Việt Nam muốn thành cửa ngõ kết nối Đông Nam Á tới Ấn Độ Dương

VOV.VN - Việt Nam sẽ xây dựng hạ tầng giao thông, phát triển vận tải đa phương thức để trở thành cửa ngõ kết nối Đông Nam Á tới Ấn Độ Dương.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Chính sách phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, gắn phát triển kết cấu hạ tầng trong nước với mạng lưới hạ tầng trong các liên kết khu vực”.

Trong đó, Đề án có mục tiêu xây dựng đồng bộ hạ tầng giao thông trong nước, gắn kết chiến lược phát triển giữa các ngành nhằm phát triển vận tải đa phương thức, đưa Việt Nam trở thành cửa ngõ kết nối Đông Nam Á tới Ấn Độ Dương.

Một tuyến cao tốc ở Việt Nam (ảnh minh họa: KT)

Đề án cũng nêu Việt Nam phấn đấu hình thành khung kết nối hạ tầng theo chương trình tổng thể kết nối ASEAN, đặc biệt là hạ tầng giao thông, đồng thời kết nối được một cách tương đối đồng bộ mạng hạ tầng trong nước với khung hạ tầng kết nối khu vực ASEAN, nhất là các tuyến trục chính thuộc các hành lang Đông Tây. Hài hòa hóa một bước căn bản về các chính sách thương mại, đầu tư và xuất nhập cảnh với các quốc gia trong khu vực đảm bảo giao thương thuận lợi, nâng cao hiệu quả đầu tư kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng kết nối khu vực nói riêng.

Định hướng chính sách phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, gắn phát triển kết cấu hạ tầng trong nước với mạng lưới hạ tầng trong các liên kết khu vực giai đoạn đến năm 2020 và năm 2030, trong đó có tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ: đường cao tốc, đường Hồ Chí Minh... và đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ bản đưa vào cấp kỹ thuật các tuyến quốc lộ, nối thông và nâng cấp các quốc lộ thuộc hệ thống vành đai phía Bắc, phía Tây Nam, tuyến nối các cảng biển Việt Nam với các nước láng giềng như Lào, Thái Lan, Campuchia...

Bên cạnh đó, đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc để phấn đấu đến năm 2020 đưa vào khai thác khoảng 2.000 km. Tập trung đầu tư tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh; tập trung hoàn thành các dự án còn lại trên tuyến để nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) với quy mô 2 làn xe; đầu tư hệ thống đường ven biển, hành lang và đường tuần tra biên giới theo quy hoạch được duyệt…/.

Viết bình luận

Tin liên quan

Kết cấu hạ tầng giao thông của ĐBSCL vẫn còn kém phát triển

VOV.VN - So với tình hình chung của cả nước thì kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics của ĐBSCL vẫn còn kém phát triển.

Tây Bắc đang cần tiền nâng cấp hạ tầng giao thông

VOV.VN - Các đại biểu Quốc hội đoàn Điện Biên và Lai Châu cho rằng, cần ưu tiên bố trí vốn để nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối khu vực Tây Bắc.

Gần 30.000 tỷ đồng phát triển hạ tầng giao thông Vùng Tây Bắc

VOV.VN - Việc đầu tư hoàn thành khoảng 42 công trình, dự án giao thông quan trọng đã phục vụ tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực này.

Phát triển hạ tầng giao thông: Phân bổ hài hòa nguồn nhân lực

VOV.VN - Phát triển hạ tầng có tính đột phá nhưng vẫn phải đảm bảo an sinh xã hội nên ảnh hưởng đến phân bổ nguồn lực.

Hà Nội chi hơn 452 nghìn tỷ cho 38 hạ tầng giao thông đô thị

VOV.VN - Hà Nội dành tổng mức đầu tư khoảng 452.239 tỷ đồng cho 38 dự án thuộc lĩnh vực hạ tầng giao thông đô thị.

Phát triển hạ tầng giao thông - Sức bật cho Đất 9 Rồng

VOV.VN - Nhu cầu xây dựng và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đang là đòi hỏi và nhu cầu bức xúc của vùng ĐBSCL.

Tin cùng chuyên mục