Nước đóng chai mọc rêu, đóng cặn ở Bình Dương: Ai chịu trách nhiệm?
VOV.VN - Các ngành chức năng cần sớm có câu trả lời và làm rõ trách nhiệm để người dân được sử dụng nước sạch xứng đáng với đồng tiền mà họ phải bỏ ra.
Thời gian vừa qua, người tiêu dùng tại Bình Dương hoang mang khi phát hiện nước đóng chai 19 lít, thương hiệu Victory do Công ty CP Thắng Lợi Bình Dương có địa chỉ tại phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương sản xuất có các hiện tượng bất thường như đóng rêu xanh, lắng cặn nơi đáy bình. Nhiều người dân và đại lí phân phối sản phẩm này đã yêu cầu cơ quan chức năng và công ty sản xuất kiểm tra và trả lời người tiêu dùng.
Ông Trương Vĩnh Ký (65 tuổi, phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) cho biết, đã dùng loại nước đóng chai Victory từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi mở nắp bình ra sử dụng thì ông tá hỏa phát hiện bên trong có cặn và rong rêu. Ngay lập tức ông đã phản ánh với đại lí nơi mình mua nước là Công ty TNHH MTV Thái Bình M.Z (Trụ sở tại phường Chánh Nghĩa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) và được đổi bình nước khác.
Bình nước hiệu Victory có cặn và rêu xanh. |
Ông Ký không phải là trường hợp duy nhất phản ánh với đại lý về chất lượng bất thường của nước đóng chai hiệu Victory. Gần đây, hàng chục khách hàng của Công ty TNHH MTV Thái Bình M.Z đã chở nước đến trả và chuyển sang dùng sản phẩm khác.
Trước thực tế trên, Công ty Thái Bình đã nhiều lần liên hệ với Công ty Thắng Lợi Bình Dương nhưng đơn vị sản xuất "đẩy lỗi" cho đại lý. Bà Lê Thị Ngọc Giàu, Giám đốc Công ty Thái Bình cho biết, cách đây hơn 1 năm cũng có sự cố tương tự, phía Công ty Thắng Lợi có gửi thư xin lỗi và đền bù cho khách hàng nhưng giờ lại tiếp tục tái diễn.
“Cần phải làm rõ nước khoáng đóng chai có tạp chất hay không mà người sử dụng bị đau bụng. Đại lý mỗi tháng phân phối 10.000 bình nước cho nhiều người sẽ rất khó giải thích nếu như chưa có kết luận chính thức”, bà Giàu cho hay.
Trong khi các đại lý phân phối cho rằng, nước đóng cặn, mọc rêu là do đơn vị sản xuất thì ông Lý Minh Cảnh, Chủ tịch HĐQT Công ty Thắng Lợi Bình Dương lại cho rằng, các quy trình sản xuất từ đầu nguồn vào và nước trong bình đều đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Sự cố trên không phải lỗi của công ty mà do vận chuyển, bảo quản không đúng quy định.
“Nước Victory là nước khoáng tốt cho cơ nên rất nhạy cảm với môi trường nhiệt độ, ánh nắng. Chỉ cần ánh nắng chiếu vài tiếng đồng hồ, hoặc để không khí lọt vào là sẽ bị ảnh hưởng. Trên nắp bình có lỗ khi mở ra không đậy lại, để không khí lọt vào sẽ bị ảnh hưởng chất lượng nên công ty đã nhiều lần khuyến cáo khách hàng”, ông Cảnh nói.
Đề cập đến về vấn đề trên, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị này đã nắm bắt sự việc. Hiện phía Công ty Thắng Lợi Bình Dương đang có thái độ thách thức đại lí khi họ có ý định đưa vụ việc ra tòa. Với vai trò của mình, Hội sẽ đứng ra hòa giải, nếu không thành sẽ chuyển hồ sơ sang Cục quản lí thị trường tỉnh Bình Dương để đưa mẫu nước đi xét nghiệm để có hướng xử lí phù hợp.
Ông Nguyễn Văn Bán, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bình Dương khẳng định, giải thích của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng như vậy là không thỏa đáng. “Trước mắt, phải đổi sản phẩm cho khách hàng và có lời giải thích và xin lỗi khách hàng”, ông Bán nói.
Khi sự việc nước đóng cặn, mọc rêu giữa nhà sản xuất và đại lý phân phối chưa ai chịu nhận trách nhiệm thì người tiêu dùng đang gánh hậu quả. Cho nên, hơn lúc nào hết, các ngành chức năng cần sớm có câu trả lời, làm rõ trách nhiệm để người dân được sử dụng nước sạch, chất lượng xứng đáng với đồng tiền mà họ phải bỏ ra./.
Hà Nội xử phạt 16 cơ sở sản xuất nước đóng chai không đảm bảo chất lượng