Porsche tiết lộ thông số kỹ thuật chi tiết của Macan EV 2024
VOV.VN - Mới đây, Porsche đã đưa ra các thông tin chi tiết kỹ thuật của Macan thế hệ thứ hai với phiên bản chạy điện hoàn toàn và dự kiến bắt đầu được sản xuất vào năm sau.
Phiên bản Macan EV 2024 là một bước tiến quan trọng trong kế hoạch của hãng xe điện này nhằm chiếm 50% doanh số toàn cầu vào năm 2025 và 80% vào năm 2030.
Không giống như Taycan - mẫu xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên của thương hiệu được xây dựng trên nền tảng J1, Macan mới sẽ chạy trên nền tảng xe điện cao cấp (PPE) của Tập đoàn Volkswagen đồng phát triển với Audi. Audi mới đây cũng xác nhận sẽ sử dụng nền tảng kể trên cho chiếc A6 E-tron chạy điện sắp tới của thương hiệu bốn vòng.
Cũng hoạt động dựa trên hệ thống điện 800 volt, tất cả các biến thể của Porsche Macan thế hệ 2 sẽ được trang bị viên pin lithium-ion 100kWh. Pin bao gồm 12 mô-đun với các cell hình lăng trụ và có thể hỗ trợ sạc nhanh DC với công suất lớn hơn con số 270kW của Taycan đi kèm cùng mục tiêu sạc từ 5-80% trong vòng dưới 25 phút.
Porsche lưu ý rằng, pin có thể thích ứng với bộ sạc 400V như hộp sạc gia đình bằng cách chia pin thành hai nửa để tăng tốc độ sạc. Macan EV 2024 sẽ đi kèm hộp nguồn tích hợp để tiết kiệm không gian bao gồm các thành phần như sạc nhanh DC, bộ sạc AC tích hợp, máy sưởi cao áp và bộ chuyển đổi DC/DC.
Nền tảng PPE có thể đáp ứng các hệ dẫn động cầu sau hoặc trên cả 4 bánh, sản sinh công suất 603 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.000 Nm. Các động cơ điện được bố trí nam châm hình “V kép”, trong khi vật liệu bán dẫn được sử dụng cho bộ biến tần sẽ là silicon-cacbua để tối ưu hóa hiệu suất cũng như giảm hao hụt công suất. Porsche cũng cho biết Macan sẽ có hộp số một cấp thay vì hộp số hai cấp như trên Taycan.
Hãng xe nước Đức cho rằng, Macan EV sẽ là mẫu xe thể thao tốt nhất trong phân khúc nhờ trục sau hiệu năng cao với việc đặt động cơ điện phía sau về phía sau, chuyển tỷ lệ phân bổ trọng lượng đạt 48:2. Ngoài ra , một số biến thể của xe sẽ đi kèm vi sai cầu sau điều khiển điện tử hoàn toàn, và hệ thống lái bánh sau lần đầu tiên được đưa vào Macan với góc đánh lái tối đa 5 độ.
Để giữ cho thân xe luôn được kiểm soát, Porsche đã trang bị hệ thống Quản lý Hệ thống treo Chủ động (PASM) trên Macan đồng thời đây là chiếc xe đầu tiên sở hữu bộ giảm chấn hai van có thể điều chỉnh độc lập. Dự kiến, kích thước bánh xe có đường kính lên đến 22 inch với chiều rộng lốp sau sẽ lớn hơn để thích hợp với độ lệch trọng lượng phía sau./.