Honda ra mắt công nghệ hỗ trợ người lái thế hệ tiếp theo
VOV.VN - Khi đề cập đến các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến và công nghệ lái xe bán tự động, bạn sẽ nghĩ đến nhà sản xuất ô tô nào đầu tiên? Có lẽ không phải Honda, nhưng nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản này đang nỗ lực thay đổi điều đó bằng cách công bố các tính năng mới cho bộ công nghệ Sensing 360 và Sensing Elite của họ.
Honda Sensing 360 là bộ hệ thống hỗ trợ người lái tầm trung và nó sẽ trở thành trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các mẫu xe được bán tại Mỹ vào năm 2030.
Bộ Honda Sensing 360 sẽ có hệ thống lái bán tự động giống như Super Cruise, hệ thống này được gọi là chức năng lái xe trong làn đường với chức năng Hands-off. Mặc dù cái tên còn nhiều điều đáng mong đợi, nhưng hệ thống này sẽ giữ cho phương tiện ở giữa làn đường của nó đồng thời kiểm soát khả năng tăng tốc, phanh và đánh lái. Hệ thống này cũng có chức năng chuyển làn đường nâng cao với chức năng Hands-off, cho phép người lái xe tự động chuyển làn đường khi hệ thống lái xe bán tự động được kích hoạt.
Đặt chế độ lái rảnh tay sang một bên, hệ thống hỗ trợ người lái khẩn cấp của Honda có nhiệm vụ hỗ trợ những người lái xe khi họ trong tình trạng mất khả năng lái xe. Nó sử dụng một camera để theo dõi người lái xe và xem liệu họ có mở mắt và ngẩng đầu lên hay không.
Nếu người lái xe mất khả năng lái xe, hệ thống sẽ giữ cho xe ở giữa làn đường, đồng thời đưa ra các cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh để thu hút sự chú ý của người lái xe. Nếu người lái xe không phản hồi, các cảnh báo sẽ to hơn và chân ga sẽ bị vô hiệu hóa nhằm ngăn việc tăng tốc đột ngột một cách không chủ ý khi người lái xe bị hoảng loạn bởi các cảnh báo.
Trong trường hợp điều đó vẫn không thu hút được sự chú ý của tài xế, còi và đèn báo nguy hiểm của xe sẽ được kích hoạt khi xe từ từ dừng lại. Hệ thống cũng có thể gọi cho những người ứng cứu khẩn cấp vì tài xế lúc này có thể đã bị đau tim hoặc đột quỵ.
Bên cạnh đó, hệ thống còn trang bị cảnh báo lối ra giúp phát hiện các phương tiện và người đi xe đạp đến từ phía sau khi xe đang đỗ. Khi đó sẽ có một đèn báo sáng lên nhằm cảnh báo những người bên trong và nếu họ vô tình mở cửa, đèn báo sẽ nhấp nháy và xe sẽ phát ra âm thanh báo động.
Công nghệ hỗ trợ người lái xe của Honda này còn sở hữu cảnh báo va chạm, cảnh báo chú ý cho người lái xe và công nghệ hỗ trợ tránh va chạm trong làn đường. Những tính năng này sẽ giảm tốc phương tiện và lái nó ra rìa ngoài của làn đường để tránh va chạm với các phương tiện khác. Được biết, công nghệ này cũng bao gồm hỗ trợ lái khẩn cấp, giúp làm chậm tốc độ lái xe và hỗ trợ các thao tác lái khẩn cấp.
Bộ Honda Sensing Elite thế hệ tiếp theo là một công nghệ hàng đầu có trí tuệ nhân tạo, “phát triển trong khi tích lũy kinh nghiệm giống như con người.” Điều này hứa hẹn sẽ cho phép phần mềm này “tăng khả năng nhận biết các tình huống phức tạp và xử lý các môi trường lái xe phức tạp hơn, chẳng hạn như trên những con đường không phải cao tốc".
Điều đó khá mơ hồ, nhưng bộ Sensing Elite nhằm mục đích cho phép lái xe rảnh tay khi vào hoặc ra khỏi đường cao tốc. Người lái xe cũng có thể sử dụng chế độ rảnh tay khi tắc đường trên các tuyến đường huyết mạch.
Bộ Honda Sensing Elite tiếp theo cũng hứa hẹn sẽ được phát triển dựa trên khả năng đỗ xe hiện có của nó với chức năng “đỗ xe có người phục vụ tự động” cho phép xe đến chỗ chủ sở hữu khi được gọi.
Các tính năng Honda Sensing Elite tiên tiến này dự kiến sẽ bắt đầu được giới thiệu vào giữa thập kỷ, tức là sau khi các chức năng Sensing 360 mới ra mắt vào năm 2024.
Mặc dù công ty giới thiệu một số tính năng này hơi muộn, nhưng họ đang đặt mục tiêu giảm một nửa số ca tử vong do va chạm giao thông trên toàn cầu liên quan đến ô tô và xe máy mang logo Honda vào năm 2030. Hai mươi năm sau, nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản đặt mục tiêu loại bỏ hoàn toàn các ca tử vong do giao thông liên quan đến phương tiện của họ./.
Một số hình ảnh khác về công nghệ hỗ trợ người lái thế hệ tiếp theo của Honda: