Dệt may tin tưởng xuất khẩu 42 tỷ USD năm 2022 hướng đến 45 tỷ USD năm 2023
VOV.VN - Dù đang phải đối diện với nhiều thách thức do đơn hàng sụt giảm, lãi suất tăng cao và chênh lệch tỷ giá, song ngành dệt may vẫn kỳ vọng những dấu hiệu khởi sắc trong năm tới với mục tiêu xuất khẩu tăng trưởng mạnh hơn.
Báo cáo của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho hay, các DN đang ở trong giai đoạn khó khăn và chịu áp lực rất lớn. Việc sụt giảm các đơn hàng trong tháng 11-12 năm nay và có thể còn kéo dài đến quý I/2023, mức bình quân giảm từ 25-27%, nhất là đối với các DN làm hàng gia công, sự suy giảm này càng nặng hơn khi các DN dệt may phải chịu áp lực lớn từ lãi suất ngân hàng tăng, giá mua nguyên phụ liệu và tỷ giá chênh lệch…
Giữ mức tăng trưởng xuất khẩu 42 - 43 tỷ USD
Chia sẻ tại buổi họp báo của Vitas sáng 18/11, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, khó khăn lớn nhất của các DN dệt may hiện nay là vấn đề lao động, bởi lao động là tài sản số 1 của doanh nghiệp, trên cả thiết bị công nghệ, nhà xưởng nên dù trong bối cảnh sụt giảm đơn hàng, các DN vẫn phải gắng gượng để giữ chân lao động.
“Nhiều đơn vị đã phải chuyển từ sản xuất may mặc sang làm túi xách cho các siêu thị để có công việc cho người lao động. Dù năng suất không cao nhưng DN vẫn giữ chân được người lao động trong khi chờ tín hiệu phục hồi. Chúng tôi nhận định sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dệt may sẽ rơi vào quý III - IV/2023", ông Vũ Đức Giang chia sẻ.
Mặc dù đang đứng trước nhiều khó khăn, song theo ông Giang, trong 10 tháng qua, toàn ngành dệt may xuất khẩu 37,9 tỷ USD sang 66 quốc gia, vùng lãnh thổ, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Số mặt hàng xuất khẩu duy trì từ 47 - 52 mặt hàng, trong đó mặt hàng quần áo may mặc chiếm kim ngạch xuất khẩu lớn nhất với 29 tỷ USD.
Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu quần áo lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch đạt 13,9 tỷ USD; kế đến là thị trường các nước trong khối CPTPP với khoảng 4,8 tỷ USD; thị trường EU với 3,63 tỷ USD; Hàn Quốc hơn 2,5 tỷ USD; Trung Quốc hơn 1 tỷ USD… “Với kết quả này, ngành dệt may dự kiến vẫn giữ mức tăng trưởng tốt cho cả năm nay với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 42 tỷ USD, tăng 3,8% so với năm 2021”, ông Giang cho biết.
Theo ông Vũ Đức Giang, có được kết quả trên là nhờ Việt Nam đã kí kết và thực thi 15 hiệp định thương mại tự do. Đây chính là nền tảng tạo ra sự đa dạng hóa thị trường. Ngoài ra, các DN ngành dệt may hiện nay đang đẩy nhanh chuyển đổi từ sản phẩm dệt may Việt Nam gia công nhiều, sang quản trị số, chuỗi cung ứng, tự chủ, bắt kịp xu thế xanh hóa, phát triển bền vững với những loại sợi mới từ cây gai, lông cừu…
Kỳ vọng xuất khẩu 45 - 47 tỷ USD năm 2023
Nhìn nhận về triển vọng của năm 2023 cũng như giai đoạn đến năm 2025, đại diện Vitas cho rằng, do kinh tế thế giới được dự báo vẫn còn có nhiều bất ổn, do đó ngành dệt may cần có hướng đi mới, giảm phụ thuộc vào thị trường quốc tế, tự chủ nguồn cung nguyên phụ liệu, chuyển dần trọng tâm sang khai thác thị trường nội địa. Trên cơ sở kinh nghiệm thực tế, ngành dệt may tiếp tục khẳng định sự đột phá, vượt qua thách thức khó khăn hướng mục tiêu xuất khẩu từ 45-47 tỷ USD trong năm 2023.
Cơ sở để đặt ra tham vọng này theo ông Giang chính là động lực từ các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đang thực thi. Quá trình này sẽ là cơ sở đẩy chuyển dịch đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam, giúp DN đa dạng hóa thị trường và mặt hàng. Ngoài ra, dệt may việt Nam đã và đang thúc đẩy giảm nhập khẩu, tăng nội địa hóa nguyên phụ liệu trong nước là giải pháp để các DN chủ động được nguồn nguyên phụ liệu sản xuất.
Bên cạnh đó, động lực để các nhãn hàng tìm đến thị trường Việt Nam là các chương trình phát triển bền vững, xanh hóa, quản trị số, kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Đây là giải pháp để thúc đẩy, giữ ổn định và phát triển tại Việt Nam; đặc biệt là sự khuyến khích DN dệt may phát triển bán hàng theo thiết kế, sáng tạo, giảm thiểu làm hàng gia công cho đối tác.
Để thực hiện thành công mục tiêu trong năm 2023, ông Giang cho biết, Hiệp hội tiếp tục thực hiện tốt vai trò kết nối các DN trong nước cũng như với các DN FDI hình thành chuỗi cung ứng, mở rộng thị trường xuất khẩu; phối hợp với các tổ chức quốc tế lớn uy tín triển khai các chương trình hỗ trợ DN về quản trị, chuyển đổi xanh, công nghệ mới, thiết kế, xây dựng thương hiệu… Bên cạnh đó, Hiệp hội thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, tạo cơ hội cho DN Việt giao lưu, quảng bá hình ảnh; truyền tải kịp thời thông tin về ngành, kinh tế - xã hội trong nước và thế giới đến các hội viên.
“Năm 2023, Hiệp hội tiếp tục kiến nghị lên Chính phủ và các Bộ, ngành, cân nhắc việc giảm thuế hoặc hoãn giãn thuế cho DN. Cùng với đó, tìm các nguồn tài chính cho DN vay với lãi suất thấp để duy trì sản xuất, giữ ổn định lao động. Riêng đối với lãi suất ngân hàng, Hiệp hội kiến nghị Nhà nước có thể cân nhắc với một số lĩnh vực ngành hàng có xuất khẩu lớn, thặng dư thương mại cao, giải quyết việc làm, thì giữ mức lãi suất hợp lý để khuyến khích DNduy trì, giữ ổn định lao động, giúp DN vượt qua khó khăn, ông Vũ Đức Giang thông tin./.