Taxi đưa người say về nhà miễn phí: Taxi Tiên Sa bỏ cuộc giữa chừng?

VOV.VN - Taxi Tiên Sa Đà Nẵng đã bỏ cuộc giữa chừng, ngừng hợp tác với Grabtaxi vì không thống nhất với cách điều hành của hãng này.

Lần đầu tiên, tại thành phố Đà Nẵng, Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (gọi tắt là GrabTaxi) triển khai thí điểm mô hình “Nhà hàng an toàn giao thông - Lái xe văn minh, trách nhiệm”.

Theo cam kết, khách hàng say rượu bia sẽ được hỗ trợ taxi đưa về nhà miễn phí thông qua ứng dụng dịch vụ GrabTaxi. Mô hình này thành công sẽ mở rộng ứng dụng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Thế nhưng, sau hơn 3 tháng triển khai, Hãng taxi Tiên Sa Đà Nẵng, đơn vị phối hợp đã bỏ cuộc giữa chừng vì bất đồng với Grabtaxi.

Nhà hàng Ecstasy, số 168, đường Phan Chu Trinh, thành phố Đà Nẵng là đơn vị đầu tiên trong cả nước được chọn thực hiện thí điểm mô hình “Nhà hàng an toàn - Lái xe văn minh, trách nhiệm”.

Nhà hàng Ecstasy 168 -Phan Chu Trinh - TP Đà Nẵng thực hiện thí điểm mô hình "Nhà hàng an toàn giao thông- Lái xe văn minh, trách nhiệm".

Theo đó, nhân viên nhà hàng có trách nhiệm tuyên truyền, tư vấn khách hàng không nên điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia. Trường hợp khách có dấu hiệu say rượu bia sẽ được Nhà hàng sẽ trông giữ xe của khách qua đêm và cùng nhân viên của Grabtaxi hỗ trợ gọi taxi đưa khách về nhà. Tiên Sa là hãng taxi đầu tiên ở Đà Nẵng ký kết tham gia đưa đón khách, phía Grabtaxi trả tiền cho Taxi Tiên Sa Đà Nẵng sau khi đưa khách về nhà.

Ông Lê Cự Phú, Chủ nhà hàng Ecstasy cho biết, bình quân mỗi ngày, nhà hàng hỗ trợ đưa hơn 20 khách “quá chén” về nhà bằng taxi miễn phí.

Lễ ký kết chương trình  phối hợp thực hiện mô hình thí điểm  "Nhà hàng an toàn giao thông- Lái xe văn minh, trách nhiệm" tổ chức tại thành phố Đà Nẵng.

Mô hình thí điểm “Nhà hàng an toàn - Lái xe văn minh, trách nhiệm” giúp mọi người hình thành thói quen "đã uống rượu, bia thì không lái xe". Tính độc đáo của chương trình là có sự tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng, điểm kinh doanh đồ uống có cồn và doanh nghiệp vận tải trong việc phòng ngừa, kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Sau hơn 3 tháng triển khai, hàng trăm khách hàng được GrabTaxi hỗ trợ miễn phí tiền taxi đưa về nhà an toàn. Mô hình được dư luận đồng tình, đánh giá cao và mong muốn được nhân rộng, góp phần hạn chế tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia.

Đây là nhà hàng đầu tiên trong cả nước được thực hiện thí điểm mô hình "Nhà hàng an toàn giao thông- Lái xe văn minh, trách nhiệm".

Ông Trần Văn Cao, ở quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đánh giá cao về tính nhân văn của mô hình này. Ông Cao kể, có lần đến uống bia tại Nhà hàng Estasy với những người bạn và hơn quá chén. Lúc đó, nhân viên GrabTaxi và Nhà hàng đến khuyên ông nên để xe lại, nhà hàng trông giữ và hỗ trợ taxi đưa mình về nhà không thu tiền, rất an toàn.

Theo kế hoạch của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia và Grabtaxi, sau một năm, nếu mô hình có hiệu quả sẽ mở rộng thêm 10 nhà hàng và kêu gọi các hãng taxi khác ở Đà Nẵng tham gia. Thế nhưng, sau hơn 3 tháng Hãng taxi Tiên Sa Đà Nẵng đã bỏ cuộc giữa chừng, ngừng hợp tác với Grabtaxi kể từ ngày 1/11/2015 vì không thống nhất với cách điều hành của GrabTaxi Việt Nam. 

Lãnh đạo Taxi Tiên Sa Đà Nẵng cho rằng, GrabTaxi Việt Nam can thiệp quá sâu vào quá trình điều hành, hoạt động của Công ty.

Taxi Tiên Sa Đà Nẵng ngừng tham gia mô hình "Nhà hàng an toàn giao thông- Lái xe văn minh, trách nhiệm".

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần vận tải và dịch vụ Phú Hoàng, đơn vị kinh doanh Taxi Tiên Sa cho biết, tại cuộc giao ban trực tuyến mới đây của Hiệp hội Taxi Việt Nam với Hiệp hội Taxi 3 thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đã thống nhất kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét lại hoạt động của GrabTaxi Việt Nam.

Theo ông Hiền, GrabTaxi thực chất chỉ là đơn vị cung ứng phần mềm, thông qua điện thoại thông minh, khách đặt taxi dễ dàng và giúp khách kiểm soát hành trình của mình trên đường đi rất tiện dụng nhưng không có chức năng kinh doanh vận tải. Trong khi đó, đơn vị ông mới kinh doanh, đóng thuế nhà nước. Phương tiện taxi, lái xe là doanh nghiệp taxi quản lý, điều hành. Vậy mà GrabTaxi đã “lấn sân” tự ý thưởng, phạt lái xe của ông, tổ chức hội nghị khách hàng và nhiều hình thức khác. Theo ông Hiền, cách làm của Grabtaxi Việt Nam không phù hợp với hoạt động của Taxi Tiên Sa nên đơn vị ngừng hợp tác./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Doanh nghệp taxi kiến nghị tạm dừng Taxi Uber và Grab
Doanh nghệp taxi kiến nghị tạm dừng Taxi Uber và Grab

VOV.VN - Phương tiện taxi Uber và Grab đã tạo ra sự cạnh tranh không công bằng và lành mạnh với các doanh nghiệp vận tải taxi truyền thống.

Doanh nghệp taxi kiến nghị tạm dừng Taxi Uber và Grab

Doanh nghệp taxi kiến nghị tạm dừng Taxi Uber và Grab

VOV.VN - Phương tiện taxi Uber và Grab đã tạo ra sự cạnh tranh không công bằng và lành mạnh với các doanh nghiệp vận tải taxi truyền thống.

GrabTaxi với chương trình phát thanh “Tôi là người lái xe“
GrabTaxi với chương trình phát thanh “Tôi là người lái xe“

VOV.VN - Kênh VOV Giao thông Quốc gia vừa giới thiệu Chương trình phát thanh tương tác “Tôi người lái xe”, được phát sóng trên FM 91 MHZ từ ngày 23/9/2015

GrabTaxi với chương trình phát thanh “Tôi là người lái xe“

GrabTaxi với chương trình phát thanh “Tôi là người lái xe“

VOV.VN - Kênh VOV Giao thông Quốc gia vừa giới thiệu Chương trình phát thanh tương tác “Tôi người lái xe”, được phát sóng trên FM 91 MHZ từ ngày 23/9/2015