Chủ đầu tư Metro 1 Bến Thành-Suối Tiên xin triển khai tiếp dự án trong năm 2024

VOV.VN - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND TP.HCM về chủ trương cho phép tiếp tục các công tác triển khai dự án Metro số 1 trong năm 2024.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh tại Quyết định 65/QĐ-TT ngày 8/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định 1358/QĐ-UBND ngày 11/4/2023. Theo đó “Thời điểm hoàn thành thi công dự án vào cuối quý IV/2023. Thời gian kết thúc dự án là từ năm 2024 – 2028”.

Tuy nhiên, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR, chủ đầu tư) cho biết, để đưa Metro số 1 vào khai thác, vận hành thương mại cần phải tiếp tục thực hiện các công tác như: nghiệm thu hoàn thành; đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống; bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng; thực hiện các thủ tục kết thúc dự án. Các công tác này sẽ triển khai từ đầu năm 2024. Cụ thể, một số công tác cần hoàn thiện công trình của các nhà thầu thi công theo kết quả kiểm tra nghiệm thu để đủ điều kiện nghiệm thu các hạng mục và từng gói thầu.

Gói thầu CP3 (Cơ điện, đường ray, đầu máy toa xe) vẫn còn thực hiện nhập khẩu các thiết bị dự trữ phục vụ cho mục đích bảo hành, bảo dưỡng và thay thế trong quá trình vận hành; tiến hành thực hiện các hạng mục thử nghiệm động, liên động để phục vụ công tác nghiệm thu hoàn thành, đánh giá an toàn, đào tạo lái tàu, điều độ, nhân viên nhà ga trước khi đưa dự án vào vận hành chính thức.

Tư vấn chung NJPT đang triển khai các công việc liên quan đến triển khai kế hoạch chạy thử, điều phối các gói thầu xây dựng chính; thực hiện giám sát các việc còn lại của dự án và giám sát công tác vận hành bảo dưỡng của nhà thầu Hitachi. Dự án cũng cần đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng.

Để tránh các tác động tiêu cực đến quá trình triển khai dự án, tạo sự yên tâm về pháp lý thực hiện dự án cho các nhà thầu tập trung thi công, thực hiện các công việc còn lại đưa dự án sớm về đích, MAUR kiến nghị UBND TP.HCM xem xét và chấp thuận chủ trương cho phép tiếp tục triển khai các công việc của dự án trong năm 2024.

Cụ thể là cho phép MAUR và các nhà thầu được tiếp tục gia hạn danh mục hàng hóa nhập khẩu miễn thuế của dự án; công tác triển khai thực hiện các hợp đồng đã ký kết; công tác thi công, xác nhận khối lượng, nghiệm thu, thanh toán các gói thầu; công tác đăng ký kế hoạch vốn đầu tư công và bố trí vốn năm 2024 cho dự án.

Được biết, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7km. Đến nay, tổng khối lượng hoàn thành dự án đạt 96,43%.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

TP.HCM cần 25 tỷ USD để hoàn thành 200km metro vào năm 2035
TP.HCM cần 25 tỷ USD để hoàn thành 200km metro vào năm 2035

VOV.VN - Trong 12 năm tới, TP.HCM phải hoàn thành các tuyến đường sắt còn lại với chiều dài khoảng 200 km, chưa kể các tuyến sẽ được bổ sung vào Đồ án quy hoạch chung sắp tới để phù hợp với yêu cầu thực tiễn phát triển của Thành phố trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai.

TP.HCM cần 25 tỷ USD để hoàn thành 200km metro vào năm 2035

TP.HCM cần 25 tỷ USD để hoàn thành 200km metro vào năm 2035

VOV.VN - Trong 12 năm tới, TP.HCM phải hoàn thành các tuyến đường sắt còn lại với chiều dài khoảng 200 km, chưa kể các tuyến sẽ được bổ sung vào Đồ án quy hoạch chung sắp tới để phù hợp với yêu cầu thực tiễn phát triển của Thành phố trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai.

TP.HCM đề xuất giá vé metro 1 từ 9.000 – 24.000 đồng/lượt
TP.HCM đề xuất giá vé metro 1 từ 9.000 – 24.000 đồng/lượt

VOV.VN - Trung tâm Quản lý giao thông công cộng vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải TP.HCM về góp ý phương án giá vé tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

TP.HCM đề xuất giá vé metro 1 từ 9.000 – 24.000 đồng/lượt

TP.HCM đề xuất giá vé metro 1 từ 9.000 – 24.000 đồng/lượt

VOV.VN - Trung tâm Quản lý giao thông công cộng vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải TP.HCM về góp ý phương án giá vé tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

"Nếu làm rời rạc thì đến 2045 TP.HCM cũng không làm xong metro"
"Nếu làm rời rạc thì đến 2045 TP.HCM cũng không làm xong metro"

VOV.VN - Theo quan điểm của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, cần phải có cách tiếp cận mới trong xây dựng các tuyến metro tại thành phố để phát huy tính hiệu quả.

"Nếu làm rời rạc thì đến 2045 TP.HCM cũng không làm xong metro"

"Nếu làm rời rạc thì đến 2045 TP.HCM cũng không làm xong metro"

VOV.VN - Theo quan điểm của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, cần phải có cách tiếp cận mới trong xây dựng các tuyến metro tại thành phố để phát huy tính hiệu quả.