Triển vọng hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới ASEAN

VOV.VN - Đại dịch Covid-19 đã thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng từ trực tiếp sang trực tuyến.

Các quốc gia thành viên ASEAN hiện đang thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực, góp phần thực hiện Hiệp định ASEAN về thương mại điện tử, tăng cơ hội phục hồi kinh tế sau đại dịch cho quốc gia.

Theo nghiên cứu của Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng 2021, 85% người tiêu dùng trên khắp Đông Nam Á đang sử dụng các phương thức thanh toán số như thanh toán bằng thẻ, thanh toán thẻ không tiếp xúc, thanh toán di động, ví điện tử và thanh toán bằng mã QR.

Ông Tareq Muhmood, Giám đốc Visa khu vực Đông Nam Á cho biết, trong năm qua do tác động của đại dịch, việc áp dụng giao dịch kỹ thuật số đã tăng lên đáng kể. Lối sống của người dân khu vực Đông Nam Á đang thay đổi, được hỗ trợ bởi các trải nghiệm thanh toán sáng tạo khi thương mại điện tử đang ngày càng phát triển, các chủ thể kinh doanh số hóa hoạt động kinh doanh để thích ứng với xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt.

Cũng theo nghiên cứu trên, gần 2/3 người tiêu dùng ở Đông Nam Á (64%) đã trải nghiệm không dùng tiền mặt, đặc biệt là người tiêu dùng ở Việt Nam (84%), Thái Lan (82%), Philippines (79%) và Indonesia. (68%).

Theo số liệu của Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines, 86% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở Philippines tin rằng họ cần trở thành một doanh nghiệp kỹ thuật số để thành công. Trong thời gian đại dịch, từ 1.700 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trực tuyến trong quý đầu tiên của năm 2020, con số này đã tăng lên gấp 50 lần với khoảng 88.000 doanh nghiệp vào cuối năm.

Khai thác cơ hội từ lĩnh vực thương mại điện tử đang tạo ra trạng thái “bình thường mới” cho thương mại vốn đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đồng thời tạo thêm công ăn việc làm cho người dân Philippines.

Trong khi đó, Indonesia, quốc gia có hệ thống thương mại điện tử tương đối tiên tiến so với các quốc gia khác cũng đang tận dụng thị trường xuyên biên giới một các triệt để. Theo nghiên cứu của Google, Temasek và Bain & Company, vào năm 2020, giá trị giao dịch thương mại điện tử của Indonesia cao nhất Đông Nam Á, đạt 32 tỷ USD. Từ trong nước, các giao dịch kỹ thuật số đã tăng cao giúp Indonesia thoát khỏi suy thoái kinh tế trong thời gian đại dịch.

Theo số liệu của Ngân hàng Indonesia, giao dịch thương mại điện tử của nước này trong quý đầu tiên năm 2021 đã tăng 63,36% so với cùng kỳ năm ngoái. Indonesia đã xây dựng "Lộ trình kỹ thuật số Indonesia 2021-2024" với bốn trụ cột, đó là xât dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, nâng cao năng lực quản trị kỹ thuật số, xã hội hóa kỹ thuật số và nền kinh tế kỹ thuật số.

Năm ngoái, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Singapore đã đưa ra "Gói thúc đẩy thương mại điện tử" mới để hỗ trợ các nhà bán lẻ vừa và nhỏ có ít hoặc chưa có kinh nghiệm thương mại điện tử trong việc chuyển đổi số. "Gói thúc đẩy thương mại điện tử" mới sẽ hỗ trợ nhân lực và tạo điều kiện tới 90% chi phí cho các nhà bán lẻ chấp nhận các nền tảng thương mại điện tử.

Với hỗ trợ này, Singapore muốn khuyến khích các nhà bán lẻ chuyển đổi sang các mô hình kinh doanh trực tuyến và mở rộng kênh doanh thu, bán hàng của họ ngoài các cửa hàng truyền thống.

Trong bối cảnh đó, năm 2020, Việt Nam, quốc gia Chủ tịch ASEAN đã đề xuất tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN với mục đích khuyến khích, thúc đẩy lĩnh vực thương mại điện tử và thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN, góp phần thực thi Hiệp định ASEAN về thương mại điện tử; mang đến môi trường mua sắm trực tuyến an toàn, lành mạnh, thiết thực cho người tiêu dùng khi tham gia mua sắm trên thương mại điện tử.

Đặc biệt, trong bối cảnh phức tạp của đại dịch Covid-19, chương trình là bước đi quan trọng để khối ASEAN thể hiện sự đoàn kết và phục hồi kinh tế sau đại dịch, mang đến cơ hội lớn cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Năm nay sự kiện do Brunei Darussalam, quốc gia Chủ tịch ASEAN 2021 phối hợp với Singapore và Việt Nam tổ chức đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng thế giới kinh doanh tại ASEAN đã sẵn sàng quay trở lại hoạt động kinh doanh giữa đại dịch Covid-19, đồng thời mở ra cơ hội cho hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN trong tương lai.

Năm 2019, giá trị khu vực thương mại điện tử của ASEAN đạt 100 tỷ USD. Dự kiến con số này sẽ tăng gấp ba lần đạt 300 tỷ USD vào năm 2025, chiếm 8,5% GDP của khu vực./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Long An nỗ lực đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
Long An nỗ lực đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

VOV.VN - Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, khi tiêu thụ nông sản đang gặp khó khăn do thói quen của người tiêu dùng thay đổi thì việc các hộ kinh doanh, các hợp tác xã đẩy mạnh giới thiệu và bán sản phẩm trên mạng là giải pháp hiệu quả.

Long An nỗ lực đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Long An nỗ lực đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

VOV.VN - Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, khi tiêu thụ nông sản đang gặp khó khăn do thói quen của người tiêu dùng thay đổi thì việc các hộ kinh doanh, các hợp tác xã đẩy mạnh giới thiệu và bán sản phẩm trên mạng là giải pháp hiệu quả.

Lùi thời gian thu thuế kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đến đầu năm 2022
Lùi thời gian thu thuế kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đến đầu năm 2022

VOV.VN - Trước nhiều ý kiến trái chiều, Tổng cục Thuế dự kiến sẽ kéo dài thời gian thực hiện thông tư 40 để lấy ý kiến và triển khai cho đến đầu năm 2022, thay vì đầu tháng 8/2021.

Lùi thời gian thu thuế kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đến đầu năm 2022

Lùi thời gian thu thuế kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đến đầu năm 2022

VOV.VN - Trước nhiều ý kiến trái chiều, Tổng cục Thuế dự kiến sẽ kéo dài thời gian thực hiện thông tư 40 để lấy ý kiến và triển khai cho đến đầu năm 2022, thay vì đầu tháng 8/2021.

Gỡ khó cho logistics thương mại điện tử - đảm bảo lưu thông hàng hoá
Gỡ khó cho logistics thương mại điện tử - đảm bảo lưu thông hàng hoá

VOV.VN - Trước tình trạng số lượng đơn hàng tăng đột biến do dịch bệnh kéo dài và nhiều khu vực bị phong tỏa, cách ly trên cả nước, các sàn đang gặp nhiều khó khăn trong khâu giao hàng.

Gỡ khó cho logistics thương mại điện tử - đảm bảo lưu thông hàng hoá

Gỡ khó cho logistics thương mại điện tử - đảm bảo lưu thông hàng hoá

VOV.VN - Trước tình trạng số lượng đơn hàng tăng đột biến do dịch bệnh kéo dài và nhiều khu vực bị phong tỏa, cách ly trên cả nước, các sàn đang gặp nhiều khó khăn trong khâu giao hàng.