Tạo cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Trung Đông

Năm 2007, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Trung Đông đạt xấp xỉ 1,2 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất siêu 700 triệu USD

Ngày 7/10, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại phối hợp với Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu tổ chức Hội thảo “Xuất khẩu sang thị trường Trung Đông“ nhằm giúp doanh nghiệp tìm hiểu thêm về tập quán kinh doanh, chia sẻ những kinh nghiệm cũng như giải pháp tiếp cận và phát triển thị trường này.

Bà Lê Hoàng Oanh, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại cho biết: Hoạt động buôn bán với các nước trong khu vực Trung Đông đang có nhiều thuận lợi do nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người dân ngày càng cao. Việc nhiều nước Trung Đông đang hướng hoạt động thương mại, đầu tư của mình sang phía Đông, trong đó có Việt Nam cũng tạo thêm cơ hội để hàng hóa của Việt Nam thâm nhập và gia tăng thị phần ở thị trường Trung Đông.

Thời gian qua Việt Nam đã chủ động triển khai nhiều hoạt động chính trị, ngoại giao và ký kết hiệp định thương mại với các nước trong khu vực nhằm tạo khuôn khổ pháp lý cho các hoạt động hợp tác giữa hai bên. Xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Đông đã có sự chuyển dịch rất khả quan cả về thị trường và cán cân thương mại.

Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, năm 2007, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Trung Đông đạt xấp xỉ 1,2 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất siêu 700 triệu USD, đó là chưa kể lượng hàng hóa xuất sang Trung Đông qua nước thứ ba. Việt Nam xuất sang Trung Đông chủ yếu là gạo, cà phê, sản phẩm dệt may, máy tính-linh kiện điện tử, giày dép, hải sản, sản phẩm gỗ...và nhập khẩu xăng dầu, sản phẩm hóa dầu, phân bón, sắt thép.Năm 2008 này, Bộ Công Thương dự kiến con số này sẽ tăng thêm 30% so với năm ngoái.

Tại Hội thảo, nhiều doanh nghiệp đã nêu không ít khó khăn, bất cập, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu hàng sang Trung Đông nhằm thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này./.

Viết bình luận