Đánh giá Porsche Cayenne Coupe 2024: Êm ái, đa dụng và sắc bén
VOV.VN - Với việc tinh chỉnh lại hệ thống treo khí nén, mẫu SUV thể thao hạng sang Porsche Cayenne Coupe 2024 giờ đây đã trở nên êm ái hơn, mượt mà khi vận hành hàng ngày trong đô thị; nhưng vẫn giữ được sự mạnh mẽ, khả năng vận hành sắc bén khi chạy ở tốc độ cao.
Thiết kế bên ngoài của Porsche Cayenne Coupe phiên bản 2024 không có quá nhiều thay đổi; xe vẫn mang đậm phong cách thể thao. Được ví như “phiên bản gầm cao” của huyền thoại 911 hay 718; nhiều đường nét cong mềm mại không chỉ tăng tính khí động học, mà còn đem lại diện mạo thể thao - hiện diện ở khu vực phần đầu và đuôi Cayenne Coupe.
Đây là những nét riêng mà các kỹ sư Porsche đã gìn giữ rất cẩn thận suốt hàng chục năm qua. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó; Porsche cũng luôn biết cách pha trộn nét thiết kế đặc trưng của mình với những xu hướng hiện đại.
Điều này được thể hiện cực kỳ sắc nét ở cặp đèn chiếu sáng chính phía trước - chi tiết vốn được coi như làm nên “linh hồn” của diện mạo xe - thứ giúp những chiếc xe Porsche không thể lẫn với bất kỳ một thương hiệu nào khác trên thế giới.
Trên Porsche Cayenne Coupe 2024, những khách hàng chịu chơi hoàn toàn có thể lựa chọn nâng cấp lên hệ thống chiếu sáng LED ma trận thông minh; với 4 Projector LED mỗi bên, đảm bảo tầm quan sát tối ưu, mà không làm chói mắt người đi đối diện (vẫn giữ pha nhưng chủ động cắt vùng sáng khi có phương tiện trước mặt).
Dàn chân xe nổi bật với bộ la-zăng cực kỳ khỏe khoắn, sơn đen và phay tạo hình 5 chấu kép. Logo Porsche - như thường lệ, vẫn hiện diện ở chính giữa, với tâm điểm là chú ngựa chồm xứ Württemberg (Stuttgart, Đức).
Bản thân là một mẫu SUV mang đậm phong cách thể thao, nên Cayenne Coupe được trang bị bộ lốp Pirelli P Zero, với kích thước “ngoại cỡ” lên tới 285 (phía trước) và 315 (phía sau). Kích cỡ mâm lên tới 21 inch nhưng thành lốp dày và quan trọng là bản lốp cực lớn, giúp xe thừa sức chinh phục mọi địa hình theo phong cách tốc độ nhất.
Đuôi xe sở hữu hai cánh gió, một được cố định ở nóc cốp và một cánh gió chủ động khác có thể đóng mở thò thụt, nằm ở vị trí ngay bên trên cụm đèn hậu. Phía bên dưới, Cayenne Coupe sở hữu hệ thống ống xả kép thể thao và các khe lướt gió ở cản dưới, giúp gia tăng tính ổn định khi vận hành xe ở tốc độ cao.
Xe có trang bị cửa hít, cốp điện có đá cốp và thậm chí là phuộc khí nén có thể nâng - hạ gầm. Một chi tiết rất nhỏ, nhưng chắc chắn sẽ được lòng người dùng, đó là cảm giác và âm thanh mà chiếc xe đem lại khi đóng cửa: Đầm, mượt và cực kỳ chắc chắn.
Ngay cả chìa khóa xe cũng là chi tiết đáng quan tâm trên một mẫu xe thể thao đích thực. Cayenne Coupe sử dụng khóa thông minh, tạo hình như một chiếc Porsche mini nằm gọn trong lòng bàn tay. Hẳn ai yêu xe thể thao đều biết, những chiếc Porsche khai sinh trên đường đua nên vị trí chìa khóa được thiết kế bên trái vô-lăng, để thuận tiện thao tác khởi động xe. Dù hiện tại không còn dùng chìa khóa cơ, nhưng Cayenne Coupe vẫn giữ nguyên nét đặc trưng này.
Tất nhiên ngoài chìa khóa, còn rất nhiều điều khiến khách hàng có thể khiến khách hàng cảm thấy ngạc nhiên bên trong khoang nội thất của một chiếc xe có giá lăn bánh lên tới cả chục tỷ đồng. Ví dụ như bộ ghế ngồi thể thao đặc trưng trên xe.
Porsche cho phép người dùng cá nhân hóa rất nhiều chi tiết theo sở thích riêng, ví dụ như màu sắc của da bọc ghế, từng đường chỉ khâu, hay thậm chí là phần logo dập nổi trên tựa đầu của Cayenne Coupe - cũng đều là những option mua thêm.
Khu vực nhận được sự nâng cấp đáng kể nhất là yên ngựa trung tâm: Cụm nút điều khiển điều hòa vẫn thiết kế dạng cơ; nhưng giờ đây trở nên liền lạc và thoáng hơn, nhờ cần số đã chuyển sang dạng điện tử nhỏ gọn và nằm ở vị trí mới - bên phải vô-lăng. Điểm trừ là khu vực này được hoàn thiện từ vật liệu nhựa piano đen bóng, nên dễ xước.
Cụm hai màn hình: Đồng hồ sau vô-lăng và màn giải trí trung tâm vẫn giữ nguyên thiết kế, nhưng được đặt nổi bật hơn theo kiểu không viền: hiện đại và tiện dụng. Đi kèm theo đó là tính năng hiển thị thông số trên kính lái HUD rất sắc nét và hệ thống loa Bose.
Ở chính giữa bảng táp-lô vẫn có sự hiện diện của đồng hồ bấm giờ thể thao - Sport Chrono, đi kèm với vô-lăng thiết kế thể thao, tích hợp núm xoay chuyển đổi chế độ lái - một tùy chọn mua thêm mà bất kỳ chủ xe Porsche nào cũng rất tự hào sở hữu.
Ngồi ở băng ghế phía sau, các hành khách vẫn có rất nhiều “đồ chơi”, như: Cửa gió điều hòa 4 vùng khí hậu riêng biệt - tích hợp lọc không khí; tẩu thuốc và gạt tàn, cổng sạc điện thoại Type-C, tựa để tay tích hợp vào lưng ghế giữa…
Trải nghiệm sử dụng ở vị trí phía sau, không gian rất thoáng đãng và dễ chịu nhờ cửa trần kính Panorama siêu lớn, thiết kế liền lạc. Bộ ghế da ngồi êm và ôm sát cơ thể, nhưng độ ngả không thực sự quá tốt.
Hệ thống treo trên xe dù sử dụng dạng khí nén và êm ái hơn thế hệ sản phẩm tiền nhiệm rất nhiều; nhưng vẫn khá cứng - đặc trưng của xe thể thao. Mỗi khi băng qua địa hình xấu, Cayenne Coupe vẫn truyền lên cơ thể hành khách một lực tác động khá rõ ràng. Dù không đến mức gây khó chịu, nhưng không thoải mái nếu đi hành trình dài.
Và vị trí đáng ngồi, đáng trải nghiệm nhất trên bất kỳ một chiếc Porsche nào - chính là hàng ghế trước, mà cụ thể là vị trí ghế lái. Xe cung cấp đầy đủ các chế độ lái khác nhau, để người điều khiển lựa chọn: Normal, Sport, Sport Plus và Offroad (tùy chọn thêm các loại địa hình: cỏ, bùn, cát hay sỏi đá).
Mỗi chế độ lái sẽ được máy tính tự động tính toán độ nhạy chân ga, thời gian sang số, mức độ đóng mở vi-sai, phản hồi của hệ thống treo và mức khoảng sáng gầm xe để tối ưu vận hành ở tốc độ cao nhất. Việc của người lái chỉ cần tập trung làm chủ chân ga cũng như vô-lăng.
Hệ thống treo Adaptive thế hệ mới, giúp chiếc Porsche Cayenne Coupe lanh và ổn định hơn rất nhiều. Khả năng kiểm soát thân xe theo cả chiều ngang lẫn chiều dọc, đều được quản lý chặt chẽ nhờ khả năng nâng hạ gầm cực kỳ linh hoạt, lên tới hơn 50mm và mỗi bóng hơi đều có đến hai van điều tiết nén - xả riêng biệt, giúp tăng thời gian cũng như mức độ nhạy khi phản hồi.
Xe sở hữu hộp số Tiptronic 8 cấp: Đơn giản là hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. Ở chế độ lái Normal, người dùng sẽ gần như không thể phát hiện được lúc nào chiếc xe sang số, nếu như không nhìn vào đồng hồ tua máy. Trải nghiệm quá mượt mà và êm ái, bất kể là ở dải tốc chậm trong đô thị, hay dải tốc cao trên đường trường hoặc cao tốc.
Kết hợp với sức mạnh đến từ khối động cơ turbo V6 3.0L, về cơ bản là Porsche Cayenne Coupe 2024 có dư thừa khả năng để làm chủ và chinh phục mọi con dốc hay khúc cua tại Việt Nam. Xe luôn bám chắc dính lấy mặt đường và chân ga cực kỳ mạnh mẽ luôn thôi thúc người lái đạp thêm nữa.
Tất nhiên, đi kèm đó vẫn là đầy đủ các tính năng an toàn thông minh ADAS: Kiểm soát hành trình thích ứng, đèn chiếu sáng thông minh, phanh phòng tránh va chạm, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo điểm mù hay camera 360 độ…
Tổng kết ngắn gọn, Porsche Cayenne Coupe 2024 vẫn giữ nguyên thiết kế thể thao, khoang nội thất cao cấp với những trang bị hiện đại thông minh; nhưng khả năng vận hành lại rất linh hoạt; êm ái và mượt mà hơn trước; mà vẫn giữ được tinh thần tốc độ, có thể bung sức bứt phá bất kỳ lúc nào, chinh phục mọi hành trình.
Xe có thể vận hành êm ái, mượt mà khi đi lại hàng ngày trong phố. Nhưng cũng rất đầm chắc, cứng vững, chuẩn xác và dư thừa sức mạnh khi lăn bánh trên đường trường hay cao tốc; đem lại cảm xúc thăng hoa cho người cầm lái.