TP HCM phấn đấu lên bậc 5 cải cách thủ tục hành chính

VOV.VN - TP HCM quyết tâm cải cách hành chính đi vào thực chất, giải quyết bức xúc của người dân và doanh nghiệp.

Tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ về công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2019, diễn ra sáng nay (19/5), lãnh đạo UBND TP HCM cho biết, thành phố xác định tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính đi vào thực chất, giải quyết những vướng mắc, bức xúc của người dân, làm thế nào để chính quyền thành phố đồng hành cùng doanh nghiệp và phục vụ người dân. 

Theo báo cáo kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2019 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Bộ Nội vụ công bố, TP HCM đứng hạng thứ 7, tăng 3 bậc so với năm 2018. Chỉ số thành phần về sự hài lòng của người dân tăng 10 bậc, từ bậc thứ 60 lên bậc 50.

Năm 2019, thành phố có 251 mô hình, sáng kiến hay, hiệu quả trong cải cách hành chính được áp dụng tại các xã, phường, quận, huyện, sở ngành của thành phố, nổi bật là mô hình “Bình Thạnh trực tuyến”, “Hóc Môn trực tuyến”….

Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại Hội nghị trực tuyến sáng 19/5.

Mô hình này với hình thức cài đặt các app thông minh vào điện thoại, chính quyền tuyên truyền, hướng dẫn đến người hỗ trợ chính quyền phát hiện, xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm trật tự đô thị và người dân tham gia các dịch vụ công trực tuyến. Thành phố cũng nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính.  

Thành phố đã ban hành 668 bộ thủ tục hành chính công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4; trong Quý I năm nay, thành phố đã xử lý trực tuyến cấp độ 4 được 316.000 hồ sơ. Bên cạnh đó, thành phố cũng áp dụng công nghệ thông tin, công khai chỉ số quy hoạch cho người dân, tránh tình trạng người dân, doanh nghiệp phải chạy xin thông tin về quy hoạch.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, chỉ số cải cách hành chính của TP HCM năm qua có nhiều cải thiện. Tuy nhiên, thành phố xác định cần phải tiếp tục đẩy mạnh công tác này hơn nữa, vì mục tiêu của thành phố phấn đấu tăng lên bậc thứ 5. 

“Thành phố cần phải nỗ lực hơn nữa và cần có sự phân tích, đánh giá cụ thể khách quan. Cần phải khắc phục từ cấp cơ sở đến thành phố trong nhận thức, thái độ từ cán bộ công chức đến người đứng đầu các đơn vị. Thành phố quyết tâm cải cách hành chính đi vào thực chất, giải quyết những vướng mắc, bức xúc của người dân, từ đó chính quyền thành phố đồng hành cùng doanh nghiệp và phục vụ người dân”, ông Tuyến chỉ rõ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên