Giá xăng tăng lần thứ 4 liên tiếp, vượt 26.000 đồng/lít

VOV.VN - Liên Bộ Công Thương - Tài chính cho biết, giá xăng E5 RON 92 từ 15h ngày 21/2 là 25.530 đồng một lít (tăng 960 đồng); RON 95 là 26.280 đồng một lít (tăng 960 đồng).

Thực hiện Nghị định 95, Liên Bộ Công Thương – Tài chính mới có thông báo điều chỉnh giá xăng dầu, áp dụng từ 15h00 chiều nay (21/2).

Sau điều chỉnh, liên Bộ Công Thương - Tài chính cho biết, giá xăng E5 RON 92 từ 15h ngày 21/2 là 25.530 đồng một lít (tăng 960 đồng); RON 95 là 26.280 đồng một lít (tăng 960 đồng).

Với mức tăng giá lần này, giá xăng RON 95 vượt mức “đỉnh” vào tháng 7/2014 (26.140 đồng một lít), và là mức cao nhất từ năm 2005 trở lại đây. Trong khi đó, giá E5 RON92 chỉ thấp hơn mức “đỉnh” được lập vào tháng 7/2014 khoảng 110 đồng một lít.

Giá các mặt hàng dầu cũng đều tăng. Dầu hoả là 19.500 đồng một lít, tăng 750 đồng. Dầu diesel là 20.800 đồng một lít, đắt hơn 940 đồng. Dầu madut là 17.930 đồng một kg, tăng 280 đồng.

Đây là kỳ tăng giá thứ năm liên tiếp của giá xăng từ cuối tháng 12/2021. Như vậy, giá xăng tăng 3.480 đồng so với giữa tháng 12/2021; còn E5 RON 92 đắt thêm 3.450 đồng; dầu diesel 3.470; dầu hoả 3.180 đồng.

Ở kỳ điều hành hôm nay, cơ quan điều hành cũng chi 250 đồng từ quỹ để bù cho mỗi lít xăng E5 RON 92; RON 95 là 100 đồng. Mức chi quỹ với dầu diesel là 300 đồng mỗi lít; còn dầu hoả, dầu madut là 0 đồng.

Liên bộ tiếp tục không trích quỹ bình ổn cho tất cả mặt hàng, trừ dầu madut trích 300 đồng mỗi kg vào Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Theo Liên Bộ, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt trước căng thẳng chính trị giữa Nga và Ukraine, trong khi dự trữ xăng dầu tại nhiều nước giảm và nhu cầu xăng dầu tăng khi các nước triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 11/2 và 21/2 là 108,262 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (tăng 5,842 USD/thùng, tương đương +5,70% so với kỳ trước); 110,648 USD/thùng xăng RON95 (tăng 6,044 USD/thùng, tương đương +5,78% so với kỳ trước); 109,683 USD/thùng dầu diesel 0.05S (tăng 4,853 USD/thùng, tương đương +4,62% so với kỳ trước); 105,680 USD/thùng dầu hỏa (tăng 3,743 USD/thùng, tương đương +3,67% so với kỳ trước); 519,392 USD/tấn dầu mazut 180CST 3.5S (tăng 8,360 USD/tấn, tương đương +1,63% so với kỳ trước).

Trong khi đó, tình hình dịch bệnh trong nước vẫn tiếp diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, nhất là tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Tuy nhiên, theo chủ trương mới của Chính phủ về việc thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh Covid-19 tại Nghị quyết số 128/NQ-CP, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đang được phục hồi.

Nhằm hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân, hạn chế mức tăng giá xăng dầu, trong các kỳ điều hành gần đây, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã thực hiện chi sử dụng Quỹ BOG cho các mặt hàng xăng và dầu với mức chi từ 200-400 đồng/lít. 

Kỳ điều hành lần này, trước diễn biến tăng giá liên tục của các mặt hàng xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới, Liên Bộ Công Thương - Tài Chính quyết định thực hiện trích lập và sử dụng Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng dầu một cách hợp lý (giảm mức trích lập và chi sử dụng Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng RON95, tăng mức chi Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng E5RON92, duy trì chi sử dụng Quỹ BOG đối với dầu diesel) để bảo đảm giá xăng dầu trong nước bám sát diễn biến của giá xăng dầu thế giới, góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường ngay từ đầu năm 2022, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng khoáng RON95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; hỗ trợ việc duy trì nguồn cung xăng dầu từ các nguồn (kể cả nhập khẩu) cho thị trường và bảo đảm duy trì công cụ Quỹ BOG ở mức phù hợp để có dư địa điều hành giá xăng dầu trong thời gian tới./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Kiểm tra đột xuất nhiều cửa hàng xăng để ngăn đầu cơ, găm hàng trước kỳ điều chỉnh giá
Kiểm tra đột xuất nhiều cửa hàng xăng để ngăn đầu cơ, găm hàng trước kỳ điều chỉnh giá

VOV.VN - Trước tình trạng một số cây xăng tại TP.HCM, nhất là ở khu vực ngoại thành ngưng bán, hoặc bán nhỏ giọt trong thời gian vừa qua, hôm nay (20/2), Cục Quản lý thị trường TP đã kiểm tra đột xuất nhiều cửa hàng để ngăn chặn tình trạng đầu cơ, găm hàng trước kỳ điều chỉnh giá xăng đầu sắp tới.

Kiểm tra đột xuất nhiều cửa hàng xăng để ngăn đầu cơ, găm hàng trước kỳ điều chỉnh giá

Kiểm tra đột xuất nhiều cửa hàng xăng để ngăn đầu cơ, găm hàng trước kỳ điều chỉnh giá

VOV.VN - Trước tình trạng một số cây xăng tại TP.HCM, nhất là ở khu vực ngoại thành ngưng bán, hoặc bán nhỏ giọt trong thời gian vừa qua, hôm nay (20/2), Cục Quản lý thị trường TP đã kiểm tra đột xuất nhiều cửa hàng để ngăn chặn tình trạng đầu cơ, găm hàng trước kỳ điều chỉnh giá xăng đầu sắp tới.

Giá xăng dầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh từ ngày 21/2
Giá xăng dầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh từ ngày 21/2

VOV.VN - Nếu không có tác động từ thuế, phí và Quỹ Bình ổn, trong kỳ điều hành ngày 21/2, giá xăng dầu trong nước có thể được điều chỉnh tăng trên 1.000 đồng/lít.

Giá xăng dầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh từ ngày 21/2

Giá xăng dầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh từ ngày 21/2

VOV.VN - Nếu không có tác động từ thuế, phí và Quỹ Bình ổn, trong kỳ điều hành ngày 21/2, giá xăng dầu trong nước có thể được điều chỉnh tăng trên 1.000 đồng/lít.

Ngư dân loay hoay vì giá xăng dầu tăng liên tiếp
Ngư dân loay hoay vì giá xăng dầu tăng liên tiếp

VOV.VN - Giá xăng dầu tăng ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí của ngư dân. Trong khi sản lượng đánh bắt thời gian qua có chiều hướng giảm thì việc giá xăng dầu liên tiếp tăng đang gây khó khăn lớn hơn cho người đánh bắt, khai thác hải sản.

Ngư dân loay hoay vì giá xăng dầu tăng liên tiếp

Ngư dân loay hoay vì giá xăng dầu tăng liên tiếp

VOV.VN - Giá xăng dầu tăng ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí của ngư dân. Trong khi sản lượng đánh bắt thời gian qua có chiều hướng giảm thì việc giá xăng dầu liên tiếp tăng đang gây khó khăn lớn hơn cho người đánh bắt, khai thác hải sản.