Hàng loạt xe sang Mercedes và Audi phải triệu hồi xe tại Việt Nam
VOV.VN - Hàng chục chiếc SUV của Mercedes-Benz và Audi A8 tại Việt Nam sẽ phải phải triệu hồi do bộ trợ lực phanh gặp vấn đề và nguy cơ chết máy bởi lưới lọc dầu bị tắc nghẽn.
Cụ thể, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, có 76 chiếc SUV của Mercedes-Benz được sản xuất từ tháng 5/2008- 11/2011 thuộc diện phải triệu hồi do bộ trợ lực phanh gặp vấn đề.
Các xe phải triệu hồi thuộc các dòng: Mercedes-Benz GL450 4MATIC & ML350/500 4MATIC (số loại 164) và R280/300 & R350/500 4MATIC (số loại 251), do công ty Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) nhập khẩu và phân phối theo chương trình triệu hồi của Mercedes- Benz AG có số hiệu là 4290005.
Theo thông tin triệu hồi từ Mercedes -Benz AG một số xe Mercedes-Benz GL/ML-Class (số loại 164) và R-Class (số loại 251) có thời gian sản xuất từ 10/2005 đến 11/2011 do MBV nhập khẩu nhập khẩu, phân phối. Vỏ của bầu trợ lực phanh có thể bị rò rỉ do sự ăn mòn ở khu vực mối ghép sau thời gian dài sử dụng và do tiếp xúc nhiều với môi trường nước, ẩm.
Trong trường hợp này, lực hỗ trợ phanh sẽ giảm, dẫn đến cần phải tăng lực bàn đạp phanh nhiều hơn để giảm tốc xe. Điều này có thể kèm theo tiếng rít hoặc tiếng ồn của luồng không khí khi đạp phanh.
Ngoài ra, trong một số trường hợp, sự ăn mòn rò rỉ nghiêm trọng, nó có thể dẫn đến hư hỏng cơ cấu cơ khí bên trong bầu trợ lực phanh trong quá trình đạp mạnh phanh. Trong trường hợp rất hiếm gặp có thể xảy ra nguy cơ tai nạn, sẽ không thể giảm tốc xe thông qua hệ thống phanh. Chức năng của phanh tay (phanh đậu) không bị ảnh hưởng bởi vấn đề này.
Chính vì vậy, Mercedes-Benz Việt Nam thực hiện chương trình triệu hồi để kiểm tra khắc phục cho các xe bị ảnh hưởng như một biện pháp phòng ngừa. Để đảm bảo quyền lợi và an toàn cho khách hàng, khi nhận được thông báo người đang sử dụng xe thuộc chương trình triệu hồi liên lạc với đại lý ủy quyền của công ty Mercedes-Benz Việt Nam để được kiểm tra, thực hiện sửa chữa đúng tiêu chuẩn. Mọi chi phí sẽ được miễn phí hoàn toàn.
Đối với các xe nhãn hiệu Mercedes-Benz GL/ML-Class (số loại 164) và R-Class (số loại 251) nói trên do Mercedes-Benz AG sản xuất được nhập khẩu vào Việt Nam (dạng di chuyển tài sản, ngoại giao, cá nhân hoặc do công ty khác nhập khẩu) thuộc diện triệu hồi theo công bố Mercedes-Benz AG, nếu được yêu cầu, các đại lý ủy quyền của công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam sẽ sẵn sàng trợ giúp, liên hệ để kiểm tra thông tin và sửa chữa miễn phí theo chương trình triệu hồi (nếu thuộc đối tượng triệu hồi và được yêu cầu từ Mercedes-Benz AG).
Trường hợp khách hàng muốn kiểm tra thông tin xe đang sở hữu có nằm trong danh sách ảnh hưởng của chương trình này không, khách hàng có thể liên hệ tới các Đại lý ủy quyền của Mercedes-Benz Việt Nam trên toàn quốc theo danh sách đính kèm để được hỗ trợ hoặc xem trên website của MBV.
Để khắc phục, Mercedes-Benz Việt Nam sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý các xe trong diện triệu hồi trong thời gian từ 30/6/2022 đến 31/12/2027. Dự kiến, thời gian khắc phục cho mỗi xe hết khoảng 3 giờ.
Mới đây, Mercedes-Benz Việt Nam cũng tiến hành triệu hồi tổng cộng 144 chiếc thuộc các dòng GLE 450, AMG GLE 53 Coupe và GLS 450 sản xuất từ tháng 7/2019 đến tháng 11/2021 do lỗi liên quan tới bu lông bắt dây điện 48V vào thân xe có thể gây cháy xe.
** Cùng đợt này, Audi cũng thông báo triệu hồi 33 chiếc A8 tại Việt Nam (sản xuất từ năm 2014-2016 tại Đức) theo chương trình triệu hồi số hiệu 21H7 của hãng Audi AG.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong quá trình sử dụng xe, cặn có thể tích trữ từ dầu động cơ. Điều này có thể làm tắc nghẽn trên lưới lọc dầu, dẫn đến không đủ dầu cấp đến bộ tăng áp. Nguyên nhân được xác định là lưới lọc dầu trong bộ phận cấp dầu cho bộ tăng áp có thể bị tắc nghẽn do cặn. Điều này ảnh hưởng xấu đến khả năng bôi trơn cho cơ cấu hoạt động của bộ tăng áp, dẫn đến giảm công suất hoặc thậm chí động cơ ngừng hoạt động.
Để khắc phục lỗi trên thì lưới lọc dầu trong bộ phận cấp dầu cho bộ tăng áp phải được thay thế bằng cái mới có kích thước lớn hơn trên những xe bị ảnh hưởng.
Hiện tại Audi AG chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào gây mất an toàn cho người trên xe liên quan đến lỗi trên. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho khách hàng sử dụng xe tại Việt Nam, Audi Việt Nam quyết định thực hiện triệu hồi toàn bộ các xe Audi A8 có thể bị ảnh hưởng được sản xuất từ 2014 đến 2016 được nhập khẩu và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam để kiểm tra và thay thế linh kiện này.
Thời gian triệu hồi từ 1/7/2022 đến 30/6/2025 với thời gian khắc phục khoảng 1,5 giờ cho mỗi xe. Mọi chi phi thuộc diện triệu hồi sẽ được miễn phí hoàn toàn.
Đối với các xe do công ty khác phân phối thuộc diện triệu hồi theo công bố của Audi AG, về cơ bản việc triệu hồi các xe này thuộc trách nhiệm của cơ sở nhập khẩu. Tuy nhiên, nếu khách hàng mang xe tới các đại lý ủy quyền của Audi Việt Nam (Cty TNHH Ô Tô Á Châu) để yêu cầu xử lý, công ty cũng rất sẵn sàng hỗ trợ liên hệ với công ty mẹ (AudiAG) để xem xét và thực hiện kiểm tra và khắc phục khi được sự chấp thuận (áp dụng cho các xe Bộ Ngoại Giao hoặc nhập khẩu theo dạng di chuyển tài sản).
Để biết thêm các thông tin chi tiết về chương trình triệu hồi có thể liên hệ với Cty TNHH Ô Tô Á Châu hoặc các đại lý ủy quyền của Audi Việt Nam.
Trước đó, vào tháng 4 và tháng 5/2022, Audi Việt Nam đã thông báo triệu hồi 301 chiếc Q5 sản xuất từ 2009-2012 do lỗi túi khí Takata và 848 chiếc Q5 sản xuất từ 2017-2022 để lắp thêm miếng bảo vệ xung quanh hộp điều khiển./.