Dong gop y kien ve du an xay dung bai do xe ngam trong cong vien Thong Nhat

Xây bãi đỗ xe ngầm chưa tính đến xung đột giao thông

VOV.VN - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội nêu lên những bất cập của việc xây dựng bãi đậu xe ngầm tại công viên Thống Nhất.

Cuối tháng 12/2014, lãnh đạo TP Hà Nội và các đơn vị liên quan đã có chủ trương sử dụng 10.000 m2 tại 295 Lê Duẩn (khu vực Công viên Thống Nhất) để làm bãi đỗ xe ngầm 3 tầng, đáp ứng chỗ đỗ cho 390 xe ô tô. Khái toán tổng mức đầu tư của dự án là 96,6 tỷ đồng từ vốn huy động của các tổ chức cá nhân và vốn vay ưu đãi từ Quỹ đầu tư phát triển thành phố.

UBND Hà Nội cho rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại khu đất này sẽ tránh được lãng phí, Bởi trước đó, Công ty Liên doanh SAS Hà Nội Royal Hotel LTD trong quá trình được giao xây dựng khách sạn 5 sao tại đây đã đầu tư xây dựng và cơ bản hoàn thành các hạng mục như cọc khoan nhồi, hệ thống tường vây với tổng diện tích 5.652 m2 để làm hầm đỗ xe (độ sâu 14m).

Đóng góp ý kiến về dự án này, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) - ông Lâm Anh Tuấn đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư thành phố cần lưu ý đến tuyến đường Lê Duẩn luôn có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, thành phố cần nghiên cứu cụ thể việc phần luồng ra, vào khi bãi đỗ xe đưa vào sử dụng để không làm ảnh hưởng đến giao thông khu vực.

dong gop y kien ve du an xay dung bai do xe ngam trong cong vien thong nhat hinh 1
Khu vực đường Lê Duẩn được dự tính xây dựng bãi đỗ xe ngầm.
Đồng tình với quan điểm này, mới đây, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Thành phố Hà Nội trong văn bản phản biện về dự án bãi đỗ xe ngầm tại công vên Thống Nhất cũng cho rằng, bãi đỗ xe ngầm tại công viên Thống Nhất tiềm ẩn gây ùn tắc giao thông trên đường Lê Duẩn từ ngã ba Trần Nhân Tông đến ngã tư Đại Cồ Việt.

Ông Trần Danh Liên phân tích, Đường Lê Duẩn đoạn giao với đường Trần Nhân Tông đến đường Đại Cồ Việt hiện đang phải chịu dồn nén của các dòng phương tiện và người tham gia giao thông rất lớn. Đặc biệt, tại đoạn đường từ ngã ba Trần Nhân Tông - Lê Duẩn đến bãi đỗ xe ngầm do có đường sắt lượn ra, nên lòng đường từ 14m còn lại 9m. Đây là nút thắt cổ chai tạo nên sự ùn ứ dòng phương tiện vào giờ cao điểm.

Với hiện trạng giao thông như trên, ông Liên cho rằng, nếu bãi xe ngầm tại vị trí 295 Lê Duẩn được triển khai, việc ra, vào bãi đỗ xe ngầm sẽ tạo nên xung đột các dòng phương tiện, gây ùn tắc giao thông, nguy cơ mất an toàn.

Cụ thể, bãi đỗ xe chứa được 390 xe, mỗi ngày ra vào 2 lượt cộng với số xe vãng lai thành khoảng 1.000 lượt ra vào, nếu xe quay đầu sẽ gây xung đột hết thế hệ này đến thế hệ khác. Trong khi phía đối diện bãi đỗ xe là đường sắt trên cao, bên trong lại là hồ nước không thể mở rộng đường và làm vòng xuyến để phân luồng giao thông.

Ông Trần Danh Liên cũng đề xuất một số phương án khi thành phố triển khai dự án bãi đỗ xe này, đó là cần tạo ra lối ra, vào hầm đỗ xe về phía đường Trần Nhân Tông (cạnh rạp xiếc Trung ương) hoặc làm bãi đỗ ngầm góc đường Trần Nhân Tông - Nguyễn Đình Chiểu. Hoặc nếu muốn tiện dụng hơn, thành phố có thể sử dụng dải đất ngoài bờ rào công viên, phía bên tay trái cổng công viên dọc theo đường Trần Nhân Tông làm bãi đỗ xe nổi thay vì phải làm bãi đỗ xe ngầm.

Đối với hiện trạng lô đất chuẩn bị triển khai dự án, thành phố nên tổ chức thi phương án sáng tạo để khai thác và đấu thầu diện tích 10.000 m2 ngầm của dự án khách sạn SAS làm khu vui chơi giải trí cho người dân, học sinh, sinh viên...  bằng công nghệ cao.

Về lâu dài, ông Trần Danh Liên đề xuất thành phố nên tiếp tục cống hóa những kênh mương, quy hoạch và cho đấu thầu để làm bãi đỗ xe. Thành phố kiên quyết thu hồi đất của những dự án đã nhiều năm không được triển khai, không nộp tiền sử dụng đất để bổ sung vào quỹ đất giao thông tĩnh. Riêng tại các khu đô thị mới, thành phố cần giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy hoạch đất và quỹ đất để làm bãi đỗ xe./.

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Dable_PC_Detail_After_Related

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

GM_PC_ARTICLE_BEFORE_TIEU_DIEM
Loading...

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

Dable_PC_Footer
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
Dable_PC_Sidebar_Right_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close