Thị trường ô tô: Náo loạn mua xe chạy thuế

Ngay sau khi HĐND TP Hà Nội quyết định thay đổi mức thuế trước bạ lên kịch trần (20%), thị trường xe ô tô biến động theo nhiều hướng.

Mua xe chạy thuế

Việc thay đổi mức thuế, lệ phí trong thời điểm cuối năm ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường xe dịp này. Bởi đây là thời điểm nhiều gia đình, cá nhân chọn để mua xe cho dịp Tết.

Nhiều biến động trong thị trường xe ô tô gắn trực tiếp với tâm lý, năng lực tài chính của người tiêu dùng. Nhà sản xuất vừa kịp mừng vì thị trường đang trầm lắng lại “bừng tỉnh” trở lại dịp Tết, nhưng ngay lập tức lo lắng thị trường sẽ ế ẩm trở lại khi thời gian thuế tăng có hiệu lực.

Ông Nguyễn Minh Phú -  Phó TGĐ Hyundai Thành Công Việt Nam cho biết, trong ngắn hạn, việc tăng thuế trước bạ sẽ làm giảm gia tăng áp lực cho hệ thống hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, việc tăng thuế về mặt nào đó cũng sẽ làm giảm sản lượng tiêu thụ trong khi ô tô là ngành mà giá thành sản phẩm có cấu thành các loại thuế cao vì thế khả năng thu thuế sẽ bị giảm.

Ông Nguyễn Minh Phú - Phó TGĐ Hyundai Thành Công Việt Nam bên mẫu xe Veloster

“Tôi cho rằng sắp tới sẽ là thời điểm khó khăn khi đối tượng khách hàng bị thu hẹp, doanh thu giảm dẫn đến việc đầu tư cũng giảm theo. Cá nhân Hyundai Thành Công cũng đang tập trung tìm ra những giải pháp cho phù hợp với hoàn cảnh và xu thế mới này” – ông Nguyễn Minh Phú chia sẻ.

Còn theo anh Ngọc Anh – nhân viên bán hàng của KIA Trường Hải, từ khi có quy định mới về thay đổi thuế đã có rất nhiều người tới showroom để xem xe và đặt vấn đề mua. Tuy nhiên, trước khi ký hợp đồng mua xe, khách hàng đều yêu cầu có xe trong tháng 12, nếu không sẽ cân nhắc thêm trước khi ký hợp đồng.

Nếu mua chiếc KIA Morning và đăng ký trước 1/1/2011, người tiêu dùng chỉ mất hơn 400 triệu đồng. Nhưng sau 1/1/2011 số tiền để sở hữu nó sẽ đội lên rất nhiều.

“Hiện tại các hợp đồng được ký tại showroom đều là bàn giao xe trong tháng 12/2011 và lượng khách mua chủ yếu là chạy thuế trước “giờ G”” – anh Ngọc Anh cho biết.

Bên cạnh đó, việc tăng thuế, phí dịp này còn ảnh hưởng mạnh mẽ tới tâm lý người tiêu dùng. Những ai đang có ý định mua xe đều cố mua trước thời điểm 1/1/2012 để chạy thuế, phí.

Anh Lê Văn Nam, một nhà kinh doanh bất động sản cũng đau đầu với chuyện mua xe. Anh Nam cho biết: “Gia đình tôi định sang năm 2012 mới mua xe, nhưng theo kiểu tăng thuế, phí này chắc phải vay thêm anh em mua luôn chứ để sang năm chắc không dám mua nữa”.

Chị Mai Lan, Long Biên, Hà Nội xem xe tại showroom KIA Long Biên cho biết, gia đình tiết kiệm được 400 triệu định sang năm có thêm mua xe đẹp một chút. Nhưng nếu sang năm mua thì thuế tăng cao quá chắc còn lâu mới mua được nên quyết định mua luôn.

Xe cũ lên ngôi

Thay vì lo lắng việc tăng thuế, phí khi mua xe mới vào năm tới (2012), nhiều người lại chọn phương án mua xe cũ. Như vậy vừa tiết kiệm được một khoản tiền lại không phải vội vàng, lo lắng mua xe trong dịp cuối năm.

Theo nhẩm tính của chị Lan (Long Biên, Hà Nội), bây giờ mua Kia Morning cũ nhập khẩu giá 360 triệu đồng với thuế 12% chị sẽ mất gần 45 triệu đồng cộng với 5 triệu tiền biển và chi phí khác. Nhưng nếu để sang năm chị sẽ mất 72 triệu thuế trước bạ, 20 triệu tiền biển, tổng cộng là gần 100 triệu chưa kể các chi phí xung quang.

Trong khi đó với số tiền này, chị Lan có thể mua được một chiếc Civic 1.8 MT (2008), Ford Everest đời 2007, Toyota Altis (2006-2007)… đã qua sử dụng.

Nhiều khách hàng đã lựa chọn phương án mua xe cũ thay cho một chiếc xe mới khi thuế tăng

Cũng theo cách tính của chị Lan, bây giờ mua xe 1 tỉ khi đăng ký và lấy biển cũng chỉ mất 130 triệu nhưng từ 1/1/2012 thì khách hàng phải bỏ ra tới hơn 200 triệu.

Theo anh Nguyên Văn Phong – Từ Liêm, Hà Nôi, gia đình anh tiết kiệm được hơn 700 triệu định mua chiếc Toyota Corola Altis 1.8 MT với giá 723 triệu đồng nhưng khi đi đặt xe thì đều không có xe trong tháng 12/2011 nên anh đã quyết định tìm một chiếc Altis “lướt”.

Còn anh Lê Xuân Vinh (Tây Hồ, Hà Nội) tiết kiệm được ít tiền, định mua xe chạy Tết nhưng khi đi hỏi nhiều showroom đều báo sang năm 2012 mới có xe. Anh suy nghĩ số tiền của mình đang có, nếu sang năm 2012 mua xe mới rồi đăng ký thì không đủ. Do vậy anh Vinh đã quyết định tìm một chiếc xe cũ để mua.

Cũng chính vì việc tăng phí trước bạ, cấp biển và những suy nghĩ, tâm lý người tiêu dùng đã giúp thị trường xẽ cũ trở nên “ấm” hơn.

Nhiều shoeroom xe cũ đã mừng khi thị trường "ấm" trở lại

Anh Mạnh Hùng, chủ một showroom ô tô cũ trên đường Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội cho biết, dịp cuối năm là thời điểm bán xe được chạy nhất. Lượng khách đến xem xe cũng tăng so với các tháng khác. Cũng do thuế ngày một cao, số tiền các gia đình dùng mua xe có hạn nên nhiều người đã chọn mua xe cũ.

Tuy nhiên lượng khách đến xem chủ yếu chọn vào những dòng xe thông dụng như Toyota, Honda, KIA, Hyundai… nên khi nhập xe về bán các cửa hàng cũng phải lựa chọn tránh việc tồn hàng.

“Thời gian này, hằng ngày khách đông, các mẫu xe thông dụng cửa hàng không có xe mà bán. Có chiếc nào còn “ngon lành” về tới showroom là khách “chộp ngay” – anh Hùng chia sẻ./. 

Chiều 8/12, HĐND thành phố Hà Nội thông qua việc điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung quy định thu lệ phí trước bạ và lệ phí đăng kí ô tô, xe máy trên địa bàn thành phố.

Theo đó, từ ngày 1/1/2012, mức thu phí trước bạ ô tô (cả mới và đã sử dụng) tại Hà Nội sẽ tăng từ mức 12% như hiện nay lên 20% cho lần thứ nhất đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ (cả lái xe) không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách. Mức lệ phí trước bạ cho lần thứ 2 trở đi giữ nguyên mức 12% như hiện tại, thấp hơn mức đề xuất 15% của UBND thành phố.

Đồng thời, phí cấp biển xe ô tô cá nhân sẽ phải chịu mức phí 20 triệu đồng, gấp 10 lần so với mức đang áp dụng hiện nay (2 triệu đồng). Xe máy tùy mức giá sẽ phải nộp phí này từ 500.000 - 4 triệu đồng.

20% là mức trần phí trước bạ ô tô theo quy định tại Nghị định số 45/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ.

Theo quy định mới, bây giờ mua Kia Morning cũ nhập khẩu giá 360 triệu đồng với thuế 12% sẽ mất gần 45 triệu đồng cộng với 5 triệu tiền biển và chi phí khác. Nhưng nếu để sang năm sẽ mất 72 triệu thuế trước bạ, 20 triệu tiền biển, tổng cộng là gần 100 triệu chưa kể các chi phí xung quang./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên