Đại lý gặp khó khi khách hàng đồng loạt "nín thở" đợi ưu đãi trước bạ
VOV.VN - Trước thông tin chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể sắp được thông qua, phản ứng chung của khách hàng đều là nghe ngóng và chờ đợi.
Trong nội dung Chỉ thị 12/CT-TTg ban hành ngày 21/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu và sớm đề xuất phương án gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào tháng 5/2024. Trước đó, người tiêu dùng Việt Nam từng 3 lần được hưởng ưu đãi, vào các giai đoạn: nửa cuối 2020, nửa đầu 2022 và nửa cuối 2023, với mức giảm đều là 50%.
Như vậy, nhiều khả năng chính sách ưu đãi này sẽ sớm được công bố và có thể đi vào hiệu lực từ tháng 6 hoặc 7 tới đây, cũng như kéo dài cho đến hết nửa cuối năm 2024. Phản ứng của người tiêu dùng trong nước đều có một mẫu số chung, đó là nghe ngóng và đợi chờ thông tin chính thức.
Tham khảo tình hình thực tế tại một đại lý ô tô Honda khu vực phía Bắc, nhân viên tư vấn bán hàng chia sẻ doanh số tháng 5 hiện tại đang giảm mạnh so với tháng trước, mức giảm trung bình khoảng 50% và thậm chí lên tới 70% đối với một số mẫu xe. Bên cạnh đó cũng có một bộ phận khách hàng tiến hành thanh toán và nhận bàn giao xe, nhưng yêu cầu đại lý chưa xuất hóa đơn để đợi chính sách ưu đãi.
Trong khi đó, đại diện của một đại lý Toyota tại Hà Nội cho biết, các nhà phân phối đều đang cố gắng duy trì ưu đãi đối với hầu hết các dòng sản phẩm. Nhưng dù ưu đãi nhiều, đại lý vẫn không thể tránh khỏi tình hình khó khăn chung.
Anh Q.V. - nhân viên tư vấn tại đại lý Hyundai Phạm Văn Đồng - tiết lộ, thời điểm giữa tháng 6/2023 từng có khách hàng mua xe Santa Fe đúng dịp khuyến mãi, sau đó đợi sang tới 1/7 để đi làm thủ tục đăng ký và đã tiết kiệm được tới gần 200 triệu đồng chi phí lăn bánh. Nếu "bắt đáy" đúng lúc, người dùng sẽ được hưởng lợi không hề nhỏ, nên nhiều người sẵn sàng chờ đợi.
Thực tế qua những lần trước đây, khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ đi vào hiệu lực cũng là lúc các nhà sản xuất và phân phối xe đều điều chỉnh lại giá bán theo hướng cắt giảm khuyến mại. Tuy nhiên, ở "thời khắc chuyển giao" nếu khách hàng mua xe từ trước để hưởng ưu đãi của đại lý, rồi đợi đến khi có ưu đãi của nhà nước mới đi đăng ký thì sẽ được lợi kép.
Do vậy ở thời điểm này, rất nhiều khách hàng đều chọn cách xuống cọc để giữ ưu đãi, đồng thời chưa tiến hành thanh toán toàn bộ và chờ đợi thêm thông tin. Như vậy, doanh số của nhiều đại lý sẽ bị thu hẹp vào tháng này và nhiều khả năng sẽ xảy ra đột biến tăng cao vào tháng 6.