Ván gỗ ở cầu Ngũ Huyện Khê: Chủ đầu tư nói gì?

VOV.VN - Đại diện chủ đầu tư khẳng định việc sử dụng phương pháp và quy trình thi công không sai về mặt kĩ thuật.

Dự án Đường 5 kéo dài do Ban Quản lý dự án Tả Ngạn (TP Hà Nội) làm chủ đầu tư đã được thông xe cách nay hơn 2 tháng. Tuy nhiên, tại vị trí cầu Ngũ Huyện Khê trên tuyến đường này trong những ngày qua được phản ánh có hiện tượng nứt vỡ mặt thảm đường khu vực khe co giãn tiếp giáp giữa mặt cầu và đường. Tại vị trí này, lớp nhựa đường bên trên bị bong bật, phía dưới lộ ra phần ván gỗ ép và bao tải cát.

Sự việc này đã gây ra nhiều sự chú ý của công chúng và phản ứng của các nhà khoa học trong lĩnh vực xây dựng. Một số ý kiến đã được đặt ra trước hiện tượng này như việc thi công sai quy trình, không đảm bảo kỹ thuật hay nghiêm trọng hơn là có sự thi công ẩu, gian dối của chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công.

Hơn nữa, do dự án bị chậm tiến độ, thời gian hoàn thiện thông xe gấp rút đã khiến nhiều ý kiến bày tỏ dự án đã bị đẩy nhanh tiến độ, cắt giảm quy trình không đảm bảo chất lượng công trình giao thông quan trọng.

Quy trình thi công đã được chấp thuận

Trao đổi với phóng viên VOV, ông Phạm Văn Duân, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án hạ tầng Tả Ngạn cho biết, cầu Ngũ Huyện Khê thuộc gói thầu số 11 do Tổng công ty 319 (Bộ Quốc Phòng) thi công, Viện Khoa học kỹ thuật (Bộ GTVT) làm tư vấn giám sát.


Tại cầu Ngũ Khê, việc thi công khe giãn nhiệt đã được thực hiện xong.
Ông Duân khẳng định rằng, việc thi công khe con giãn cầu Ngũ Huyện Khê không có bất kỳ sự gian dối nào, không có việc chạy theo tiến độ dự án. Nhà thầu thi công đã làm đúng quy trình được phê duyệt. Đặc biệt, trước khi dự án được thông xe, Ban quản lý dự án đã có báo cáo đơn vị nghiệm thu và được sự đồng ý chấp thuận phương án thi công tạm thời này.

Theo phương án này, tấm gỗ ép lót sẽ được đặt tại vị trí khe co giãn giữa dầm cầu và mố cầu với khoảng rộng khoảng 5 cm. Khi nhà thầu thi công thảm nhựa qua vị trí này cần phải lót tấm gỗ ép như vậy để che phần hở rồi mới thảm nhựa lên.

Ông Duân cho biết, theo đúng quy trình, sau khi thảm nhựa xong, đơn vị thi công sẽ tiến hành cắt, đào bỏ phần bê tông và gỗ lót tại vị trí khe co giãn, vệ sinh và đổ bê tông mác 480, phủ lớp vữa không co ngót sau đó mới tiến hành lắp đặt tấm co giãn bằng thép hở dạng răng cưa, có mặt rộng khoảng 50 cm và tiếp tục đổ vữa không co ngót chèn vào khe co giãn.

“Hình ảnh các báo đã đưa thời gian vừa qua được chụp trong thời điểm nhà thầu đang chủ động thi công cắt bỏ phần thảm nhựa phủ để lắp đặt khe co giãn. Đây là quy trình hoàn toàn bình thường, không có hiện tượng khe co giãn bị hỏng gây bong tróc mặt thảm nhựa nên phải đào lên để sửa chữa”, ông Duân khẳng định.

Cũng theo phân tích của ông Duân, đây là phương pháp và quy trình thi công theo áp dụng hoàn toàn theo tiêu chuẩn mới nhất hiện nay, đã và đang được áp dụng rộng rãi tại các công trình lớn khác. Phần bê tông nhựa bị cắt bỏ này mặc dù không được thanh toán, nhưng Ban Quản lý dự án vẫn yêu cầu nhà thầu thực hiện nhằm đảm bảo về kỹ thuật cũng như chất lượng của dự án.

Chậm thi công khe co giãn do thiếu thiết bị

Giải thích tại sao nhà thầu lại lựa chọn phương án thi công này, ông Duân phân tích: Theo công nghệ cũ trước đây, nhà thầu thi công sẽ đặt trước tấm co giãn rồi mới trải thảm bê tông nhựa. Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm là trong quá trình lu đầm phần tiếp giáp giữa mặt đường và khe co giãn không được ổn định khiến vị trí này sẽ bị lún, hệ số rỗng rất cao. Điều này sẽ tạo nên một dải lún cắt ngang mặt đường gây bất tiện và mất an toàn giao thông.

Đại diện chủ đầu tư cũng thừa nhận, sở dĩ việc thi công khe co giãn phải bị chậm , phải tiến hành sau khi thông xe là do thiết bị ốc bu lông vít tấm co giãn sản xuất trong nước không đạt tiêu chuẩn, nhà thầu thi công buộc phải nhập khẩu linh kiện này, do đó thời gian thi công có bị chậm so với tiến độ 3-4 tuần.

“Đến thời điểm hiện tại, đơn vị thi công đã hoàn tất quá trình lắp đặt khe co giãn. Trong suốt quá trình thi công luôn được đơn vị tư vấn giám sát kiểm tra chặt chẽ. Dự kiến đến ngày 22/12 toàn bộ quy trình này sẽ được hoàn tất”, ông Duân khẳng định./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nhanh chóng xử lý mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Nhanh chóng xử lý mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa có công điện hỏa tốc gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) yêu cầu khẩn trương xử lý...

Nhanh chóng xử lý mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Nhanh chóng xử lý mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa có công điện hỏa tốc gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) yêu cầu khẩn trương xử lý...

Yêu cầu sớm khắc phục vết nứt mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Yêu cầu sớm khắc phục vết nứt mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

VOV.VN - PTT Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ GTVT khẩn trương khắc phục vết nứt trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai để đảm bảo an toàn giao thông.

Yêu cầu sớm khắc phục vết nứt mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Yêu cầu sớm khắc phục vết nứt mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

VOV.VN - PTT Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ GTVT khẩn trương khắc phục vết nứt trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai để đảm bảo an toàn giao thông.

Thông xe cầu Đông Trù - vòm thép nhồi bê tông đầu tiên ở Đông Nam Á
Thông xe cầu Đông Trù - vòm thép nhồi bê tông đầu tiên ở Đông Nam Á

VOV.VN -Sáng nay (9/10), UBND TP. Hà Nội đã tổ chức Lễ thông xe tuyến đường 5 kéo dài, trong đó có cầu Đông Trù.

Thông xe cầu Đông Trù - vòm thép nhồi bê tông đầu tiên ở Đông Nam Á

Thông xe cầu Đông Trù - vòm thép nhồi bê tông đầu tiên ở Đông Nam Á

VOV.VN -Sáng nay (9/10), UBND TP. Hà Nội đã tổ chức Lễ thông xe tuyến đường 5 kéo dài, trong đó có cầu Đông Trù.