“Tiết kiệm điện thành thói quen”: Biểu tượng và khẩu hiệu tiết kiệm điện
VOV.VN - Giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về tiết kiệm điện” đã được trao cho tác giả với thiết kế logo kèm slogan “Tiết kiệm điện thành thói quen”.
Cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về tiết kiệm điện” do Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức, là hoạt động nhằm tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 7/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025. Đồng thời nằm trong khuôn khổ các hoạt động truyền thông, triển khai Chương trình quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 -2030. Mục đích của cuộc thi nhằm tìm kiếm được biểu tượng và khẩu hiệu độc đáo, sáng tạo, thể hiện tầm quan trọng của việc thực hiện tiết kiệm điện đối với phát triển kinh - tế xã hội của đất nước.
Sau gần 2 tháng triển khai (từ ngày 21/10 - 5/12/2020, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo tác giả chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp trong và ngoài nước. 699 tác phẩm dự thi từ 408 tác giả là các chuyên gia thiết kế, kiến trúc sư, họa sĩ, đơn vị thiết kế, sinh viên các trường thiết kế đồ họa, mỹ thuật, các cá nhân ở nhiều độ tuổi khắp 3 miền Bắc-Trung-Nam đã được gửi về Ban Tổ chức. Đặc biệt, cuộc thi còn thu hút sự tham gia của các tác giả không chuyên là người Việt, sinh sống và làm việc tại nước ngoài.
Sau 2 vòng chấm sơ khảo và chung khảo, Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn ra 23 tác phẩm xuất sắc tham gia vòng bình chọn online qua hệ thống fanpage. Hoạt động bình chọn online không chỉ nhằm đẩy mạnh truyền thông về tiết kiệm điện mà còn nhằm thăm dò ý kiến, phản hồi của cộng đồng đối với các mẫu logo và slogan được lựa chọn.
Tại Lễ trao giải cuộc thi diễn ra ngày 26/1, tại Hà Nội, giải Nhất trị giá 50 triệu đồng đã được trao cho tác giả Nguyễn Duy Thành, ở Hà Nội với thiết kế logo kèm slogan “Tiết kiệm điện thành thói quen”. Hội đồng giám khảo đã đánh giá kỹ và lựa chọn được 10 tác phẩm để trao giải Khuyến khích. 1 tác phẩm với lượt bình chọn hợp lệ cao nhất được trao giải Bình chọn online.
Theo ông Phương Hoàng Kim, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương), Trưởng Ban tổ chức, với mục tiêu lan tỏa tinh thần tiết kiệm điện, tiết kiệm tài nguyên, gìn giữ môi trường hướng đến sự phát triển bền vững trong cộng đồng xã hội, cuộc thi đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của cộng đồng, bước đầu góp phần truyên truyền, phổ biến kiến thức về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
“Nhìn chung các tác phẩm dự thi đã thể hiện được nhiều góc cạnh về tinh thần cũng như ý nghĩa của việc tiết kiệm điện. Bên cạnh việc lựa chọn được một bộ biểu trưng và khẩu hiệu độc đáo, sáng tạo, thể hiện được thông điệp của Chỉ thị 20 về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025, cuộc thi cũng đã thành công trong việc lan tỏa tinh thần “chung tay tiết kiệm điện vì sự phát triển bền vững” tới cộng đồng, tạo được hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, tích cực”, ông Kim khẳng định.
Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo, chất lượng các tác phẩm dự thi đồng đều, nhiều tác phẩm có ý tưởng độc đáo, hình thức thể hiện thú vị. Trong thời gian diễn ra cuộc thi, hơn 200 tin, bài về cuộc thi đã được đăng tải trên fanpage của cuộc thi và các báo, tạp chí. Fanpage cuộc thi có hơn 80.000 lượt tiếp cận cho thấy sức lan tỏa của cuộc thi cũng như mức độ quan tâm của cộng đồng đối với thực hành tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng./.