Sơ lược về lịch sử các vụ triệu hồi lớn nhất của Tesla

VOV.VN - Nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới Tesla đã khiến nhiều người phải bất ngờ vì “thành tích” 11 lần triệu hồi chỉ trong vòng 3 tháng của mình. Tất nhiên, đây không phải lần đầu tiên chủ sở hữu Tesla nhận được những thông báo như vậy. Bài viết sau đây sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quát về các đợt triệu hồi lớn nhất của hãng.

Không có quá nhiều đợt triệu hồi

Trang web Cars.com thống kê được Tesla đã có 47 vụ triệu hồi khác nhau kể từ năm 2009. Trong khi đó, thống kê từ Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho thấy nhiều hãng xe lớn khác như Ford, Chrysler và Mercedes-Benz đều có số lần triệu hồi gấp 10 lần trong cùng một khoảng thời gian. Tất nhiên, cũng phải lưu ý rằng các hãng xe lâu đời này sản xuất nhiều loại xe hơn nên việc xảy ra nhiều sự cố hơn cũng là điều dễ hiểu. 

z4146955445179_cb8370693fdbf228211eefee5a4d762b.jpg

Bên cạnh đó, hầu hết những vụ triệu hồi được liệt kê đều xuất phát từ các vấn đề khá nhỏ nhưng lại có khả năng gây hậu quả xấu, chẳng hạn như lỗi túi khí hay việc một số bộ phận không thể chịu được ổ gà. 

Điểm chung của nhiều đợt triệu hồi xe Tesla là chúng có thể được xử lý khá dễ dàng, ít nhất là từ phía khách hàng. Đợt triệu hồi mới nhất trong tháng 2 được Cục Quản lý An toàn và Giao thông Quốc lộ Mỹ (NHTSA) đánh giá là cực kỳ nghiêm trọng, có khả năng nguy hiểm đến tính mạng. Tuy vậy, điều duy nhất mà các chủ xe Tesla bị ảnh hưởng phải làm chỉ là cài đặt bản cập nhật phần mềm để khắc phục sự cố thay vì phải mang xe đến đại lý và chờ các kỹ sư cơ khí tháo lắp, thay thế phụ tùng. 

Số lượng xe Tesla bị triệu hồi lên tới hàng triệu

z4146955444205_465e1adda1b95efa679048a0eb9ad1f7.jpg

Lần triệu hồi gần đây nhất của Tesla có quy mô rất lớn, lên tới 360.000 xe, tương ứng với khoảng một phần tư sản lượng trung bình hàng năm của công ty ở thời điểm hiện tại. Nhưng nó không là gì so với con số 1 triệu xe bị triệu hồi trong quá khứ.

Cũng giống như lần triệu hồi gần nhất, đợt triệu hồi xảy ra với 1,1 triệu khách hàng của Tesla cũng có cách khắc phục khá gọn nhẹ: chủ sở hữu chỉ cần đợi Tesla tung ra bản cập nhật phần mềm và cài đặt nó. Trong trường hợp khách hàng đã định cấu hình ô tô của họ tự động cập nhật và ô tô có kết nối internet thì chủ sở hữu thực sự sẽ không phải làm bất cứ điều gì, vấn đề sẽ tự được giải quyết.

Ngoài ra, mức độ nghiêm trọng của vấn đề cũng khác nhau ở hai lần triệu hồi. Nếu đợt triệu hồi vào giữa tháng 2 là để khắc phục một rủi ro có thể gây chết người hoặc thương tích nặng thì đợt triệu hồi hàng triệu xe Tesla lại là để giúp người dùng không bị kẹp tay vào cửa sổ điện. Cụ thể, sự cố liên quan đến cửa sổ điện của Tesla ảnh hưởng đến các dòng xe Model 3 2017 đến 2022, Model Y 2020 và 2021, Model S 2021 và 2022, Model X 2021 và 2022.

Một số vụ triệu hồi với lý do “lãng xẹt” 

z4146955444194_2d9a151a1cf706e79d5c678a77da417d.jpg

Trong quá khứ, phần lớn các vụ triệu hồi của Tesla đều bắt nguồn từ các nguyên nhân nghe có vẻ “lãng xẹt”. Chẳng hạn như vào năm 2021, công ty đã phải liên hệ với chủ sở hữu của nửa triệu phương tiện mang logo Tesla vì một tính năng vốn không quá cần thiết.

Thông thường, đa số các tài xế đều hài lòng với việc để nhạc đủ nghe trong xe nhằm mục đích giải trí cá nhân, và thậm chí nếu muốn người bên ngoài nghe được âm thanh phát ra từ trong xe thì tài xế sẽ phải tăng âm lượng đến mức có thể khiến bản thân bị tổn thương màng nhĩ. Tuy nhiên, hãng xe điện hàng đầu thế giới lại sở hữu một chức năng mang tên Boombox; chức năng này cho phép phát âm thanh qua loa bên ngoài khi đang chuyển động mà không làm đau tai của người ngồi bên trong. 

Vấn đề xảy đến khi Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Hoa Kỳ cho rằng Boombox có thể chặn âm thanh của hệ thống cảnh báo người đi bộ - một hệ thống bắt buộc đối với xe điện và xe Hybrid để thông báo cho người đi bộ biết vị trí của ô tô. Và điều này đã tạo nên một trong những vụ triệu hồi trên phạm vi lớn nhất của Tesla. 

Điều thú vị là rõ ràng âm thanh phát ra từ loa Boombox thậm chí còn có thể thu hút sự chú ý của người đi bộ hiệu quả hơn cả âm thanh cảnh báo thông thường, vì vậy mà Chủ sở hữu và Giám đốc điều hành của Tesla thậm chí đã từng đề xuất thay đổi cách phân loại một số vụ triệu hồi. 

ELon Musk không hài lòng với hai chữ “triệu hồi” 

z4146955435076_8f889a22cb1a26280911543a1e0d88a2.jpg

Elon Musk trước đây đã lên tiếng về một số vụ triệu hồi nghe có vẻ tầm thường của Tesla. Vị tỷ phú gây tranh cãi không nói rằng các việc gắn cờ và khắc phục các vấn đề là không cần thiết, mà thay vào đó, ông lo lắng về ý nghĩa của từ “triệu hồi”. Khi đề cập đến vấn đề khiến 1,1 triệu chiếc Tesla bị triệu hồi do sự cố với cửa sổ tự động, Musk cho rằng thuật ngữ này là "lỗi thời và không chính xác".

Ông gọi bản sửa lỗi là "một bản cập nhật phần mềm qua mạng nhỏ" và ngụ ý rằng không có thương tích nào gây ra bởi sự cố được ghi nhận. Quả thật, khi nhắc đến hai chữ “triệu hồi”, đa số mọi người sẽ không nghĩ đến việc cài đặt một bản cập nhật mà chủ sở hữu của nó thậm chí có thể không biết về việc đó. 

z4146955429391_b13a7c6ea3b7e65e4f81bb6620172fc3.jpg

Tuy nhiên, sử dụng từ “triệu hồi” có thể sẽ giúp những chủ sở hữu đang sử dụng mẫu xe bị ảnh hưởng dễ dàng tiếp cận được thông tin về vấn đề, từ đó nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn để có hành động thích hợp nhằm hạn chế tối đa thương tích nghiêm trọng. Rõ ràng, an toàn của khách hàng vẫn nên được đặt lên hàng đầu, thay vì việc thích hay không thích cách sử dụng thuật ngữ của một ai đó./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Số lượng ô tô đạt điểm an toàn tối đa ngày càng giảm
Số lượng ô tô đạt điểm an toàn tối đa ngày càng giảm

VOV.VN - Mới đây, Viện Bảo hiểm và an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) đã công bố danh sách các mẫu ô tô được xếp hạng an toàn sau nhiều bài kiểm tra khác nhau. Điều bất ngờ là hơn một nửa số xe chiến thắng năm 2022 không thể lọt vào danh sách năm 2023. .

Số lượng ô tô đạt điểm an toàn tối đa ngày càng giảm

Số lượng ô tô đạt điểm an toàn tối đa ngày càng giảm

VOV.VN - Mới đây, Viện Bảo hiểm và an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) đã công bố danh sách các mẫu ô tô được xếp hạng an toàn sau nhiều bài kiểm tra khác nhau. Điều bất ngờ là hơn một nửa số xe chiến thắng năm 2022 không thể lọt vào danh sách năm 2023. .

Ảnh chi tiết Hyundai i10 2023 vừa ra mắt
Ảnh chi tiết Hyundai i10 2023 vừa ra mắt

VOV.VN - Thành viên nhỏ nhất của dòng xe Hyundai ở châu Âu vừa được nâng cấp giữa vòng đời để duy trì sự tươi mới trước các đối thủ.

Ảnh chi tiết Hyundai i10 2023 vừa ra mắt

Ảnh chi tiết Hyundai i10 2023 vừa ra mắt

VOV.VN - Thành viên nhỏ nhất của dòng xe Hyundai ở châu Âu vừa được nâng cấp giữa vòng đời để duy trì sự tươi mới trước các đối thủ.

Các tính năng hỗ trợ người lái khó có thể phục hồi hoàn toàn sau khi sửa chữa
Các tính năng hỗ trợ người lái khó có thể phục hồi hoàn toàn sau khi sửa chữa

VOV.VN - Mặc dù các công nghệ tiên tiến hỗ trợ người lái và tránh va chạm giúp việc lái xe trở nên an toàn hơn, nhưng những tính năng này cũng phát sinh nhiều vấn đề khi cần sửa chữa. 

Các tính năng hỗ trợ người lái khó có thể phục hồi hoàn toàn sau khi sửa chữa

Các tính năng hỗ trợ người lái khó có thể phục hồi hoàn toàn sau khi sửa chữa

VOV.VN - Mặc dù các công nghệ tiên tiến hỗ trợ người lái và tránh va chạm giúp việc lái xe trở nên an toàn hơn, nhưng những tính năng này cũng phát sinh nhiều vấn đề khi cần sửa chữa. 

Honda nhá hàng CR-V phiên bản xe đua trước thềm ra mắt
Honda nhá hàng CR-V phiên bản xe đua trước thềm ra mắt

VOV.VN - Honda vừa phát hành một đoạn video ngắn về chiếc CR-V Hybrid Racer 2023 sắp ra mắt của hãng, đồng thời xác nhận rằng chiếc xe đua hybrid sẽ chính thức ra mắt công chúng.

Honda nhá hàng CR-V phiên bản xe đua trước thềm ra mắt

Honda nhá hàng CR-V phiên bản xe đua trước thềm ra mắt

VOV.VN - Honda vừa phát hành một đoạn video ngắn về chiếc CR-V Hybrid Racer 2023 sắp ra mắt của hãng, đồng thời xác nhận rằng chiếc xe đua hybrid sẽ chính thức ra mắt công chúng.

Toyota Vios 2023 nhận đặt hàng trước, giá từ 500 triệu đồng
Toyota Vios 2023 nhận đặt hàng trước, giá từ 500 triệu đồng

VOV.VN - Hãng xe Nhật Bản Toyota Motor đã mở sổ đặt hàng cho Toyota Vios thế hệ thứ tư tại Malaysia với mức giá 90.000 RM (gần 500 triệu đồng).

Toyota Vios 2023 nhận đặt hàng trước, giá từ 500 triệu đồng

Toyota Vios 2023 nhận đặt hàng trước, giá từ 500 triệu đồng

VOV.VN - Hãng xe Nhật Bản Toyota Motor đã mở sổ đặt hàng cho Toyota Vios thế hệ thứ tư tại Malaysia với mức giá 90.000 RM (gần 500 triệu đồng).