2011 - Nhìn lại 1 năm minicar lên ngôi

Các mẫu xe cỡ nhỏ liên tiếp được nhập khẩu và sản xuất tại Việt Nam cho thấy quan điểm và tâm lý của người Việt Nam khi đi mua xe đã dần thay đổi.

Minicar liên tục thâm nhập thị trường Việt

Thay vì lựa chọn những mẫu xe lớn thực dụng, sức chuyên chở lớn và di chuyển quãng đường dài, người dân Việt, nhất là những khách hàng sống ở các đô thị đang để mắt nhiều hơn tới các mẫu xe minicar-citycar nhỏ nhắn. Bản thân các hãng ôtô Việt Nam cũng nắm bắt được tâm lý này và liên tục cho ra mắt những mẫu xe đáp ứng đúng thị hiếu này.

Các mẫu xe nhỏ tại thị trường Việt Nam

Trong năm 2011 có tới gần 10 mẫu xe minicar sản xuất lắp ráp trong nước và nhập khẩu bao gồm Toyota Yaris, Hyundai i10, Ford Fiesta, BYD F0, Citroen DS3, Kia Morning, Kia Rio, Mazda 2, Nissan Micra, Haima 2, Chevy Spark … Trong số đó có rất nhiều mẫu xe lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam như Mazda 2, Fiesta, F0, DS3, thậm chí vừa ra mắt trên thế giới như Kia Rio thế hệ mới. Vì vậy, có thể thấy rằng phân khúc minicar nổi lên như một trào lưu, hiện tượng mới trong ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

 GM Spark model mới

Nhìn chung, những mẫu xe kể trên đều có mức giá khoảng 600 triệu đồng – mức giá trung bình để sở hữu một chiếc xe thương hiệu Việt. Ví dụ như Ford Fiesta có mức giá khởi điểm 542 triệu đồng, cao hơn 1 chút là Toyota Yaris 658 triệu đồng hay thấp hơn 1 chút là Kia Rio 574 triệu đồng. Sự chênh lệch về giá cả trên là do nhiều yếu tố gộp thành như thương hiệu, trang bị đi kèm, dung tích động cơ, chiến lược kinh doanh của từng hãng … và nó đã tạo thành cuộc cạnh tranh gắt gao giữa các mẫu xe.

Citroen DS3 cũng thuộc phân khúc này nhưng lại ít được ưa chuộng

Yaris có đối thủ đáng gờm là Fiesta, Mazda 2 còn GM Spark (362 triệu đồng) sẽ cạnh tranh cùng Kia Morning (317 triệu đồng), BYD F0 (252 triệu đồng). Cá biệt như Citroen DS3, mẫu minicar đến từ Pháp với mức giá hơn 1 tỉ đồng lại khá kén người mua và ít được khách hàng quan tâm, có lẽ vì giá bán chưa hấp dẫn và thương hiệu này còn khá lạ lẫm với đại đa số người tiêu dùng.

Fiesta thống trị thị trường minicar Việt Nam 2011

Tuy nhiên, không hẳn đến với tất cả những mẫu xe ở bên trên đều có kết quả kinh doanh thuận buồm xuôi gió trong năm 2011. Ngôi sao sáng nhất trong dòng minicar này có lẽ không phải chiếc xe nào khác ngoài Ford Fiesta. Ra mắt từ cuối tháng 3/2011, Fiesta nhanh chóng giành được cảm tình của người tiêu dùng bởi kiểu dáng đẹp và tính năng vận hành cao, nhiều công nghệ hiện đại và giá tiền ở mức hợp lý, cho dù mức giá chào bán của Fiesta cao hơn một chút so với dự đoán của nhiều người.

Tính riêng trong tháng 9/2011, Fiesta bán được 314 xe, chiếm 18% thị phần xe nhỏ sau chưa đầy nửa năm có mặt trên thị trường. Chính nhờ chiếc Fiesta mà kết quả kinh doanh của Ford tăng mạnh trong khi thị trường xe hơi 2011 có dấu hiệu trì trệ và ngày một u ám. Ấn tượng hơn, Fiesta đã đạt chạm mốc 1.100 xe tiêu thụ tại Việt Nam khi 9/2011 kết thúc.

Ford Fiesta một mẫu xe nhỏ được nhiều người Việt tin dùng nhờ kiểu dáng trẻ trung và tiết kiệm nhiên liệu

Trong tháng 11/2011, Ford Việt Nam báo cáo doanh số bán hàng tăng 29% so với cùng kì năm 2010 với 887 xe được bán, trong đó xe Ford Fiesta vẫn tiếp tục khẳng định sự thành công của mình và Ford Ranger vẫn giữ được sự ưa chuộng vốn có.

Là dòng xe hiện đang bán chạy nhất tại Việt Nam và thu hút một số lượng lớn người tiêu dùng kể từ khi xuất hiện trên thị trường hồi tháng 5, số lượng xe Fiesta tính đến nay đã lên đến 1,523 chiếc, với 236 chiếc bán trong tháng 11 chiếm gần 20% thị phần của phân khúc hạng B mà nó cạnh tranh.

Laurent Charpentier, Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam cho biết: “Ford Việt Nam đang ngày càng thu hút được nhiều khách hàng mới nhờ sự khẳng định về khả năng tiết kiệm nhiên liệu và các tính năng an toàn trên các loại xe. Chúng tôi tự hào về doanh số bán hàng tăng mạnh mẽ trên toàn bộ các dòng xe, từ chiếc Fiesta nhỏ gọn”.

Để khẳng định sự thống trị của Fiesta trong năm 2011 có thể so sánh lượng xe bán ra, theo số liệu gần đây nhất của VAMA cung cấp, vào tháng 11/2011 lượng Ford Fiesta bán ra lên tới 236 xe trong khi Toyota tiêu thụ được 116 chiếc Yaris còn Kia chỉ bán được 4 chiếc Rio./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên