Đề xuất tăng tỷ lệ chi bồi thường với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy

VOV.VN - Theo đề xuất của Bộ Tài chính, tăng tỷ lệ chi hỗ trợ nhân đạo tăng từ 25% lên 30% nhằm tăng cường chi hỗ trợ nhân đạo trong trường hợp tai nạn thuộc loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, hoặc không thuộc phạm vi bồi thường.

Ngày 9/1, tại cuộc họp báo quý 4 năm 2022 của Bộ Tài chính, ông Ngô Việt Trung, Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), cho biết Bộ đang rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định nhằm tăng tỷ lệ chi bồi thường đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy.

Theo ông Ngô Việt Trung, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới bao gồm cả xe máy là giải pháp tài chính, công cụ chuyển giao rủi ro từ chủ xe cơ giới sang các doanh nghiệp bảo hiểm, bảo đảm nguồn tài chính cho chủ xe cơ giới để nhanh chóng bồi thường cho nạn nhân, kịp thời ổn định cuộc sống và hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần thực hiện an sinh-xã hội.

Hiện nay môtô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện vận tải cơ giới chủ yếu và là nguồn gây tai nạn lớn nhất tại Việt Nam. Cụ thể, theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (Báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2016-2020), tổng số xe máy đã đăng ký tính đến ngày 14/10/2020 là 72 triệu xe, chiếm 63,48% nguyên nhân gây ra tai nạn.

Chia sẻ kinh nghiệm của quốc tế ông Ngô Việt Trung cho biết, đến nay hầu hết các nước đều áp dụng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ôtô, môtô, xe máy và thậm chí có quốc gia áp dụng cả với xe đạp điện, bao gồm cả các nước phát triển có số lượng xe môtô, xe máy thấp như Mỹ (khoảng 8 triệu xe), EU (11,6 triệu xe) hay các nước đang phát triển có số lượng lớn xe môtô, xe máy tham gia giao thông như Ấn Độ (221 triệu xe), Trung Quốc (trên 90 triệu xe), Indonesia (110 triệu xe), Thái Lan (22 triệu xe).

Để bảo đảm thực hiện, nhiều quốc gia như Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore... đã có quy định việc tham gia giao thông khi không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba là bất hợp pháp và có thể áp dụng hình phạt tù trong trường hợp tái phạm, vi phạm nhiều lần.

Ông Ngô Việt Trung cho biết trong thời gian tới, dự thảo Nghị định sắp ban hành nhằm đồng bộ với Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 về cơ bản kế thừa các quy định tại Nghị định số 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Đồng thời, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định nhằm tăng tỷ lệ chi bồi thường đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy. Theo đó, dự thảo Nghị định đã bổ sung quy định tỷ lệ giảm phí 15% đối với các xe có lịch sử bồi thường thấp để tăng cường vai trò công cụ điều tiết kinh tế của loại hình bảo hiểm này.

Cùng với đó, tăng tỷ lệ chi hỗ trợ nhân đạo từ 25% lên 30%, đề xuất này nhằm tăng cường hơn nữa chi hỗ trợ nhân đạo trong trường hợp tai nạn thuộc loại trừ trách nhiệm bảo hiểm hoặc không thuộc phạm vi bồi thường.

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi cho phù hợp trên cơ sở đánh giá đầy đủ kết quả triển khai, tình hình thị trường, xu thế, lợi ích và các rủi ro liên quan./.

Tin liên quan

Từ 1/3 xe máy điện phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự
Từ 1/3 xe máy điện phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự

VOV.VN - Theo Thông tư 04/2021/TT-BTC về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới chính thức có hiệu lực từ 1/3/2021, xe máy điện sẽ phải mua bảo hiểm với mức phí 55.000 đồng.

Từ 1/3 xe máy điện phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự

Từ 1/3 xe máy điện phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự

VOV.VN - Theo Thông tư 04/2021/TT-BTC về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới chính thức có hiệu lực từ 1/3/2021, xe máy điện sẽ phải mua bảo hiểm với mức phí 55.000 đồng.

Dễ dàng mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới qua LIAN
Dễ dàng mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới qua LIAN

VOV.VN - Hưởng ứng chủ trương lớn của Chính phủ về việc chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo hiểm, ngày 1/3/2021, ứng dụng LIAN chính thức ra mắt gói bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới...

Dễ dàng mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới qua LIAN

Dễ dàng mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới qua LIAN

VOV.VN - Hưởng ứng chủ trương lớn của Chính phủ về việc chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo hiểm, ngày 1/3/2021, ứng dụng LIAN chính thức ra mắt gói bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới...

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Bắt buộc hay tự nguyện
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Bắt buộc hay tự nguyện

VOV.VN -Mục đích của loại bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới là hướng đến quyền lợi của người bị nạn trong vụ tai nạn giao thông.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Bắt buộc hay tự nguyện

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Bắt buộc hay tự nguyện

VOV.VN -Mục đích của loại bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới là hướng đến quyền lợi của người bị nạn trong vụ tai nạn giao thông.

Bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy: Kẻ đồng tình, người phản đối
Bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy: Kẻ đồng tình, người phản đối

VOV.VN - Trước đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy của VCCI, nhiều người dân đã bày tỏ quan điểm ủng hộ, nhưng cũng nhiều người phản đối.

Bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy: Kẻ đồng tình, người phản đối

Bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy: Kẻ đồng tình, người phản đối

VOV.VN - Trước đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy của VCCI, nhiều người dân đã bày tỏ quan điểm ủng hộ, nhưng cũng nhiều người phản đối.

Bảo hiểm bắt buộc với xe máy: Không thể bỏ, vì đó là nhân văn?
Bảo hiểm bắt buộc với xe máy: Không thể bỏ, vì đó là nhân văn?

VOV.VN - Đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với xe máy do Phòng Thương mại và Công nghiệp VN đưa ra đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận, với nhiều ý kiến trái chiều.

Bảo hiểm bắt buộc với xe máy: Không thể bỏ, vì đó là nhân văn?

Bảo hiểm bắt buộc với xe máy: Không thể bỏ, vì đó là nhân văn?

VOV.VN - Đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với xe máy do Phòng Thương mại và Công nghiệp VN đưa ra đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận, với nhiều ý kiến trái chiều.

Đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy: Đã đến lúc cần xem xét kỹ
Đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy: Đã đến lúc cần xem xét kỹ

VOV.VN - VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc thu hẹp phạm vi chủ thể có nghĩa vụ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới, theo hướng loại trừ trường hợp xe máy.

Đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy: Đã đến lúc cần xem xét kỹ

Đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy: Đã đến lúc cần xem xét kỹ

VOV.VN - VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc thu hẹp phạm vi chủ thể có nghĩa vụ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới, theo hướng loại trừ trường hợp xe máy.