Tạm giữ hàng, Hải quan Đà Nẵng gây khó cho doanh nghiệp
Thời hạn báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tạm giữ lô hàng này chỉ còn vài ngày nữa, nhưng phía Hải quan vẫn “bình chân như vại”....
Trước Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, Chi cục Hải quan Cảng Đà Nẵng tạm giữ lô hàng gỗ trắc tạm nhập tái xuất của Công ty TNHH MTV Ngọc Hưng, trụ sở tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị để điều tra nguồn gốc và chủng loại gỗ. Đã hơn hai tháng trôi qua, lượng gỗ này vẫn nằm im trong kho chỉ vì phía Hải quan chưa có kết luận như thế nào? Việc xử lý quá lâu đã gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp.
Số gỗ còn trong kho của Hải quan |
Trên đường vận chuyển lô hàng này vào cảng Đà Nẵng, một xe đầu kéo chạy sai làn đường nên bị Công an quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng tạm giữ và khám xét, sau đó bàn giao xe và container gỗ cho Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng kiểm tra xử lý. Ngày 29/12/2011, tại cảng Tiên Sa, Chi cục Hải quan cảng Đà Nẵng phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng mở niêm phong container để khám xét và kết luận hàng hóa trong container này đúng như khai báo của doanh nghiệp và cho làm thủ tục xếp hàng hóa lên tàu; riêng 1 xe container chạy sai làn đường quy định bị cơ quan chức năng tạm giữ để xử lý.
Sau khi được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng làm thủ tục xếp hàng hóa, Công ty Ngọc Hưng đã chuyển được 16 container lên tàu, còn lại 5 container chưa kịp xếp do mất điện.
Thế nhưng, không rõ lý do gì mà ngày hôm sau, Cục Hải quan Đà Nẵng tạm dừng việc xếp hàng hóa lên tàu và dỡ toàn bộ những contairer của Công ty Ngọc Hưng đã xếp lên tàu, chuyển về kho kiểm tra lại.
Hơn nửa tháng sau, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng ban hành quyết định tạm giữ tài liệu, tang vật, phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan, thời gian tính từ ngày 20/01 đến 08/03/2012.
Kể từ ngày đó đến nay đã hơn hai tháng trôi qua, nhưng phía Hải quan vẫn chưa có văn bản trả lời chính thức về những sai phạm của Công ty Ngọc Hưng.
Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Cục trưởng Cục điều tra chống buôn lậu- Tổng Cục Hải Quan giải thích: “Về mặt thời gian thì lúc đó là giáp Tết, thứ hai là vì khu vực bãi cảng Tiên Sa không thể kiểm tra nhanh được. Qua kiểm tra thì so với khai báo hiện nay số gỗ sai so với khai báo khá lớn. Hiện nay vụ việc đang được cơ quan điều tra của Tổng cục Hải quan tiếp tục điều tra phối hợp với Hải quan Quảng Trị và Hải quan Đà Nẵng tiếp tục điều tra”.
Lô hàng bị tạm giữ quá lâu mà không rõ nguyên nhân làm cho Công ty TNHH MTV Ngọc Hưng thiệt đơn thiệt kép. Bức xúc với cách giải quyết thiếu minh bạch của Hải quan, doanh nghiệp này đã có văn bản gửi Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam và Bộ Tài Chính khiếu nại sự việc.
Ông Trương Huy Liệu, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Ngọc Hưng cho biết: Đây là lô hàng có giá trị lớn, đã ký kết bán cho đối tác nước ngoài. Vì vậy doanh nghiệp mong ngành chức năng sớm có kết luận và xử lý để giải phóng lô hàng đang bị tạm giữ tại Cảng Đà Nẵng.
Ông Trương Huy Liệu, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Ngọc Hưng cho biết thêm: Lô hàng này có thể có lẫn một ít gỗ khác chủng loại nhưng không vì thế mà gây trở ngại cho doanh nghiệp.
Ngày 2/3, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra việc tạm giữ lô hàng gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH MTV Ngọc Hưng tại Chi cục Hải quan Cảng Đà Nẵng, khẩn trương có biện pháp giải quyết theo quy định của Pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/3/2012.
Đến nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng vẫn chưa có quyết định xử lý như thế nào đối với lô hàng xuất khẩu của Công ty Ngọc Hưng. Trong khi đó, thời gian tạm giữ để điều tra, kiểm tra lô hàng đến ngày 8/3/2012 đã hết hạn. Điều đáng nói là thời hạn mà Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Tài chính trả lời về việc tạm giữ lô hàng này chỉ còn vài ngày nữa, nhưng phía Hải quan vẫn “bình chân như vại”.
Việc đúng, sai của doanh nghiệp và Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng phải được làm rõ trong thời gian tới. Tuy nhiên, điều khó chấp nhận là lô hàng này trị giá hàng chục tỷ đồng chậm được xử lý đã và đang gây thiệt hại “từng ngày, từng giờ” cho Công ty Ngọc Hưng do không nhận được thanh toán từ đối tác, có nguy cơ bị phạt vì phá vỡ hợp đồng, lại thêm chi phí lưu kho, bốc dỡ hàng hóa, lãi vay ngân hàng?. Và ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước những thiệt hại này?./.