Vì sao Vi Tran có thể lừa hàng trăm người Việt ở Australia?
VOV.VN - Nhiều người đã từng mua vé qua Vi Tran có nhận xét khá tốt. Chỉ một số ít nhận xét xấu và bị xoá.
Nhiều người cho biết, cô gái có facebook tên Vi Tran đã bán vé máy bay giá tốt khoảng 2 năm nay. Người này thường rao bán trên các trang diễn đàn của du học sinh. Nhiều người mua vé và nhận xét khá tốt. Chỉ một số ít nhận xét xấu và bị xoá. Một số người từng mua vé của cô gái này nhiều lần.
Thời điểm này FB của Vi Tran đã bị khóa |
N.P, một nạn nhân của Vi Tran, cho hay: “Mình từng gặp một trường hợp vé của khách bị huỷ và tới ngày bay mới được thông báo tại một đại lý gần nhà. Họ có trụ sở đàng hoàng. Vài tháng sau, khách hàng mới lấy lại được tiền vé. Vì vậy, mình nghĩ mua vé online hay ra đại lý mua cũng không quan trọng mà quan trọng là uy tín của Vi Tran được nhiều người xác nhận”.
Rối loạn thông tin
D.T.L, một khách hàng giấu tên, cho biết, cô từng mua vé của Vi Tran nhưng không nhận được vé. Tuy nhiên, cô là một trong số ít những người may mắn lấy lại được tiền.
“Hồi tháng 5 năm ngoái, mình đặt vé về nước ăn Tết. Ban đầu, cô ấy chỉ đưa mình mã đặt trước và giải thích là chỉ giữ mã này gần đến ngày đi mới xuất vé để đảm bảo chuyến bay không bị thay đổi. Cô ấy nhấn mạnh rằng theo kinh nghiệm của những khách hàng trước, xuất vé sớm thì vé hay bị huỷ. Mình thấy vô lý nên không đồng ý và yêu cầu Vi Tran xuất vé”, cô gái này nói
D.T.L cho hay, sau khi nhận vé, cô gọi điện lên tổng đài của Vietnam Airlines (VNA) để xác nhận vé và một số thông tin liên quan.
“Nhân viên tổng đài nói rằng chỉ khách hàng mới có thể huỷ vé và nhận lại tiền, đại lý chỉ có thể làm thay khi khách hàng uỷ quyền nên mình yên tâm. Vài tháng sau, mình kiểm tra lại với VNA thì họ nói rằng vé của mình đã bị huỷ chỉ vài ngày sau khi xuất và tiền đã được hoàn lại”, cô kể.
Cô gái này cho biết, lần thứ 2 cô gọi điện tới tổng đài của VNA, người trực tổng đài nói rằng đại lý có thể huỷ vé và yêu cầu cô tự liên hệ với đại lý nếu có khiếu nại.
“Khi mình hỏi địa chỉ của đại lý thì họ từ chối cung cấp”, D.T.L bức xúc kể.
Sau đó, D.T.L liên lạc với Vi Tran thì nhận được giải thích là một người bạn làm cùng đã tự ý huỷ vé và lấy tiền nhưng Vi Tran không biết. “Mình không tin nên đòi tiền. Sau đó một tuần, mình nhận lại tiền từ tài khoản Le My Truc”, cô nói.
Kẽ hở của ngân hàng
Một số nhân viên ngân hàng ở Australia cho biết, một trong những điểm yếu của ngân hàng là việc mở tài khoản tương đối dễ dàng.
“Một công ty ma cũng có thể mở tài khoản bởi ngân hàng đôi khi không kiểm tra sự tồn tại của công ty đó”, Steve nói.
Thậm chí nếu điền sai tên người nhận nhưng đúng BSB và số tài khoản thì giao dịch vẫn hoàn thành. Tên thật của chủ mở tài khoản chỉ hiện ra khi tài khoản đó chuyển tiền.
D.T.L cho hay, trước đây, cô và nhiều bạn du học sinh cứ nghĩ rằng họ chuyển tiền vào một đại lý nào đó nhưng thực chất chỉ là một tài khoản cá nhân.
Hiện tại, cảnh sát bang New South Wales, Australia cho rằng hơn 300 người là nạn nhân của vụ lừa đảo này. Họ cho biết, các thám tử tiếp tục xem xét vấn đề và làm việc với các nạn nhân./.Theo thông cáo của cảnh sát bang New South Wales, Australia:
Cảnh sát tại Sydney nhận lệnh điều tra một gian lận trên internet và mục tiêu của hành vi này nhằm vào các sinh viên quốc tế trên phương tiện truyền thông xã hội. Dựa vào đó, một cô gái sử dụng tài khoản facebook mang tên Vi Tran đã bán vé máy bay giá rẻ cho các sinh viên người Việt. Hiện tại, cảnh sát tin rằng hơn 300 người là nạn nhân của vụ lừa đảo này. Các thám tử tiếp tục xem xét vấn đề và làm việc với các nạn nhân. Nhà chức trách Australia yêu cầu các nạn nhân hoặc những người có thông tin liên hệ với lực lượng ngăn chặn tội phạm (Crime Stoppers) theo đường dây nóng 1800 333 000.
Bên cạnh đó, họ khuyến cáo các cá nhân và tập thể không đưa những thông tin gây ảnh hưởng tới cuộc điều tra.