Subaru Việt Nam chuyển sang nhập khẩu từ Nhật Bản, vì nhà máy Thái Lan gặp khó
VOV.VN - Với việc chuyển về nhập khẩu Nhật Bản như trước kia, Subaru Forester dự kiến sẽ tăng giá mạnh trong thời gian tới, do không còn được hưởng ưu đãi thuế trong nội khối Asean.
Cụ thể vào ngày 29/5/2024, Công ty TNHH Hình Tượng Ô Tô Việt Nam (MIV), nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền sản phẩm xe và dịch vụ thương hiệu Subaru đã công bố việc chuyển đổi mô hình kinh doanh chiến lược hiệu lực từ năm 2025. Theo đó hãng sẽ chuyển dịch hoàn toàn sang nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, nhằm hướng đến sự phát triển bền vững.
Hiện nay tại Việt Nam, MIV đang phân phối dòng sản phẩm Subaru Forester thế hệ thứ 5 được lắp ráp theo hình thức CKD tại nhà máy TCSAT - trực thuộc liên doanh Tan Chong (TCIL) và Subaru Nhật Bản. Bên cạnh đó, các mẫu xe khác được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, gồm: Subaru Outback, Subaru BRZ và Subaru WRX.
Như vậy, nếu chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật, giá Subaru Forester nhiều khả năng sẽ tăng đáng kể do không còn được hưởng ưu đãi thuế trong nội khối ASEAN.
Trước đó, thế hệ Forester thứ tư (đời từ 2013-2018) bán ở thị trường Việt từng được nhập khẩu từ Nhật Bản. Mẫu Forester 2018 có giá từ 1,445-1,666 tỷ đồng tại thời điểm ra mắt. Ở thế hệ tiếp theo, Forester 2019 chuyển sang nhập Thái Lan có giá từ 1,128-1,288 tỷ đồng. Trong khi đó, đời xe Subaru Forester hiện hành tại Việt Nam có giá niêm yết từ 969 triệu - 1,199 tỷ đồng.
Kể từ năm 2025 trở đi, Việt Nam cũng như các thị trường khu vực như Thái Lan, Malaysia hay Campuchia sẽ chuyển sang mô hình kinh doanh xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.
Việc chuyển đổi này sẽ không gây ảnh hưởng gì đến nguồn cung cho xe Subaru Forester hiện MIV đang phân phối tại thị trường Việt Nam. Các đại lý ủy quyền của Subaru tại Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục kinh doanh xe Forester được lắp ráp và nhập khẩu từ Thái Lan cho đến khi ra mắt Forester thế hệ mới.
Thương hiệu Nhật Bản cũng hứa hẹn sẽ đem tới thị trường Việt Nam các sản phẩm đa dạng và phù hợp hơn. Khoảng thời gian tính từ lúc xe mới ra mắt tại Nhật Bản đến khi về nước cũng sẽ được rút ngắn hơn so với trước kia, chỉ còn khoảng 3 - 4 tháng.
Trước đó vài ngày, vào 24/5/2024, Liên doanh Tan Chong - Subaru cũng đã có thông cáo giảm dần và ngừng hẳn hoạt động lắp ráp xe Subaru tại Thái Lan. Cả hai bên đều đồng thuận tìm kiếm một phương thức kinh doanh mới, để thích ứng với sự thay đổi mạnh mẽ của thị trường.
Ghi nhận nhanh tại thị trường Thái Lan, doanh số của Subaru đạt đỉnh hồi 2019 với 3.952 xe bán ra, nhưng bắt đầu giảm mạnh từ năm 2020 do tác động của đại dịch Covid. Nhà máy Subaru tại nước này có công suất tối đa 100.000 xe / năm, mục tiêu xuất xưởng 6.000 xe mỗi năm và chịu trách nhiệm xuất khẩu đi các nước trong khu vực. Tuy nhiên doanh số quá èo uột đã dẫn đến một cái kết không hề có hậu.
Còn tại Việt Nam, dưới tác động của việc chuyển đổi sản phẩm từ nhập khẩu Thái Lan sang Nhật Bản, Subaru Forester chắc chắn sẽ không thể giữ được mức giá tốt như hiện nay, bởi không còn được hưởng lợi từ việc miễn thuế nội khối Asean.