Thương hiệu Vinawind thành công từ uy tín và tư duy mới
VOV.VN - Các sản phẩm quạt điện của Điện cơ Thống Nhất đã tạo được lòng tin của người tiêu dùng bằng chính chất lượng và sự đổi mới công nghệ.
Với lịch sử 55 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Điện cơ Thống Nhất mới đây đã được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2020. Đây là một trong những dấu mốc lớn, đánh dấu sự thành công trong lộ trình mà công ty đã và đang xây dựng, cũng là tiền đề quan trọng để công ty định hướng phát triển trong tương lai.
Kể từ khi thành lập đến nay, Công ty CP Điện cơ Thống Nhất và thương hiệu Vinawind đã từng bước tạo nên một thương hiệu mạnh với các sản phẩm nổi tiếng từng đi vào trong tâm khảm của mỗi gia đình Việt Nam. Thương hiệu Quốc gia mà Công ty CP Điện cơ Thống Nhất tạo dựng được chắc chắn không chỉ làm cho thương hiệu Vinawind phát triển mạnh mẽ tại thị trường nội địa, còn giúp đưa thương hiệu ra khu vực và thế giới.
Bởi hiện nay, thương hiệu Vinawind vẫn đang dẫn đầu thị trường điện máy gia dụng trong nước. Các dòng sản phẩm quạt điện của Điện cơ Thống Nhất luôn được người tiêu dùng lựa chọn và đánh giá cao, trong bối cảnh thị trường mở cửa với rất nhiều thương hiệu quạt nổi tiếng đến từ các quốc gia lớn như Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản, châu Âu, Mỹ…
Theo chia sẻ của ông Vũ Đình Đông, Giám đốc Công ty CP Điện cơ Thống Nhất, dù đã là một thương hiệu quốc gia nhưng công ty sẽ không ngừng đổi mới và cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm, để từ đó thương hiệu tăng tính bứt phá bằng việc đưa thêm các đặc tính cho mới thương hiệu với những giải pháp mang tính đột phá về công nghệ cũng như đặc sắc về kiểu dáng, phù hợp với xu hướng thời đại 4.0 và thị hiếu người tiêu dùng.
“Nếu chỉ dừng ở những sản phẩm mang thương hiệu quốc gia, doanh nghiệp sẽ không thể bứt phá mạnh mẽ và đưa sản phẩm ra thị trường thế giới. Trong khi thị trường ngày càng đa dạng sản phẩm quạt điện, cạnh tranh mạnh về chủng loại và giá cả, ngoài việc không ngừng nghiên cứu cải tiến sản phẩm để cạnh tranh về giá, chất lượng sản phẩm và kiểu dáng luôn được công ty coi trọng số 1. Để làm được điều này, trong những năm vừa qua, việc đổi mới hoàn toàn tư duy, đầu tư công nghệ và chất xám để sản phẩm có những đặc tính đặc biệt là điều luôn được Điện cơ Thống Nhất coi trọng”, ông Đông nhấn mạnh.
Chiếm đến 26% thị phần quạt điện gia dụng tại thị trường nội địa, trong đó sản phẩm quạt trần chiếm đến 46% thị phần với hệ thống gồm 40 nhà phân phối cùng hàng trăm đại lý rộng khắp tại 63 tỉnh, thành của Việt Nam, công tác tiếp thị, bán hàng, bảo hành sản phẩm cũng như quy trình bảo vệ sở hữu trí tuệ, chống hàng giả và hàng nhái luôn là chiến lược rõ ràng của Điện cơ Thống Nhất.
Ngoài những sản phẩm quạt điện truyền thống, thời gian qua Điện cơ Thống Nhất đã đầu tư nghiên cứu và cho ra thị trường nhiều dòng sản phẩm mới ứng dụng công nghệ cao, ứng dụng công nghệ số như các dòng quạt điện thông minh, quạt điện 4 mùa và đặc biệt là việc cải tiến công nghệ động cơ để giảm thiểu lượng điện năng tiêu thụ.
“Thời gian tới, với hơn 10 mẫu sản phẩm sẽ ra mắt trên thị trường đều được trang bị động cơ thế hệ mới có thể giảm 50% công suất so với quạt truyền thống nhưng hiệu năng không giảm. Mặc dù giá thành ban đầu của sản phẩm có thể nhỉnh hơn so với các sản phẩm cùng loại, nhưng tiền điện các hộ phải trả sẽ giảm đến 50%. Đặc biệt, khi sản phẩm được lưu hành rộng rãi trên thị trường, giá thành của sản phẩm còn có thể giảm thấp hơn nữa”, ông Đông bật mí.
Là một thương hiệu đã nổi tiếng nhiều năm, việc bảo vệ thương hiệu và chống hàng giả, hàng nhái là một việc làm mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng tính đến. Như ở Công ty CP Điện cơ Thống Nhất, doanh nghiệp đã đăng ký kiểu dáng công nghiệp, đăng ký sở hữu trí tuệ về thương hiệu và xây dựng bộ nhận diện thương hiệu rõ ràng. Cùng với các chiến dịch quảng bá và kiểm tra thương hiệu thường xuyên, đến nay trên thị trường không có sản phẩm giá, sản phẩm nhái.
“Bất kỳ sản phẩm nào của công ty khi xuất xưởng đều có tem chống hàng giả. Thân mẫu tem và kiểu dáng sản phẩm cũng được công ty thay đổi liên tục, khiến cho các doanh nghiệp khác muốn sao chép hoặc làm nhái sản phẩm sẽ rất khó khăn. Với những đặc tính riêng có, đến thời điểm hiện nay trên thị trường hầu như không có sản phẩm nhái thương hiệu của Vinawind”, ông Đông tự tin cho biết.
Nhiều người thường nghĩ, sản xuất và kinh doanh quạt điện thường chịu ảnh hưởng của yếu tố thời tiết và mùa vụ, nhưng đối với Điện cơ Thống Nhất điều này ít bị ảnh hưởng. Trong nhiều năm qua với chiến lược kinh doanh mới, công ty luôn chú trọng đưa sản phẩm đến các thị trường trọng điểm như khu vực miền Trung và miền Nam có thời tiết nóng quanh năm.
Tại thị trưởng miền Bắc, thường dịp mua Đông nhu cầu hoàn thiện nhà cửa, văn phòng tăng cao, các sản phẩm quạt trần của công ty luôn được tiêu thụ mạnh. Xác định được đặc điểm của thị trường và tâm lý khách hàng, công ty luôn cân đối trong điều hành sản xuất, chính vụ Hè làm quạt đứng, quạt bàn và quạt treo nhưng cuối vụ lại làm quạt trần để đảm bảo doanh số của công ty luôn ổn định.
Chia sẻ về hướng xuất khẩu sản phẩm của Điện cơ Thống Nhất trong thời gian tới, ông Đông cho biết, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang và sẽ trở nên ngày càng khốc liệt, nên nhiều hãng quạt nổi tiếng của thế giới trước đây đặt hàng sản xuất tại Trung Quốc nhưng nay đã qua tìm kiếm đối tác là Điện cơ Thống Nhất.
Chính vì vậy, Điện có Thống Nhất đang có nhiều đối tác mua và đặt hàng và đây là cơ sở để công ty phát triển các dòng quạt. Trong đó, khu vực trọng điểm sẽ là thị trường ASEAN với những dòng quạt bình dân. Riêng đối với thị trường Mỹ và châu Âu, công ty sẽ chú trọng đến các dòng sản phẩm cao cấp cũng như các loại quạt công nghiệp cho khu vực Trung Đông.
Theo ông Nguyễn Bình Đông, chiến lược quảng bá sản phẩm của Điện cơ Thống Nhất luôn có một lộ trình rất rõ ràng, để có thể đưa thương hiệu Vinawind cất cánh bay cao và bay xa hơn nữa, không chỉ ở Việt Nam mà rộng khắp toàn cầu.
“Là một Thương hiệu Quốc gia, công ty sẽ tiếp tục cho ra các sản phẩm mới mang tính đột phá, mang tính thông minh tới các khách hàng. Qua các chương trình quảng bá, người tiêu dùng sẽ nhận thức rõ hơn về thương hiệu Vinawind không chỉ là bền, êm, đẹp mà còn mang tính công nghệ và mang tính đột phá về kiểu dáng cũng như tính văn hóa. Những yếu tố này sẽ giúp công ty hoàn thiện về quy trình, chất lượng để chuẩn bị đưa các sản phẩm ra khu vực và ra thế giới”, ông Đông cho biết.
Cũng theo ông Đông, dù thương hiệu quốc gia là giấy thông hành giúp thương hiệu Vinawind đi ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, để đưa sản phẩm thực sự là niềm tự hào và mãi mãi là niềm tin của người Việt Nam thì quá trình cố gắng không bao giờ dừng lại. Bên cạnh đó, trợ giúp của các cơ quan quản lý nhà nước là điều vô cùng cần thiết.
“Vai trò của Bộ Công Thương mà trong đó Cục Xúc tiến Thương mại là rất lớn. Các cơ quan này đã tạo ra một sân chơi mới, bổ ích về thương hiệu để nhiều doanh nghiệp khẳng định được chỗ đứng của mình. Thương hiệu quốc gia sẽ như chỉ dẫn địa lý giúp nhiều doanh nghiệp có cơ hội hợp tác với nhiều đối tác tại các thị trường lớn hơn”, ông Đông bày tỏ.
Là người có nhiều tâm huyết với ngành quạt điện, Giám đốc Vũ Đình Đông cũng chia sẻ, khi nhận thức được đặc điểm tâm lý tiêu dùng, đặc biệt là tâm lý của người Việt có văn hóa tiêu dùng gắn kết với cội nguồn dân tộc cũng như một phần văn hóa tâm linh.
“Công ty đã nghiên cứu rất sâu về văn hóa của người Việt để cho ra những sản phẩm mới có những hoa văn và kiểu dáng phù hợp với văn hóa Việt Nam. Sản phẩm mới đây sẽ có những hoa văn và kiểu dáng mang đậm tính cội nguồn của người Việt, mang đến đặc điểm văn hóa tâm linh, gắn kết nhiều thế hệ con người, mang lại tính độc đáo và đột phá. Hi vọng sản phẩm sẽ là bước đột phá của ngành quạt điện trong thời gian tới, gây tiếng vang và được thị trường đón nhận”, ông Đông chia sẻ./.