Mượn ô tô sao cho "đẹp"

VOV.VN - Những tiện ích ô tô mang lại khiến chúng ta không thể phủ nhận được sự cần thiết và phổ biến của chúng trong cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên,đôi lúc do nhu cầu cấp bách mà chúng ta phải mượn xe của bạn bè hoặc người thân.

Đây cũng là một nghệ thuật giao tiếp, là văn hóa ứng xử. Vậy có những lưu ý nào cần lưu tâm khi mượn xe?

Kênh VOV Giao thông có cuộc trò chuyện với anh Phạm Phúc Hải (làm việc và sinh sống tại Hà Nội) đang sử dụng ô tô làm phương tiện di chuyển chính để được lắng nghe nhiều hơn những chia sẻ về vấn đề này.

PV: Anh Hải thân mến, anh có thể chia sẻ cho thính giả biết hiện nay anh đang làm việc ở đâu và có thường xuyên sử dụng ô tô để di chuyển không?

Anh Phạm Phúc Hải: Hiện nay mình đang sử dụng ô tô là phương tiện chính để đi làm hằng ngày. Mình thấy ô tô là phương tiện hết sức cần thiết, vì nhà mình thì cách cơ quan khoảng 10 km, cách quê mình khoảng 40 km nên khi có ô tô thì mình thuận tiện trong việc đưa vợ cũng như là mình đi làm vào mỗi sáng.

Ngoài ra cuối tuần thì có ô tô thì rất tiện cho vợ chồng mình có thể cùng về quê nội và ngoại để thăm ông bà.

PV: À, có nghĩa là tần suất sử dụng cũng khá nhiều. Vậy thì nếu như ai đó muốn đặt lịch mượn với chiếc xe của anh thì có hơi khó không?

Anh Phạm Phúc Hải: Thực ra thì ô tô mình mua với mục đích chủ yếu dành cho vợ chồng mình đi làm cũng như là về quê thăm gia đình và cuối tuần vợ chồng đi chơi.

Trong trường hợp gia đình mình đi nhiều người thì chúng mình có thể sử dụng xe của chiếc xe lớn hơn, có thể là xe của bố mẹ hoặc là xe của anh chị.

Ngoài ra vợ chồng mình cũng có hai chiếc xe máy khác để có thể là đi ở quãng đường ngắn như đi chợ hay những lúc mà không phải cần sử dụng đến ô tô thì.

Vì thế mình nghĩ việc cho người khác mượn xe cũng không phải là vấn đề khó khăn lắm.

PV: Vâng, thế khi anh giao chìa khóa cho người khác mượn thì anh có để ý họ ứng xử ntn với anh và cả với chiếc xe của anh nữa, vì như tôi nói từ đầu rằng đây không phải một mô hình đồ chơi chỉ vài trăm nghìn được bày bán ngoài cửa hàng mà là một tài sản khá đắt đỏ?

Anh Phạm Phúc Hải: Khi bạn bè hoặc người thân của mình mượn xe họ sẽ liên lạc trước với mình để hỏi xem là ngày hôm đó mình có bận hay không. Những người mượn xe của mình thường bảo quản xe khá tốt, tránh va đập cũng như vệ sinh xe trước khi trả xe.

Mình cũng có để ý là người mà mượn xe mình thường đổ xăng ít nhất là bằng với trước lúc mình cho mượn. Mình nghĩ đó là những hành động hết sức đúng để lần sau họ có mượn thì mình cũng sẵn sàng cho mượn và thoải mái hơn trong việc cho người khác mượn xe.

PV: Oh, tôi cũng đánh giá đó là ứng xử văn minh và cần thiết khi mình mượn đồ vật của người khác, không chỉ xe đâu mà bất kể đồ vật gì. nhưng sẽ có những lúc không tránh khỏi một vài rắc rối. Anh có từng rơi vào trường hợp đó không?

Anh Phạm Phúc Hải: Có chứ. Đơn cử như một lần mình gặp một tình huống sau khi đồng nghiệp trả xe khoảng một tuần thì nhận được một giấy báo phạt nguội từ công an thành phố. Xử lý trường hợp này răng?

Thì tất nhiên cũng khó xử, nhưng mà để thoải mái trong giao tiếp sau này hoặc là những lần mượn sau, mình có nói với đồng nghiệp của mình.

Qua sự việc này cho ta thấy cho mượn xe cũng sẽ gặp một số vấn đề rắc rối. Cũng có một số trường hợp xe bị trầy xước, có lúc thì xe khá là bừa bộn, có nhiều vật dụng đang trong trong xe.

PV: Nếu như đặt ra một bộ nguyên tắc cho những người mượn xe ô tô thì anh Hải sẽ đặt ra những điều gì?

Anh Phạm Phúc Hải: Khi cho mượn xe, mình cũng có một số nguyên tắc. Thứ nhất là hạn chế những va quẹt, va chạm trên xe để đảm bảo xe không bị hư. Vấn đề thứ hai là giữ gìn vệ sinh trên xe. Có những vật dụng sau khi mượn nên dọn dẹp sạch và tốt hơn hết thì có thể là rửa xe trước khi trả.

Thứ ba là vấn đề xăng xe. Mình nghĩ là khi người khác lại cho mình mượn xe rồi thì mình nên đổ xăng trước khi trả xe. Đặc biệt đối với mình và những người cho mượn xe khác, mình hi vọng người mượn xe có thể trao trả xe đúng hẹn. Đó cũng là một biểu hiện của văn hóa mượn xe.

PV: Xin cảm ơn anh./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Khi nào nên lấy gió trong, gió ngoài trên ô tô?
Khi nào nên lấy gió trong, gió ngoài trên ô tô?

VOV.VN - Việc lựa chọn chế độ lấy gió trong và ngoài rất đơn giản nhưng nếu không sử dụng đúng cách sẽ có rất nhiều nguy hiểm cho người ngồi trong xe.

Khi nào nên lấy gió trong, gió ngoài trên ô tô?

Khi nào nên lấy gió trong, gió ngoài trên ô tô?

VOV.VN - Việc lựa chọn chế độ lấy gió trong và ngoài rất đơn giản nhưng nếu không sử dụng đúng cách sẽ có rất nhiều nguy hiểm cho người ngồi trong xe.

Tại sao ô tô điện dễ bị triệu hồi hơn ô tô sử dụng động cơ đốt trong?
Tại sao ô tô điện dễ bị triệu hồi hơn ô tô sử dụng động cơ đốt trong?

VOV.VN - Các chủ xe ô tô đã không còn quá xa lạ với những đợt triệu hồi nhằm đảm bảo chất lượng và sự an toàn cho các phương tiện giao thông. Và nếu để ý một chút, bạn có thể dễ dàng nhận ra những mẫu xe điện với tuổi đời non trẻ lại thường xuyên bị “điểm mặt gọi tên” hơn hẳn các mẫu ô tô với động cơ đốt trong.

Tại sao ô tô điện dễ bị triệu hồi hơn ô tô sử dụng động cơ đốt trong?

Tại sao ô tô điện dễ bị triệu hồi hơn ô tô sử dụng động cơ đốt trong?

VOV.VN - Các chủ xe ô tô đã không còn quá xa lạ với những đợt triệu hồi nhằm đảm bảo chất lượng và sự an toàn cho các phương tiện giao thông. Và nếu để ý một chút, bạn có thể dễ dàng nhận ra những mẫu xe điện với tuổi đời non trẻ lại thường xuyên bị “điểm mặt gọi tên” hơn hẳn các mẫu ô tô với động cơ đốt trong.

Hàng loạt tính năng trên ô tô quay trở lại từ "cõi chết"
Hàng loạt tính năng trên ô tô quay trở lại từ "cõi chết"

VOV.VN - Thực tế, những trang bị tính năng tiện ích hiện đại và đầy sáng tạo ấy đã xuất hiện từ rất lâu, nhưng mới chỉ dừng lại ở những thử nghiệm thất bại. Giờ đây khi khoa học công nghệ đã phát triển, các chuyên gia đã hiện thực hoá đồng thời nâng cấp những tính năng ấy.

Hàng loạt tính năng trên ô tô quay trở lại từ "cõi chết"

Hàng loạt tính năng trên ô tô quay trở lại từ "cõi chết"

VOV.VN - Thực tế, những trang bị tính năng tiện ích hiện đại và đầy sáng tạo ấy đã xuất hiện từ rất lâu, nhưng mới chỉ dừng lại ở những thử nghiệm thất bại. Giờ đây khi khoa học công nghệ đã phát triển, các chuyên gia đã hiện thực hoá đồng thời nâng cấp những tính năng ấy.

Trường hợp nào CSGT nào được dừng xe để kiểm tra?
Trường hợp nào CSGT nào được dừng xe để kiểm tra?

VOV.VN - Mới đây, Bộ Công an đã hoàn thành dự thảo Thông tư quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Trường hợp nào CSGT nào được dừng xe để kiểm tra?

Trường hợp nào CSGT nào được dừng xe để kiểm tra?

VOV.VN - Mới đây, Bộ Công an đã hoàn thành dự thảo Thông tư quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.