Thông tuyến cao tốc La Sơn-Cam Lộ

VOV.VN - Không gia hạn hợp đồng, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ khi kiểm tra tiến độ thi công Dự án cao tốc La Sơn - Cam Lộ.

Đến thời điểm này, Dự án cao tốc La Sơn - Cam Lộ đoạn từ tỉnh Thừa Thiên Huế đi Quảng Trị đã thực hiện 35% khối lượng theo giá trị hợp đồng, nhanh hơn tiến độ đề ra. Hiện đã thông tuyến toàn bộ tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Tại gói thầu XL10 (Km81+500- Km94+500, qua địa phận thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế, là một trong những gói khởi công sau cùng nhưng đến nay, các đơn vị thi công đã khớp nối nền đường. Đoạn Km85, nhà thầu tổ chức rải thảm lớp cấp phối đá dăm loại 1 với chiều dài gần 1km. Nhà thầu đã tiến hành cấp phối đá dăm mặt đường 1,5km. Hiện, các đơn vị thi công các gói thầu 7, 8, 9, 10 đều tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công. Chính quyền địa phương đã cơ bản bàn giao mặt bằng toàn tuyến cho đơn vị thi công, chỉ còn 2 vị trí xen kẽ với chiều dài khoảng 350 m chưa giải phóng mặt bằng.

Tại thị xã Hương Thủy còn 1 dãy nhà gồm 3 hộ với chiều dài tuyến khoảng 200 m, chính quyển địa phương đang củng cố hồ sơ để cưỡng chế. Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tại thị xã Hương Trà còn 2 nhóm hộ dân với 3 gia đình, hiện đã thỏa thuận xong, chuẩn bị giải tỏa, bàn giao mặt bằng.

“Ở Phong Điền có 7 hộ dân do chưa có nhà tái định cư nên chưa đi được. Những hộ này không vướng mắc gì, chỉ chờ nhà tái định cư. Như vậy, chúng tôi còn 250 m ở Hương Thủy, 100 m ở Hương Trà. Chúng tôi cố gắng trong tháng này sẽ hoàn thành thủ tục cưỡng chế, quyết tâm trong tháng 3 này sẽ bàn giao cho đơn vị thi công”, ông Nguyễn Văn Phương nói.

Tại gói thầu số 10, Dự án La Sơn - Cam Lộ đoạn qua thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế, Giám đốc nhà thầu, Ban Quản lý Dự án Hồ Chí Minh, đơn vị chủ đầu tư cho biết, có 1 đoạn 120 m gặp địa chất xấu, mạch nước ngầm. Vị trí này được bàn giao mặt bằng vào tháng 9/2020, chậm 3 tháng so với dự kiến. Vì vậy, nhà thầu đề nghị gia hạn hợp đồng vào tháng 6 năm sau, trễ 3 tháng so với hợp đồng.

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải không đồng ý gia hạn. Đồng thời, yêu cầu Ban quản lý dự án, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể xử lý địa chất, mạch nước ngầm đảm bảo tiến độ theo đúng hợp đồng. Ngoài vị trí mạch nước ngầm, Lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải cũng yêu cầu nhà thầu hạ thấp mái ta luy dương, xẻ sâu rãnh thoát nước đề phòng sạt lở có thể xảy ra sau khi đưa vào sử dụng.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ lưu ý đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công giữ độ ẩm, tăng cường lu lèn, đảm bảo độ chặt, tránh hiện tượng hằn lún vệt bánh xe về sau. Đối với phần lề đường, đơn vị thi công cần phải đảm bảo độ chặt, nhất là những nơi kè mái, ốp mái phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Nhà thầu cần quan tâm những địa điểm xuất hiện mạch nước ngầm, nhất là loại mạch nước ngầm từ dưới lên, áp lực cao, gây hư hỏng mặt đường về sau. Ông Lê Đình Thọ yêu cầu các bên liên quan hạ mái taluy dương xuống thấp và xuôi hơn, tránh sạt lở tại những điểm địa chất yếu.

“Bây giờ chuẩn bị cho giai đoạn làm lớp móng và lớp mặt cho nên công tác chuẩn bị, quy trình, tập huấn cho các đơn vị thi công là hết nghiêm túc. Từ vấn đề thí nghiệm vật liệu quy trình máy rải thi công ngoài hiện trường. Đặc biệt là chuẩn bị nguồn vật liệu để thảm lớp mặt. Cần tính toán dây chuyền hiện đại mới vào đây thảm được, tuyệt đối nghiêm cấm máy san tự hành để đem vào đây san ủi”, ông Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải yêu cầu Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và nhà thầu kiểm tra rà soát, kiểm toán ổn định lại các vị trí mái taluy đã thi công nhưng xuất hiện hiện tượng sạt lở sau mùa mưa lũ năm ngoái và tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt do thiên tai. Qua đó, có giải pháp xử lý đảm bảo ổn định bền vững cho công trình./.

Viết bình luận