Mẹo thay lốp xe ô tô không phải chủ xe nào cũng biết

VOV.VN - Trong trường hợp lốp xe ô tô phía trước bị hư hỏng và cần thay mới, các chuyên gia khuyên rằng không nên lắp trực tiếp lốp mới cứng vào trục trước mà cần chuyển lốp trục sau lên phía trước và lắp lốp mới vào trục sau để hạn chế rủi ro khi lái xe.

Lốp ô tô là một bộ phận quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người ngồi trên xe. Hầu hết các loại xe đều được trang bị trang bị loại lốp có kích thước giống nhau ở các vị trí của bánh xe. Lý tưởng nhất là các loại lốp này phải cùng loại và thiết kế, có cùng độ sâu gai và được bơm áp suất đến mức quy định, sự kết hợp này mang lại cân bằng cho xe để giúp bạn có chuyến đi an toàn nhất. Điều này đồng thời cũng giúp cho việc thay lốp, đảo lốp giữa bánh trước và bánh sau dễ dàng hơn. 

Nhiều người thường nghĩ rằng nếu thay một cặp lốp mới thì sẽ thay phía trước. Nguyên nhân là bởi suy nghĩ bánh trước chịu trách nhiệm truyền tải gia tốc, đánh lái và lực phanh dồn về rất lớn, do vậy bánh trước sẽ nhanh mòn hơn bánh sau nên phải thay đằng trước. Tuy nhiên điều này không thực sự chính xác. 

z5844682836204_56330734246ead31571ad98c924adc5f.jpg

Theo Giám đốc Kỹ thuật của Michelin UK Brian Porteous, có tới một nửa số tài xế tại Anh và rất nhiều gara ô tô không biết rằng khi muốn thay cặp lốp trước thì hai chiếc lốp mới nên được lắp vào trục sau và hai chiếc lốp bánh sau chuyển lên trục trước. Mẹo thay lốp này có thể khá lạ lẫm với nhiều người nhưng đây thực sự là một lời khuyên rất hữu ích. 

Khi thay lốp theo cặp, lốp mới phải được chuyển ra trục sau và các lốp mòn một phần được chuyển lên trục trước. Bởi lốp mới phía sau sẽ giúp người lái dễ dàng kiểm soát hơn trên điều kiện đường ướt, hạn chế khả năng va chạm. Lốp mới có rãnh sâu hơn, khả năng chống trơn trượt tốt hơn nên được lắp ở phía sau. 

Giám đốc Kỹ thuật của Michelin UK Brian Porteous cũng tiết lộ rằng quy tắc “lốp mới ở phía sau” áp dụng cho tất cả các cấu hình hệ thống truyền động của xe ô tô, bao gồm cả FWD (dẫn động cầu trước), RWD (dẫn động cầu sau) và 4x4 (dẫn động bốn bánh).

Theo ông, khi xe bị trượt, mặc dù phản ứng của xe và cách tài xế lấy xử lý có thể khác biệt đôi chút giữa các loại hệ truyền động khác nhau nhưng dù là hệ truyền động nào, chủ xe cũng nên duy trì độ bám tốt nhất ở phía sau để tránh khả năng xảy ra tai nạn.

Ngoài ra, khi thay lốp, người sử dụng cũng nên thay lốp theo cặp, tránh trường hợp thay một chiếc lốp gây nên tình trạng lốp xe bên cao bên thấp, gây khó khăn trong quá trình điều khiển và gây hư hại cho lốp mới. 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Giấy phép lái xe hạng B1 và B2 sẽ đổi thành giấy phép hạng B từ năm 2025
Giấy phép lái xe hạng B1 và B2 sẽ đổi thành giấy phép hạng B từ năm 2025

VOV.VN - Theo quy định từ Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024, từ ngày 1/1/2025, các phương tiện quy định giấy phép lái xe hạng B1 và B2 trước đây sẽ thành giấy phép hạng B.

Giấy phép lái xe hạng B1 và B2 sẽ đổi thành giấy phép hạng B từ năm 2025

Giấy phép lái xe hạng B1 và B2 sẽ đổi thành giấy phép hạng B từ năm 2025

VOV.VN - Theo quy định từ Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024, từ ngày 1/1/2025, các phương tiện quy định giấy phép lái xe hạng B1 và B2 trước đây sẽ thành giấy phép hạng B.

Không có bảo hiểm xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?
Không có bảo hiểm xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

VOV.VN - Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định người lái xe phải mang theo chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bao gồm bảo hiểm xe máy.

Không có bảo hiểm xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

Không có bảo hiểm xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

VOV.VN - Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định người lái xe phải mang theo chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bao gồm bảo hiểm xe máy.

Cách nhận biết ô tô bị ngập nước, thuỷ kích
Cách nhận biết ô tô bị ngập nước, thuỷ kích

VOV.VN - Đối với những ai đang cân nhắc mua ô tô đã qua sử dụng, việc nhận biết một xe đã từng bị ngập nước hay thuỷ kích là điều không thể. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu mang tính cơ bản giúp các bạn phán đoán một chiếc xe đã trải qua tình trạng ngập nước hoặc thuỷ kích và đã được "tân trang" lại hay chưa? Sau đây là những yếu tố cần lưu ý khi kiểm tra xe cũ trong giai đoạn này.

Cách nhận biết ô tô bị ngập nước, thuỷ kích

Cách nhận biết ô tô bị ngập nước, thuỷ kích

VOV.VN - Đối với những ai đang cân nhắc mua ô tô đã qua sử dụng, việc nhận biết một xe đã từng bị ngập nước hay thuỷ kích là điều không thể. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu mang tính cơ bản giúp các bạn phán đoán một chiếc xe đã trải qua tình trạng ngập nước hoặc thuỷ kích và đã được "tân trang" lại hay chưa? Sau đây là những yếu tố cần lưu ý khi kiểm tra xe cũ trong giai đoạn này.