Tranh chấp giao thương trực tuyến ngày càng nhiều

VOV.VN - Tranh chấp mua bán trực tuyến ngày càng tăng nhưng việc giải quyết tranh chấp chưa hiệu quả.

Dịch Covid-19 giúp giao thương trực tuyến phát triển, nhưng đồng thời tranh chấp giữa người bán với đối tác và khách hàng cũng tăng theo. Nhiều giải pháp hỗ trợ giải quyết tranh chấp mua bán trực tuyến chưa hiệu quả. Đó là khẳng định của các chuyên gia nghiên cứu lĩnh vực thương mại điện tử.

Khảo sát mới được Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương thực hiện và công bố cho thấy, có 24,4% doanh nghiệp ghi nhận từng có tranh chấp với người mua, bên bán hoặc cả hai trong thời gian qua.

Trong đó, xu hướng tranh chấp ở môi trường giao thương trực tuyến ngày càng nhiều. Hiện nay có 4 phương thức giải quyết tranh chấp phổ biến ở Việt Nam gồm thương lượng, hòa giải, trọng tài và tòa án. 57,8% doanh nghiệp và cá nhân chọn phương pháp thương lượng; 46,8% chọn giải quyết tranh chấp qua tòa án, trong khi 22,8% tiến hành hòa giải và số còn lại cần tới trọng tài để xử lý tranh chấp.

Đáng chú ý, dù Việt Nam đã có Luật Giao dịch điện tử, nhưng xu hướng áp dụng công nghệ trong việc giải quyết các tranh chấp trực tuyến chưa được ứng dụng nhiều do khung pháp lý chưa hoàn thiện và cũng chưa nhiều người biết đến./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đi siêu thị, mua sắm trực tuyến thời dịch Covid-19
Đi siêu thị, mua sắm trực tuyến thời dịch Covid-19

VOV.VN - Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, lo ngại dịch bệnh, người dân có xu hướng ưu tiên lựa chọn các kênh mua sắm như siêu thị và mua sắm trực tuyến.

Đi siêu thị, mua sắm trực tuyến thời dịch Covid-19

Đi siêu thị, mua sắm trực tuyến thời dịch Covid-19

VOV.VN - Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, lo ngại dịch bệnh, người dân có xu hướng ưu tiên lựa chọn các kênh mua sắm như siêu thị và mua sắm trực tuyến.

Người Việt thích mua sắm trực tuyến nhưng chỉ dám mua hàng giá rẻ
Người Việt thích mua sắm trực tuyến nhưng chỉ dám mua hàng giá rẻ

VOV.VN - Lý do chính là người tiêu dùng Việt Nam vẫn lo ngại về các yếu tố chất lượng sản phẩm, thanh toán an toàn.

Người Việt thích mua sắm trực tuyến nhưng chỉ dám mua hàng giá rẻ

Người Việt thích mua sắm trực tuyến nhưng chỉ dám mua hàng giá rẻ

VOV.VN - Lý do chính là người tiêu dùng Việt Nam vẫn lo ngại về các yếu tố chất lượng sản phẩm, thanh toán an toàn.

4 nguyên tắc “vàng” tránh bị lừa khi mua sắm trực tuyến
4 nguyên tắc “vàng” tránh bị lừa khi mua sắm trực tuyến

Để không xui xẻo vớ phải những món đồ kém chất lượng thì đây là 4 điều bạn tuyệt đối phải nhớ khi mua hàng online.

4 nguyên tắc “vàng” tránh bị lừa khi mua sắm trực tuyến

4 nguyên tắc “vàng” tránh bị lừa khi mua sắm trực tuyến

Để không xui xẻo vớ phải những món đồ kém chất lượng thì đây là 4 điều bạn tuyệt đối phải nhớ khi mua hàng online.