Tháng Khuyến mãi hàng Việt: Tạo sức lan tỏa mạnh ở thị trường nội địa
VOV.VN - Chương trình Tháng Khuyến mãi năm 2016 là hoạt động được người tiêu dùng và doanh nghiệp hưởng ứng tích cực, tạo sức lan tỏa mạnh.
Trước tình trạng hàng Thái Lan và hàng Trung Quốc tràn ngập thị trường, Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Chương trình Tháng Khuyến mãi năm 2016 diễn ra từ tháng 9 đến hết năm là một trong những hoạt động phát triển thị trường nội địa, được người tiêu dùng và doanh nghiệp thành phố hưởng ứng tích cực, tạo sức lan tỏa mạnh.
Tháng Khuyến mãi hàng Việt được người tiêu dùng tích cực tham gia (Ảnh minh họa: Internet) |
Buổi tối dù trời mưa, nhưng chị Nguyễn Thị Tâm vẫn đến tham gia Hội chợ Khuyến mãi hàng Việt tại Công viên Phú Lâm, Quận 6. Tại đây, có hơn 80 gian hàng tiêu dùng thiết yếu như đồ nhựa, thực phẩm, hóa mỹ phẩm, quần áo... của các doanh nghiệp Việt tham gia. Trước đây, chị thường ghé các chợ tạm dọc đường mua đồ tiêu dùng cho gia đình nhưng ở đó, hàng Việt, hàng Trung Quốc lẫn lộn rất khó phân biệt. Còn ở hội chợ, nhiều hàng Việt chất lượng tốt và giá cả hợp lý, chị có nhiều cơ hội lựa chọn. Dịp này, chị rất vui vì mua nhiều đồ dùng cho gia đình chất lượng tốt, giá được khuyến mãi từ 10 đến 40%.
Tháng Khuyến mãi năm nay được tổ chức tại tất cả 24 quận, huyện của thành phố Hồ Chí Minh. Tham gia chương trình có hơn 2.300 doanh nghiệp và hơn 5.000 hộ kinh doanh cá thể tại các chợ truyền thống và cửa hàng với tổng chi phí hơn 2.200 tỷ đồng. Chương trình có nhiều đợt khuyến mãi tại 7 ngàn điểm bán hàng, với mức giảm giá từ 5% đến 49% kèm nhiều quà tặng và hàng dùng thử… Trong đó, Liên minh Hợp tác xã thương mại Sài Gòn (Saigon Co.op) đầu tư hơn 200 tỷ đồng cho Tháng khuyến mãi này.
Bên cạnh chương trình khuyến mãi tổ chức tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng, Saigon Co.op còn tổ chức hơn 300 chuyến bán hàng khuyến mãi về vùng xa, các khu công nghiệp. Qua tháng khuyến mãi này, doanh thu bán hàng của Saigon Co.op tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc Markerting Saigon Co.op cho biết: "Chúng tôi tiếp tục tập trung ưu tiên bán hàng Việt, đa dạng hóa sản phẩm phục vụ tốt tiêu dùng, đẩy mạnh mạng lưới của mình trên các mô hình bán lẻ hiện đại. Chúng tôi tăng cường hợp tác với các nhà nhà sản xuất để thông tin về hàng hóa của họ bán tại Saigon Co.op đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng".
Tham gia Tháng Khuyến mãi 2016, người tiêu dùng không chỉ được mua hàng giảm giá mà còn có nhiều cơ hội nhận diện các thương hiệu hàng Việt chất lượng cao. Nhà sản xuất cũng có cơ hội giới thiệu sản phẩm của mình rộng rãi đến người tiêu dùng ở nông thôn. Hiện nay, hàng Thái Lan, hàng Trung Quốc chiếm lĩnh nhiều phân khúc từ: cây tăm xỉa răng, miếng cước rửa chén đến đồ nhựa, hóa mỹ phẩm, quần áo, đồ điện tử và kể cả thực phẩm chế biến chay, mặn... Vì vậy, để Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đạt hiệu quả cao hơn, doanh nghiệp cần đổi mới cách tiếp cận người tiêu dùng và phải liên kết lại với nhau.
Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng, cần liên kết chặt chẽ các CEO, giám đốc doanh nghiệp lại với nhau để thông tin thị trường, chia sẻ với nhau phương thức mới trong cạnh tranh, và đặc biệt là việc tiếp thị, bán hàng.
Dịp này, Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh tích cực triển khai nhiều hoạt động kích cầu, xúc tiến thương mại, phối hợp với các cơ quan chức năng tạo điều kiện về mặt bằng để các doanh nghiệp phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt.
Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian tới sẽ có nhiều biện pháp kích thích người tiêu dùng hàng Việt, tăng cường phối hợp với các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống, các quận, huyện tuyên truyền về ưu tiên dùng hàng Việt và nâng cao chất lượng hàng hóa của doanh nghiệp.
Khi Việt Nam hội nhập thông qua các hiệp định thương mại sẽ có thêm nhiều cơ hội để doanh nghiệp Việt vươn ra thị trường thế giới; đồng thời, sự cạnh tranh trên sân nhà cũng càng khốc liệt hơn. Để giữ được thị phần trong nước, doanh nghiệp Việt không chỉ tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm mà phải biết chú trọng cách quảng bá sản phẩm hiệu quả hơn và cùng liên kết lại để chủ động chiếm lĩnh thị trường./. Đẩy nhanh độ phủ của hàng Việt Nam trên thị trường