Nam sông Hậu Petro; Bến cảng Tổng kho xăng dầu Soài Rạp - Hiệp Phước; Bến cảng phục vụ kho xăng dầu DKC Tiền Giang; Bến cảng Bình Đông.

Trong đó, tại Bến cảng tổng hợp Gò Công sẽ nghiên cứu đầu tư 1 cầu cảng tổng hợp, container, hàng rời với chiều dài 300 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 70.000 tấn hoặc lớn hơn phù hợp với điều kiện khai thác của tuyến luồng hàng hải và khả năng đầu tư hạ tầng các công trình phụ trợ, kết nối đến cảng. Còn tại các bến cảng khác trong khu sẽ được thiết kế cầu cảng để phục vụ những yêu cầu cụ thể như cầu cảng lỏng, khí; cầu cảng container, hàng rời…

Khu bến Mỹ Tho có sản lượng hàng hóa từ 0,58 - 0,65 triệu tấn. Khu bến Mỹ Tho có 1 bến cảng gồm 3 cầu cảng tổng hợp, container, hàng rời, lỏng/khí với tổng chiều dài 220m. Khu bến trên sông Tiền có sản lượng hàng hóa từ 1,6 - 1,9 triệu tấn. Khu bến trên sông Tiền có tổng số 5 bến cảng gồm 7 cầu cảng, tổng chiều dài 566m, gồm Bến cảng Đồng Tháp; Bến cảng xăng dầu Đồng Tháp; Bến cảng Sa Đéc; Bến cảng Thường Phước 1; Bến cảng Thường Phước 2. Các bến cảng này tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn.

Khu bến Lấp Vò (trên sông Hậu), có sản lượng hàng hóa 0,4 triệu tấn. Khu bến có 1 bến cảng gồm từ 1 - 2 cầu cảng với tổng chiều dài từ 200 - 350m. Bến cảng Lấp Vò tiếp nhận tàu trọng tải đến 10.000 tấn.

Dự kiến, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống bến cảng đến năm 2030 của tỉnh Đồng Tháp là hơn 5.000 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng. Việc xây dựng nhiều cảng sông, cảng biển tạo động lực để tỉnh Đồng Tháp phát triển kinh tế- xã hội, nhất là chiến lược xuất khẩu hàng hóa sang nhiều quốc gia trên thế giới.

dsc_1536.jpeg

Tổng Bí thư: Phải xác định rõ các trục phát triển ven biển - cảng biển - đô thị

VOV.VN - Sáng nay, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác của Trung ương đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị về kết quả triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương và một số nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên
Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Tin liên quan

Đẩy mạnh đầu tư khai thác hạ tầng cảng biển, giảm chi phí logistics
Đẩy mạnh đầu tư khai thác hạ tầng cảng biển, giảm chi phí logistics

VOV.VN - Việc Bộ Xây dựng vừa công bố 17 cảng cạn trên cả nước tới đây kỳ vọng sẽ góp phần tăng hiệu quả kết nối cảng biển với nguồn hàng nằm sâu trong nội địa, rút ngắn thời gian làm thủ tục và tăng hiệu suất xử lý hàng hóa tại cảng biển.

Đẩy mạnh đầu tư khai thác hạ tầng cảng biển, giảm chi phí logistics

Đẩy mạnh đầu tư khai thác hạ tầng cảng biển, giảm chi phí logistics

VOV.VN - Việc Bộ Xây dựng vừa công bố 17 cảng cạn trên cả nước tới đây kỳ vọng sẽ góp phần tăng hiệu quả kết nối cảng biển với nguồn hàng nằm sâu trong nội địa, rút ngắn thời gian làm thủ tục và tăng hiệu suất xử lý hàng hóa tại cảng biển.

Bộ Xây dựng phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển cảng biển Sóc Trăng
Bộ Xây dựng phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển cảng biển Sóc Trăng

VOV.VN - Ngày 14/5, chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng ông Trần Văn Lâu cho biết, Bộ Xây dựng vừa có quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2025.

Bộ Xây dựng phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển cảng biển Sóc Trăng

Bộ Xây dựng phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển cảng biển Sóc Trăng

VOV.VN - Ngày 14/5, chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng ông Trần Văn Lâu cho biết, Bộ Xây dựng vừa có quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2025.

Thu hút nguồn vốn tư nhân phát triển hạ tầng cảng biển
Thu hút nguồn vốn tư nhân phát triển hạ tầng cảng biển

VOV.VN - Hàng hải luôn là lĩnh vực thu hút mạnh mẽ dòng vốn tư nhân, vượt trội so với nhiều loại hình hạ tầng khác. Trong thời gian tới, định hướng phát triển ngành hàng hải là đẩy mạnh huy động nguồn lực từ các thành phần kinh tế, trong đó, vốn tư nhân dự kiến sẽ chiếm tới 95% tổng mức đầu tư.

Thu hút nguồn vốn tư nhân phát triển hạ tầng cảng biển

Thu hút nguồn vốn tư nhân phát triển hạ tầng cảng biển

VOV.VN - Hàng hải luôn là lĩnh vực thu hút mạnh mẽ dòng vốn tư nhân, vượt trội so với nhiều loại hình hạ tầng khác. Trong thời gian tới, định hướng phát triển ngành hàng hải là đẩy mạnh huy động nguồn lực từ các thành phần kinh tế, trong đó, vốn tư nhân dự kiến sẽ chiếm tới 95% tổng mức đầu tư.