Hành khách ngồi phía sau có nguy cơ chấn thương cao hơn trên những chiếc SUV

VOV.VN - Những năm gần đây, SUV đã trở thành xu hướng hàng đầu trong việc lựa chọn xe gia đình. Ngoại hình hiện đại cùng thiết kế rộng rãi đã giúp SUV rất được tin tưởng. Quan trọng hơn, những chiếc SUV khiến người ngồi trong xe cảm thấy an toàn. Thế nhưng bài thử nghiệm an toàn dưới đây có thể thay đổi suy nghĩ của nhiều người.

Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) đã tiến hành các thử nghiệm va chạm phương tiện để xác định độ an toàn của các phương tiện từ những năm 1990. Gần đây, họ đã cập nhật thêm phương pháp thử nghiệm bao gồm "thử nghiệm va chạm vừa phải" để xem xét tính an toàn cho hành khách phía sau.

Các hãng xe thường sử dụng dữ liệu thử nghiệm để cải thiện sự an toàn của hành khách phía trước và người lái, nhưng sự an toàn của hành khách phía sau thường bị bỏ qua. Trong số 13 chiếc xe mà IIHS đã thử nghiệm, chỉ có 4 chiếc đạt được xếp hạng tốt trong các bài kiểm tra hành khách phía sau, mặc dù tất cả các xe đều có khả năng bảo vệ hàng ghế trước tuyệt vời.

Trên thực tế nhiều hành khách vẫn còn chủ quan khi ngồi ở hàng ghế sau không thắt dây an toàn, dẫn đến khả năng gây thương tích hoặc thậm chí làm ảnh hưởng đến tính mạng khi xe xảy ra va chạm. Tuy nhiên, cho dù người dùng phía sau có thắt dây an toàn thì vẫn tiềm ẩn các nguy cơ về chấn thương ngực và chấn thương đầu thường xảy ra ở các loại xe trung bình và kém.

Ford, Subaru và Tesla chứng tỏ an toàn nhất cho người ngồi sau

Theo báo cáo của IIHS, ở những xe sản xuất sau năm 2007, các thử nghiệm cho thấy hành khách ngồi phía sau có nguy cơ bị thương tích cao hơn 46% so với hành khách ngồi phía trước. Nguy cơ chấn thương gia tăng này là kết quả trực tiếp của việc các hãng xe thường tập trung tăng độ an toàn cho hàng ghế trước thay vì hàng ghế sau.

Trong số 13 mẫu SUV cỡ trung được IIHS thử nghiệm, chỉ có Ford Explorer, Ford Mustang Mach-E, Subaru Ascent và Tesla Model Y đạt điểm tốt. Xếp hạng tốt đạt được khi các báo cáo của cảm biến không vượt quá giới hạn về nguy cơ chấn thương quá mức đối với phần đầu, cổ, ngực, bụng hoặc đùi. Hệ thống an toàn cũng phải ngăn không cho đầu của hành khách va vào bất kỳ bề mặt nào bên trong xe và quá gần với lưng ghế trước.

Ba mẫu xe còn lại trong chương trình thử nghiệm bao gồm Chevrolet Traverse, Toyota Highlander và Volkswagen Atlas đạt điểm trung bình, trong khi sáu mẫu xe còn lại đạt điểm kém là Honda Pilot, Hyundai Palisade, Jeep Grand Cherokee, Jeep Wrangler 4 cửa, Mazda CX-9 và Nissan Murano.

 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Video thử nghiệm độ an toàn của Hyundai Creta và Stargazer 2022
Video thử nghiệm độ an toàn của Hyundai Creta và Stargazer 2022

VOV.VN - Chương trình đánh giá ô tô mới dành cho các quốc gia Đông Nam Á, hay còn gọi là ASEAN NCAP đã công bố kết quả cho 2 mẫu SUV Hyundai Creta 2022 và Hyundai Stargazer 2022, cả hai đều là những mẫu xe 2022 được sản xuất tại Indonesia cho các thị trường khác nhau trong khu vực ASEAN.

Video thử nghiệm độ an toàn của Hyundai Creta và Stargazer 2022

Video thử nghiệm độ an toàn của Hyundai Creta và Stargazer 2022

VOV.VN - Chương trình đánh giá ô tô mới dành cho các quốc gia Đông Nam Á, hay còn gọi là ASEAN NCAP đã công bố kết quả cho 2 mẫu SUV Hyundai Creta 2022 và Hyundai Stargazer 2022, cả hai đều là những mẫu xe 2022 được sản xuất tại Indonesia cho các thị trường khác nhau trong khu vực ASEAN.

Honda HR-V bị đánh giá kém an toàn trong thử nghiệm va chạm bên hông mới của IIHS
Honda HR-V bị đánh giá kém an toàn trong thử nghiệm va chạm bên hông mới của IIHS

VOV.VN - Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) vừa thông báo, họ đang áp dụng một thử nghiệm va chạm bên hông mới, khắc nghiệt hơn để cải thiện các vụ tai nạn gây thương tích và tử vong cho người sử dụng ô tô khi lưu thông trên các con đường của Mỹ. 

Honda HR-V bị đánh giá kém an toàn trong thử nghiệm va chạm bên hông mới của IIHS

Honda HR-V bị đánh giá kém an toàn trong thử nghiệm va chạm bên hông mới của IIHS

VOV.VN - Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) vừa thông báo, họ đang áp dụng một thử nghiệm va chạm bên hông mới, khắc nghiệt hơn để cải thiện các vụ tai nạn gây thương tích và tử vong cho người sử dụng ô tô khi lưu thông trên các con đường của Mỹ. 

Ảnh chi tiết mẫu xe điện Kia EV9 2024 với thiết kế ghế xoay 180 độ
Ảnh chi tiết mẫu xe điện Kia EV9 2024 với thiết kế ghế xoay 180 độ

VOV.VN - Nhà sản xuất ô tô Kia vừa tiết lộ với công chúng mẫu xe EV9 chạy điện và không nằm ngoài dự đoán, chiếc SUV không khí thải này sở hữu vẻ ngoài giống với phiên bản concept được ra mắt trước đó. Đặc biệt, EV9 2024 còn gây ấn tượng khi sở hữu 3 hàng ghế và hàng ghế thứ 2 có thể xoay 180 độ.

Ảnh chi tiết mẫu xe điện Kia EV9 2024 với thiết kế ghế xoay 180 độ

Ảnh chi tiết mẫu xe điện Kia EV9 2024 với thiết kế ghế xoay 180 độ

VOV.VN - Nhà sản xuất ô tô Kia vừa tiết lộ với công chúng mẫu xe EV9 chạy điện và không nằm ngoài dự đoán, chiếc SUV không khí thải này sở hữu vẻ ngoài giống với phiên bản concept được ra mắt trước đó. Đặc biệt, EV9 2024 còn gây ấn tượng khi sở hữu 3 hàng ghế và hàng ghế thứ 2 có thể xoay 180 độ.

Cựu chuyên gia Tesla: “VinFast là một hình mẫu trong cuộc cách mạng xe điện thế giới”
Cựu chuyên gia Tesla: “VinFast là một hình mẫu trong cuộc cách mạng xe điện thế giới”

VOV.VN - “VinFast là một hình mẫu trong cuộc cách mạng xe điện thế giới. Các nhà sản xuất Nhật Bản đang dần bị bỏ lại phía sau cuộc đua xe điện” - đó là đánh giá của Bart Chigusa, cựu chuyên gia Tesla và là một nhà tư vấn chiến lược kinh doanh có tiếng ở Nhật Bản, về thương hiệu ô tô điện Việt Nam.

Cựu chuyên gia Tesla: “VinFast là một hình mẫu trong cuộc cách mạng xe điện thế giới”

Cựu chuyên gia Tesla: “VinFast là một hình mẫu trong cuộc cách mạng xe điện thế giới”

VOV.VN - “VinFast là một hình mẫu trong cuộc cách mạng xe điện thế giới. Các nhà sản xuất Nhật Bản đang dần bị bỏ lại phía sau cuộc đua xe điện” - đó là đánh giá của Bart Chigusa, cựu chuyên gia Tesla và là một nhà tư vấn chiến lược kinh doanh có tiếng ở Nhật Bản, về thương hiệu ô tô điện Việt Nam.

VinFast VF 5 bất ngờ chạy thử trên đường cao tốc
VinFast VF 5 bất ngờ chạy thử trên đường cao tốc

VOV.VN - Mới đây, mẫu xe điện hạng A của VinFast - VF5 đã bất ngờ bị bắt gặp khi lăn bánh trên đường cao tốc.

VinFast VF 5 bất ngờ chạy thử trên đường cao tốc

VinFast VF 5 bất ngờ chạy thử trên đường cao tốc

VOV.VN - Mới đây, mẫu xe điện hạng A của VinFast - VF5 đã bất ngờ bị bắt gặp khi lăn bánh trên đường cao tốc.

Mẫu xe nào đang "thống trị" phân khúc MPV tại Việt Nam
Mẫu xe nào đang "thống trị" phân khúc MPV tại Việt Nam

VOV.VN - Với doanh số đạt 1.443 xe bán ra trong tháng 2/2023, Mitsubishi Xpander tiếp tục là mẫu MPV được người Việt mua nhiều nhất trong tháng; xếp thứ 2 là Toyota Veloz với 911 xe, Kia Carnival đạt 419 xe xếp thứ 3...

Mẫu xe nào đang "thống trị" phân khúc MPV tại Việt Nam

Mẫu xe nào đang "thống trị" phân khúc MPV tại Việt Nam

VOV.VN - Với doanh số đạt 1.443 xe bán ra trong tháng 2/2023, Mitsubishi Xpander tiếp tục là mẫu MPV được người Việt mua nhiều nhất trong tháng; xếp thứ 2 là Toyota Veloz với 911 xe, Kia Carnival đạt 419 xe xếp thứ 3...

Mitsubishi Xpander tiếp tục dẫn đầu phân khúc MPV tại Việt Nam
Mitsubishi Xpander tiếp tục dẫn đầu phân khúc MPV tại Việt Nam

VOV.VN - Trong tháng 2/2023, mẫu MPV của Mitsubishi cho thấy sự ổn định khi tiếp tục đứng đầu phân khúc tại thị trường Việt Nam, đánh dấu tháng thứ 5 liên tiếp xe đạt được điều này.

Mitsubishi Xpander tiếp tục dẫn đầu phân khúc MPV tại Việt Nam

Mitsubishi Xpander tiếp tục dẫn đầu phân khúc MPV tại Việt Nam

VOV.VN - Trong tháng 2/2023, mẫu MPV của Mitsubishi cho thấy sự ổn định khi tiếp tục đứng đầu phân khúc tại thị trường Việt Nam, đánh dấu tháng thứ 5 liên tiếp xe đạt được điều này.