Thứ trưởng Bộ GTVT giải thích việc thu giá sử dụng đường vào sân bay
VOV.VN -Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, việc thu giá dịch vụ sân đường các sân bay là quá trình lịch sử rất dài, không phải mới thu.
Trả lời câu hỏi của báo chí về tính hợp pháp của việc thu giá sử dụng sân, đường ở 21 sân bay, tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 2/2, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, "để trả lời câu hỏi có hợp pháp không, trước hết phải thấy rằng đó là một quá trình lịch sử dài".
Cụ thể, theo giải thích của ông Đông, việc thu giá dịch vụ sân đường các sân bay là quá trình lịch sử rất dài, không phải mới thu, mà đã thu từ khi chưa cổ phần hóa Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV). Tất cả các cảng hàng không trước đây đều xuất phát từ nhà nước đầu tư, quản lý, khai thác có thu phí. Phí sân, đường sân bay trước đây nằm trong danh mục của Luật Phí.
ACV đã cổ phần hóa và hoạt động theo mô hình công ty cổ phần trong 2 năm nay, do đó có rất nhiều chuyển đổi về tài sản sau cổ phần hóa.
"Để trả lời câu hỏi có hợp pháp không, trước hết phải thấy rằng đó là một quá trình “lịch sử” dài. Tiếp đó, đây là vấn đề có nhiều luật chi phối. Luật Hàng không có quy định Giá dịch vụ hàng không và giá phi hàng không, ở đây phí sân đường là phi hàng không. Ngoài ra còn có các quy định của Luật Giá chi phối"- ông Đông nhấn mạnh.
Hơn nữa, ông Đông cũng cho hay: Do diễn biến phức tạp. Thanh tra cũng đã nêu việc đất là giao, không thu tiền sử dụng đất (sân đường, đường băng…), nhưng cũng có những khu phải nộp thuế. "Chúng tôi đã báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng đã chủ trì họp để nghe, Thanh tra Chính phủ, các Bộ, ngành báo cáo. Phó Thủ tướng chỉ đạo đối với phí dịch vụ sân đường, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp BTC rà soát, báo cáo Thủ tướng trước 30/3/2018. Bộ GTVT đã chủ động làm việc với Bộ Tài chính để sớm có báo cáo, giải pháp xử lý để báo cáo Thủ tướng đúng yêu cầu./.
Kết luận thu phí sai, Cục HKVN đề xuất tạm dừng thu phí vào sân bay