Yamaha lần đầu tiên ra mắt xe điện NEO'S tại Việt Nam, giá 50 triệu đồng
VOV.VN - Ngày 30/12, Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu xe điện NEO'S với 3 phiên bản màu sắc cùng giá bán 50 triệu đồng.
Được xuất khẩu sang thị trường châu Âu từ tháng 3/2022, nhưng đến 30/12/2022, mẫu xe điện Yamaha NEO'S mới được công ty Yamaha Motor Việt Nam giới thiệu tại thị trường Viêt Nam. Đây là mẫu xe điện hướng tới những khách hàng trẻ, phù hợp đi lại hàng ngày trong nội thành, thân thiện môi trường và sở hữu thiết kế hiện đại, năng động.
Xe được trang bị động cơ điện YIPU - thiết kế độc quyền của Yamaha vốn đã được sử dụng cho các mẫu xe trước đây như Passol và EC-03. Và mẫu xe NEO'S mới được áp dụng một phiên bản nâng cấp hơn nữa của động cơ này – YIPU thế hệ 2.
Ở động cơ YIPU thế hệ 2 thì động cơ, phanh sau, hệ thống điều khiển MCU được gắn vào càng sau (tay gắp sau) của xe. Hệ thống động cơ này được gắn vào vành xe bằng bu lông nên rất dễ dàng khi tháo bánh xe để vá hay thay thế lốp xe.
Neo's sử dụng động cơ điện không chổi than làm mát bằng không khí, truyền động trực tiếp êm ái, đồng thời giảm thiểu mất mát động năng. Động cơ điện này được phát triển đặc biệt để tạo ra mô-men xoắn cao ở dải vòng tua thấp giúp xe di chuyển mượt mà.
Loại pin sử dụng trên xe là Lithium-ion 51,1V, có quãng đường di chuyển 1 lần sạc là 72 km (theo tiêu chuẩn WMTC). Xe cũng có thể lắp thêm 1 pin phụ, tăng quãng đường di chuyển tối đa lên 144 km. Pin của xe có thể sạc trực tiếp trên xe hoặc ráo rời để sạc bằng nguồn điện dân dụng.
Động cơ này của NEO'S sản sinh công suất tối đa 2,3kW (công suất danh định 2kW), mô-men xoắn cực đại là 138,3 Nm. Mất 8 tiếng để có thể sạc đầy pin.
Thiết kế, xe có thiết kế hiện đại, trẻ trung và năng động. Nổi bật phần đầu xe là cụm đèn pha LED đôi thiết kế độc đáo, đèn xi-nhan LED tách rời nằm dưới tay lái. Cụm đèn hậu LED cũng được thiết kế tách rời khỏi thân xe. Đi cùng là cụm đồng hồ kỹ thuật dạng LCD hiện thị đầy đủ các thông số kỹ thuật khi vận hành.
Trong khi đó, khung xe theo kiểu underbone được phát triển đặc biệt dành riêng cho xe điện NEO’S. Vành xe trước là vành nhôm đúc 10 chấu trong khi vành đúc sau được áp dụng công nghệ đặc biệt đúc nhôm áp suất thấp. Bánh xe sau được áp dụng công nghệ mới để giảm thiểu sự tiêu hao động năng, giúp tiết kiệm pin.
Ngoài ra, NEO'S còn được trang bị một số tính năng: Cổng sạc điện thoại, chìa khóa thông minh, hệ thống kết nối Y-Connect giúp chủ xe dễ dàng theo dõi thông tin xe, dung lượng pin… thông qua điện thoại thông minh.
Ngoài ra, trong lần giới thiệu này, Yamaha còn giới thiệu một mẫu xe tay côn mới - XS155R. Yamaha Motor phát triển Yamaha XS155R như một sản phẩm bổ sung cho dòng XSR của các mẫu xe Neo-Retro.
Đây là dòng xe theo phong cách Neo-Retro, kế thừa các đặc điểm của dòng XSR: Thiết kế cổ điển, không quá hầm hố nhưng động cơ mạnh mẽ và dễ điều khiển.
Yamaha XS155R được trang bị động cơ 4 thì, làm mát bằng dung dịch, SOHC, xy-lanh đơn 4 van, dung tích xy-lanh 155cc đạt công suất tối đa 14,2 kW (19,3 PS) tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm tại 8.500 vòng/phút. Kết hợp với đó là hộp số 6 cấp giúp di chuyển linh hoạt trong đô thị.
Ngoài ra, XS155R còn được trang bị bộ ly hợp A&S, làm giảm lực kéo của cần ly hợp, đem đến khả năng chuyển số mượt mà trong quá trình giảm tốc.
Về thiết kế, XR155R mang nét hoài cổ với cụm đèn pha được tạo hình bo tròn, được trang bị công nghệ LED. Ngoài ra, xe còn được tích hợp thêm đèn định vị. Cùng với đó là màn hình LCD thay vì dạng Analog cổ điển, các thông tin hiển thị trên đồng hồ kỹ thuật số bao gồm: Vận tốc, OCD, lượng xăng...
Cụm tay lái có thiết kế đơn giản và được bố trí cao hơn nhằm tạo từ thế lái tốt hơn. Đi cùng là bộ vành hợp kim đúc nguyên khối, bộ lốp gai hầm hố, bám đường. Cả hai phần bánh trước và bánh sau của xe đều được trang bị phanh đĩa đơn.
Tại Việt Nam, Yamaha XS155R có hai phiên bản màu sắc - đen với bạc, cùng giá bán 77 triệu đồng./.