Tự hào được góp phần tạo nên thành công của Bitel

VOV.VN -Viettel đã rất thành công khi đầu tư vào thị trường Peru, cách Việt Nam nửa vòng trái đất. Làm nên điều đó là những con người sẵn sàng chịu mọi gian lao

Phùng Việt Khương, 34 tuổi, người Lào Cai, là Giám đốc vùng Cusco của Bitel (thương hiệu Viettel tại Peru). Anh sang Peru công tác đã được hơn 5 năm. Đó là một khoảng thời gian dài, vợ anh ở nhà đã lần lượt sinh 2 cháu, đến nay đã được 5 tuổi và 2 tuổi.

nguoi viettel o peru hinh 1
Phùng Việt Khương trong một chuyến đi khảo sát thực địa.

Khương nhớ ngày 30/4/2013 anh lên đường đúng vào thời điểm vợ đang mang bầu hơn 7 tháng và đang ở một mình tại Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Gia đình nhà vợ xót con xót cháu, bảo Khương: Hay con xin ở lại Việt Nam, đừng có ham lương cao, vợ con đang bụng mang dạ chửa như thế… Cha mẹ sẽ cố gắng cho các con một khoản bù vào cái phần lương cao hơn ấy?

Khương kể: “Cho đến bây giờ em vẫn còn không quên hình ảnh vợ với cái bụng bầu và hai dòng nước mắt chảy không ngừng, mắt sưng húp tiễn em lên đường. Hình ảnh đó ám ảnh em suốt những năm tháng xa nhà, chỉ biết tự động viên và an ủi nhau phải cố gắng… Rồi cuộc sống của cả hai vợ chồng cũng cân bằng dần”.

Bay xa nửa vòng trái đất, sang đến nơi, anh vội vã bắt tay vào công việc ngay. Trong 5 năm qua Khương đã lần lượt phụ trách 5 đơn vị khác nhau ở Peru. Đầu tiên là chi nhánh Lima 2 ở Thủ đô Lima. Sau đó là chi nhánh ở Ica, rồi địa điểm thứ 3 là Lima 3, tiếp đó đến Cajamarca và nay là Cusco. Cứ làm việc mỗi nơi một thời gian, rồi lại được điều chuyển đi địa bàn mới để gây dựng, vì đến nay sau 5 năm ở nước bạn, anh đã nói thông thạo tiếng Tây Ban Nha, nắm vững các luật lệ và đặc điểm, lề lối làm ăn kinh tế ở nước sở tại.

Vạn sự khởi đầu nan

5 địa bàn, 5 sự khởi đầu, mỗi nơi mỗi khác, nhưng đều không dễ dàng gì. Khương nhớ lại những ngày chạy đua với thời gian để hoàn thiện 3 cửa hàng đầu tiên của chi nhánh Ica. Ba vị trí chọn để đặt cửa hàng của Bitel ở Ica, Pisco và Chincha với khoảng cách di chuyển giữa 3 điểm là gần 200km, nhưng ngày nào Khương cũng đều có mặt ở cả ở 3 nơi. Anh cùng đồng đội người Việt quên ăn quên ngủ, ngày đêm lo cho các hạng mục để thiết lập cửa hàng. Nào xin giấy phép cải tạo, giám sát tiến độ thi công và việc tuân thủ hợp đồng của đối tác…

“Cho đến bây giờ em cũng không thể nhớ nổi đã gặp bao nhiêu rắc rối trong vụ 3 cửa hàng ấy, chỉ nhớ như in là 1 tuần liền ăn, ngủ trên xe, phải giám sát từng hạng mục thi công, đêm đến phải mua đồ ăn, nước uống cho mọi người, rồi trực tiếp phụ những việc có thể phụ được như chà tường, xì khô những chỗ tường sơn ướt, luồn dây điện... Vì mình rời khỏi là công nhân Peru cũng sẽ ra về luôn!. Có hôm về đến nhà chỉ kịp tắm rửa là đến giờ họp giao ban buổi sáng...”- Khương kể.

nguoi viettel o peru hinh 2
Một buổi khai trương đại lý bán hàng.

Ngày phát triển kênh điểm bán ở Lima 3, lúc đó thương hiệu Bitel còn rất mơ hồ với người dân địa phương, vì vậy Bitel dốc toàn lực để triển khai phát triển nhiều điểm bán ở từng ngõ ngách, đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng. Có một số khu vực ở Lima an ninh không được tốt lắm, thậm chí không an toàn... nên cứ tuyển nhân viên, đào tạo xong, chia địa bàn về những khu vực này là họ lại nghỉ. Khương phải trực tiếp cùng Phó Giám đốc và Trưởng trung tâm kinh doanh trực tiếp đến địa bàn.

Trước khi đi lên núi, điều đầu tiên là để ví và giấy tờ quan trọng ở nhà, chỉ mang theo một ít tiền (bởi nghe mọi người mách là nếu gặp cướp, trong túi không có tiền dễ bị chúng đánh). Liên tục gần 3 tuần Khương đi như vậy… mà không gặp cướp; có lẽ do may mắn, hoặc khi nhận thấy có dấu hiệu bất thường thì  nhanh chóng chủ động rời khỏi địa bàn. Cứ như vậy, mỗi địa bàn gây dựng được 5-7 điểm bán, đưa được hình ảnh poster, hanger quảng bá thương hiệu Bitel. Các nhân viên từ đó cũng đỡ lo ngại khi đến các địa bàn này.

 Peru có địa hình phức tạp với diện tích rộng gấp 4 lần Việt Nam, trong khi dân số chỉ có khoảng 31 triệu người, được chia làm 3 phần: vùng sa mạc phía Tây, vùng cao nguyên dãy Andes và vùng rừng rậm sông Amazon. Nhìn thấy cơ hội trong khó khăn, Bitel mở rộng vùng phủ sóng ở những địa bàn xa xôi, hiểm trở mà các nhà mạng khác chưa vươn tới. Đến nay, Bitel đã trở thành nhà mạng có vùng phủ và chất lượng sóng mạnh nhất.

Thời gian Khương ở Cajamarca, khi đó Phó TGĐ Tập đoàn Viettel Tào Thắng trực tiếp điều hành thị trường Peru, cao điểm nhất chính là chiến dịch bán máy điện thoại giá rẻ đến vùng sâu xa. Từ  Phó TGĐ Tào Thắng cho đến các Giám đốc phụ trách tỉnh đều ngày ngày lặn lội đi sớm về khuya, có mặt hầu như ở tất cả các vùng cheo leo hiểm trở và xa xôi nhất. Có những trạm muốn đến nơi phải đi hết 12-13 tiếng đồng hồ, mọi hoạt động điều hành, họp đều được triển khai qua ứng dụng nhắn tin trên điện thoại, có khi cả tuần mới về chi nhánh một lần. Bù lại, kết quả thu được vô cùng lớn, tạo đột phá và khiến hình ảnh Bitel trở nên gần gũi với khách hàng hơn bao giờ hết.

nguoi viettel o peru hinh 3

Những trải nghiệm vô cùng ý nghĩa

“Đó thực sự là những trải nghiệm hết sức ý nghĩa với cuộc đời tôi”- Phùng Việt Khương khẳng định, khi nói về quãng thời gian công tác ở Peru. Mỗi lần đạt được một thành công, ghi một dấu mốc, lại thấy tự hào vì mình vượt qua được thử thách khó khăn, mang lợi về cho đất nước. Sống và làm việc ở xa, luôn phải chủ động và cân nhắc để ra được những quyết định đúng; anh tự nhủ mình phải nỗ lực, gương mẫu thực hiện nhiệm vụ, duy trì sự đoàn kết trong đơn vị cả người Việt và người Peru. Khương và anh em quản lý người Việt tìm cách đào tạo các cán bộ kế cận là người Peru cả về nghiệp vụ chuyên môn và văn hoá làm việc của Viettel.

nguoi viettel o peru hinh 4
Cán bộ, nhân viên Bitel tại Ica trong buổi gặp mặt mừng Giáng sinh
Thật khó để đo, đếm câu chuyện được gì, mất gì sau hơn 5 năm xa nhà. Khoảnh khắc cả hai con chào đời, anh đều không được chứng kiến. Mỗi lần về phép (20 ngày phép mỗi năm, duy nhất có 1 lần là trùng vào dịp Tết), là mất cả tuần “làm thân” để con không khóc ré lên khi thấy mặt bố. Lúc con quen có bố rồi cũng là lúc lại phải tiếp tục ra đi. “Cảm giác ấy xót xa vô cùng! Ký ức tuổi thơ của các con về bố chỉ là bố trên Ipad của những cuộc gọi video”. Rồi nếu một bên mà lỡ bị ốm, bên kia lo lắng đến bần thần vì không thể chăm sóc cho nhau… Ở Bitel, không riêng gì Khương mà nhiều anh em khác, mỗi người một hoàn cảnh riêng, hầu hết  cũng đều phải sống xa gia đình, chịu đựng những hy sinh, thiệt thòi.

Nhưng, “nhờ những năm tháng va vấp đó em đã trưởng thành lên rất nhiều, cảm thấy tự hào vì bản thân mình đã được góp một phần công sức để xây dựng nên thương hiệu Bitel được như ngày hôm nay ở một nơi rất xa Tổ quốc kể cả về địa lý và văn hoá”.

nguoi viettel o peru hinh 5
Lễ treo cờ Việt Nam tại quảng trường TP Ica.
Trong số các thị trường nước ngoài mà tập đoàn Viettel đầu tư, Peru là quốc gia duy nhất có mật độ điện thoại di động đạt trên 100% trước khi Viettel đặt chân đến. Đây cũng là thị trường có trình độ phát triển kinh tế cao hơn Việt Nam (thu nhập bình quân đầu người của Peru gấp 3 lần Việt Nam). Hơn thế, Peru là quốc gia mà ngành viễn thông bị thống trị bởi các tập đoàn hàng đầu thế giới: Movistar, Claro. Đến nay, có thể nói Bitel đã rất thành công ở Peru.

Điều may mắn là người bạn đời của Phùng Việt Khương cũng là người Viettel nên hiểu và thông cảm, luôn gắng hết sức chăm lo con cái, gia đình để anh vững tâm công tác ở nơi xa, chờ một ngày cả nhà đoàn tụ.../.

Cảo Thơm/VOV.VN

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
7 tháng sau nổ đầu đạn kinh hoàng, làng Quan Độ-Bắc Ninh giờ ra sao?
VOV.VN -Hơn 7 tháng sau vụ nổ kinh hoàng ở làng Quan Độ (Bắc Ninh), người dân trong làng vừa khắc phục thiệt hại và duy trì hoạt động buôn bán phế liệu.
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x